您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Soi kèo phạt góc Club America vs Philadelphia Union, 9h ngày 13/8
NEWS2025-01-24 19:18:57【Thời sự】9人已围观
简介èophạtgócClubAmericavsPhiladelphiaUnionhngàbảng xếp hạng c2 Hoàng Tài - 1bảng xếp hạng c2bảng xếp hạng c2、、
很赞哦!(4988)
相关文章
- Siêu máy tính dự đoán Chelsea vs Wolves, 3h00 ngày 21/1
- Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?
- 3 năm mua 19 bất động sản cho thuê cặp vợ chồng ung dung nghỉ hưu tuổi 40
- Năm giải pháp đột phá trẻ hóa đô thị Việt
- Nhận định, soi kèo Arsenal vs Dinamo Zagreb, 3h00 ngày 23/1: Thắng nhẹ vừa phải
- Loại trứng tí hon bổ hơn trứng gà
- 'Ô tô với tôi như son, như phấn...'
- Bất ngờ nhận được khoản tiền thừa kế 'khủng' từ người chưa từng gặp mặt
- Siêu máy tính dự đoán Liverpool vs Lille, 3h00 ngày 22/1
- NSND Kim Cương khóc nghẹn gặp lại con gái nuôi sau 45 năm thất lạc
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Estrela vs Braga, 1h00 ngày 20/1: Không dễ bắt nạt
- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc trang bị những kiến thức cơ bản để các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động đảm bảo sức khỏe phòng tránh bị lây nhiễm là điều hết sức cần thiết.
Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 đến từng người lao động, đóng góp thiết thực vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh của cả nước, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông và Nhà xuất bản Xây dựng đã phối hợp xuất bản cuốn sách Cẩm nang phòng, chống Covid-19 trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (dưới dạng sách in và sách điện tử).
Sách do PGS.TS. Trần Đắc Phu (Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế cộng đồng Việt Nam), TS.BS. Nguyễn Việt Đồng (Giám đốc Trung tâm Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, Hội Y học Lao động Việt Nam) thẩm định, biên soạn.
Cẩm nang cung cấp những thông tin mà mỗi người lao động cần nắm được về dịch Covid-19, những dấu hiệu nhận biết, các đường lây nhiễm bệnh và cách để phòng, tránh lây nhiễm Covid-19 cho bản thân và cho cộng đồng; những lưu ý với cơ quan, doanh nghiệp và người lao động để vừa đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, sớm thích nghi, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.
Sách in được in 4 màu, khuôn khổ nhỏ, dễ dàng bỏ túi, mang theo để đọc ở bất cứ đâu và bất kỳ thời gian nào. Với nhiều hình ảnh minh họa trực quan, thông tin ngắn gọn, súc tích, sách sẽ giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt những thông tin thiết yếu nhất để tự bảo vệ mình và cộng động.
Sách điện tử được thiết kế dạng multimedia với nhiều video clip mô tả cụ thể, trực quan từng bước các biện pháp phòng chống dịch, như: các bước rửa tay với dung dịch rửa tay có cồn, rửa tay với xà phòng và nước sạch; các bước khử khuẩn môi trường tại nơi làm việc; hướng dẫn phòng chống dịch đối với người phải đi công tác tới vùng có nguy cơ lây nhiễm; những điều cần làm trước và sau khi tiêm vắc-xin,…. Đặc biệt, sách được thiết kế có âm thanh để bạn đọc có thể bấm, nghe đọc từng trang, hoặc nghe toàn bộ cuốn sách nếu không muốn hoặc không tiện đọc sách như khi đang nghỉ ngơi, đang lái xe. Sách điện tử có thể sử dụng được trên các thiết bị: máy tính PC, thiết bị di động hệ điều hành Android, IOS.
Sách in được phát hành rộng rãi trên toàn quốc và trên Sàn sách in Book365.vn, và website nxbxaydung.com.vn. Sách điện tử được phát hành tại địa chỉ: sachdientu.nxbtttt.book365.vn và website nxbxaydung.com.vn.
Ngay sau khi xuất bản, sách đã phát hành trên 100.000 bản. Ngoài ra, để chung tay chiến thắng dịch bệnh, thời gian tới, NXB Thông tin và Truyền thông tiếp tục tặng 10.000 bản sách điện tử cho bạn đọc trên cả nước tại địa chỉ book365.vn và website nxbxaydung.com.vn.
Tình Lê
Lạc quan, cảm thông hơn với Chú bé có tài mở khóa
Chú bé có tài mở khóa kể về cuộc phiêu lưu của Hùng Lé - một chú bé với nhiều tính xấu song rất trượng nghĩa và giàu lòng trắc ẩn.
">Tặng thêm 10.000 bản sách điện tử 'Cẩm nang phòng chống Covid
- "Vợ muốn chồng chia đôi việc nhà thì hãy chia đôi tiền điện, nước, bảo hiểm, gốc và lãi mua nhà, tiền học cho con... như vậy mới là công bằng, bình đẳng". Nghe những tư tưởng như vậy, là một người phụ nữ, tôi thấy thật đáng sợ. Chồng tôi cũng là trụ cột kinh tế của gia đình, kiếm tiền tốt hơn tôi, nhưng anh chưa bao giờ so đo thiệt hơn khi làm việc nhà. Chồng luôn chủ động san sẻ việc nhà với tôi. Thậm chí, anh toàn giành phần việc về mình nhiều nhất có thể.
Không phải vì tôi tốt đẹp gì hơn người, mà chỉ đơn giản là tại suy nghĩ của chồng tôi hơn nhiều người đàn ông khác. Chồng tôi từ bé đã được cha mẹ rèn thói quen tốt nên luôn yêu thích lao động chứ không lười nhác. Đấy là chồng còn được cưng chiều từ tấm bé nên giờ không biết tự làm nhiều thứ. Tôi phải động viên khích lệ mãi chồng mới thay đổi, giờ rất thích làm việc nhà vì nó giúp giảm stress. Còn em chồng thậm chí còn được cho làm từ nhỏ nên đến giờ chú ấy vô cùng siêng năng, gì cũng biết làm.
Đừng nói đàn ông chỉ làm chuyện to tát, nặng nhọc, chỉ ra ngoài kiếm tiền. Xin thưa bây giờ có nhiều ông chồng cả đời ngồi chơi không, chờ mãi vẫn chưa có chuyện gì to tát, xứng tầm để làm cả. Đâu phải đàn ông ngày nào cũng bổ củi, sửa chữa nhà cửa. Vợ đi chợ về nấu cơm thì chồng có thể tranh thủ lau nhà, quét nhà. Vợ dọn cơm cho con ăn thì chồng rửa bát. Cớ sao vợ đang quần quật không hết việc, còn chồng lại ngồi chơi không? Cả hai cũng làm thì cái "tổ" mới "ấm" được.
>> 'Phụ nữ Việt đỡ khổ hơn phụ nữ Hàn, Nhật'
Đàn ông trong họ nhà tôi được dạy từ bé là "việc nhà không phải làm, toàn chuyện đàn bà", nên giờ các ông đều lười. Thậm chí chuyện sửa chữa nhà cửa, điện nước cũng đi kêu thợ ngoài về làm. Mà nhà cửa đã khang trang rồi, có phải ngày nào cũng cái cần sửa đâu. Thế thì thử hỏi cần đàn ông trong nhà làm gì?
Nhà tôi hai vợ chồng cùng đi làm, 17h30 là về tới nhà. Chúng tôi cùng nhau nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Hai đứa con cũng phụ giúp cha mẹ việc nhà như nhặt rau, cắm cơm, rửa chén bát... Nhờ đó mà 19h là cả nhà tôi có thể quây quần bên bàn ăn. Gia đình đúng nghĩa nên là như vậy.
Lúc trước, tôi hay tự ôm đồm nhiều việc, không san sẻ cho chồng con, nghĩ lại cũng thấy rất mệt mỏi. Chồng tôi giờ lại yêu thích làm công việc nhà cùng với vợ con, anh cũng biết nấu món nọ, món kia mặc dù con tôi chê bố nấu không ngon bằng mẹ. Anh bảo "hóa ra làm việc nhà cũng là một cách thư giãn nhẹ nhàng". Làm việc nhà cũng là trách nhiệm, nhiệm vụ với gia đình của mỗi người, không phải ai phụ giúp ai cả.
Tôi thấy đàn ông hay phụ nữ bây giờ đều chịu "tiêu chuẩn kép". Xã hội hiện đại hơn, kinh tế rủng rỉnh hơn thì sắm thêm cái robot lau nhà, cái máy hút bụi, cái lò nướng, máy giặt sấy... cũng đỡ tốn thời gian vào việc nhà cửa bếp núc. Thời gian đó cả gia đình quây quần bên nhau vui chơi, tán gẫu. Chứ đừng có đi làm về rồi tắm rửa sạch sẽ, rồi ngồi gác chân xem tivi, chờ cơm vợ nấu.
>> Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.
">Tư tưởng 'việc nhà là chuyện đàn bà'
- Trong khuôn khổ tháng hành động thiết thực kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, ngày 24/4 Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi ra mắt sách Hà Nội ngàn năm ký ứcvà phiên bản sách tiếng Anh – Hà Nội Reminiscences of thousand years.
Nhà văn Trương Quý giao lưu cùng nhóm Cloud Pillow - nhóm thiết kế và minh hoạ của 'Hà Nội ngàn năm ký ức'. Hà Nội – một mảnh đất vừa quen mà cũng vừa thật lạ, bởi trải qua hơn ngàn năm lịch sử, Hà Nội đã "thay da đổi thịt" không biết bao lần. Thế hệ trẻ tìm kiếm bóng hình của Thăng Long - Hà Nội xưa qua những vết tích là các công trình lịch sử nổi tiếng đã gắn liền với những thăng trầm của mảnh đất này.
Những hình ảnh biểu tượng về lịch sử hơn một nghìn năm hào hùng, bi tráng của Thăng Long - Hà Nội đã được tái hiện qua Hà Nội ngàn năm ký ứcvà phiên bản sách tiếng Anh Hà Nội Reminiscences of thousand years.
Không chỉ cung cấp thông tin, đây còn là một sản phẩm sách pop-up (sách dựng hình 3D) đầu tiên về Hà Nội với tính năng tương tác với bạn đọc rất hiệu quả. 11 danh thắng của Thăng Long - Hà Nội xuất hiện độc đáo trong cuốn sách, mang lại cho độc giả t rải nghiệm khó quên.
Theo nhóm Cloud Pillow - nhóm thiết kế và minh hoạ của Hà Nội ngàn năm ký ức thì sách pop-up, có tên gọi là sách dựng hình 3D, hay sách nổi, là những cuốn sách kết hợp các kĩ thuật cắt, dán, gấp giấy để tạo nên kết cấu ba chiều, minh họa sinh động hơn một phân cảnh, một câu chuyện mà một cuốn sách thường có thể chưa truyền đạt hết được.
Sách pop-up trên thế giới có từ thế kỉ XIII, tuy nhiên những cuốn sách pop-up đầu tiên chưa dành cho độc giả nhỏ tuổi mà mục đích ra đời của chúng dùng để tính toán ngày của thánh. Dần dần các cuốn pop-up phổ biến hơn và được dùng để minh họa các bài học giải phẫu, những kết cấu... Đến cuối thế kỉ XVIII, những cuốn sách pop-up mới dần được thiết kế cho trẻ em.
Người được biết đến là người đầu tiên làm sách pop-up dành cho trẻ em là tác giả minh họa người Đức. Ngày nay tên của ông được đặt cho giải thưởng cho sách pop-up do Movable Book Society tổ chức hàng năm.
Sách pop-up ở thị trường Việt Nam không nhiều, chính vì thế nhóm đã chọn cách trình bày này cho cuốn Hà Nội ngàn năm ký ức để lột tả hết được 11 danh thắng tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội.
"Khi nhận dự án chúng tôi vừa vui vừa lo, vì chưa có một đơn vị nào ở Việt Nam dạy về việc làm sách như thế này. Chúng tôi tham khảo sách của nước ngoài. Một ngày xưởng chỉ làm được 25 cuốn vì chủ yếu phải làm bằng tay nên rất mất công", đại diện nhóm Cloud Pillow chia sẻ.
Tại Việt Nam sách pop-up vẫn còn mới mẻ dù được độc giả rất yêu thích, một phần vì thiếu đội ngũ tác giả, họa sĩ và còn lý do từ việc sách pop-up đòi hỏi quy trinh in ấn, gia công sản xuất rất khắt khe, tỉ mỉ. Việc ra mắt sách pop-up Hà Nội ngàn năm văn hiến là nỗ lực của Nhà xuất bản Kim Đồng nhằm giúp độc giả tiếp cận một cách gần gũi nhất với những di sản của Thăng Long - Hà Nội.
Phiên bản tiếng Anh Hà Nội Reminiscences of thousand years cũng là món quà độc đáo dành cho bạn bè quốc tế để thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc con người Hà Nội.
Tình Lê
Tái hiện hai giai đoạn ấn tượng của Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ
Men theo dòng chảy lịch sử, "Thăng Long Kinh Kỳ- Kẻ Chợ" đã phác họa bức tranh sống động về văn hóa, phong tục, lịch sử, con người của Hà Nội xưa trong những biến thiên của thời cuộc.
">11 danh thắng Hà Nội được tái hiện sinh động qua sách nổi
Nhận định, soi kèo Al Bukayriyah vs Al
- Sáng 17/11, tại Nhà hát Tháng Tám, TP.Hải Phòng đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp (Bộ VHTTDL) tổ chức. BTC đã trao 28 huy chương vàng (NSƯT Quang Thắng; NSƯT Tạ Tuấn Minh; NSƯT Bùi Phương Nga,... ); 42 huy chương bạc và 16 huy chương Đồng cho các diễn viên. 6 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 7 huy chương đồng được trao cho các vở diễn và các Giải xuất sắc nhất cho tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ và họa sĩ.
Quang Thắng giành giải vàng Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc. Hội đồng nghệ thuật Liên hoan đã trao huy chương vàng dành cho 6 tác phẩm xuất sắc nhất là: Con đò của mẹ(Nhà hát Công an nhân dân), Điều còn lại và Thiên Mệnh(Nhà hát Kịch Việt Nam), Làng song sinh(Nhà hát Kịch Hà Nội), Hố đen(Nhà hát Kịch nói Quân đội), Làm vua(Sân khấu xã hội hoá Lệ Ngọc).
Huy chương bạc được trao cho 3 vở diễn: Đường chân trời (Đoàn Kịch nói Hải Phòng), Hoạn thư ghen (Câu lạc bộ Sân khấu Biển hẹn - Hội Sân khấu Hải Phòng - Hội Kiều học), Ngược chiều gió (Nhà hát Tuổi Trẻ).
Huy chương đồng được trao cho 7 vở diễn: Lau trắng (Câu lạc bộ Sân khấu thử nghiệm, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam), Non thiêng (Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh), Thiên định (Trung tâm VHNT tỉnh Hải Dương), Vầng sáng (Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn), Cái ao làng (Nhà hát Tuổi trẻ), Tình bạn và công lý (Đoàn Nghệ thuật tỉnh Phú Thọ), Tình mẹ (Hội Sân khấu Hà Nội).
Đánh giá tổng kết Liên hoan, NSND Trần Minh Ngọc - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, chia sẻ: "Việc tổ chức trình diễn đã được các đơn vị đầu tư thỏa đáng vào các khâu chính như: Kịch bản, đạo diễn, diễn viên và các bộ phật kỹ thuật… Do vậy người làm sân khấu có được những điều kiện tốt nhất để bộc lộ tài năng sáng tạo, người xem được thưởng thức một cách đồng bộ cái đẹp, cái hay, cái hấp dẫn của vở diễn.
Người xem còn bắt gặp những hình tượng nhân vật của quá khứ lịch sử, những sự kiện và con người đương thời với nhiều tính cách dữ dội, mãnh liệt, được trải nghiệm những khoảnh khắc thăng hoa của diễn xuất. Có thể nói tới sự hiện diện của người diễn viên trong nghệ thuật biểu diễn".
Đại diện các lãnh đạo nhà hát lên nhận giải. NSND Minh Ngọc cũng cho hay, với mảng đề tài “nóng” chống tham nhũng tiêu cực, sân khấu kịch nói đã thẳng thắn nói lên những khó khăn của người được giao thực thi nhiệm vụ như cán bộ thanh tra, công an hình sự… những tình huống được nêu lên chuyển tải được thông điệp về cuộc đấu tranh muôn vàn khó khăn vì nó liên quan đến quan hệ vợ chồng, bạn bè, ân oán… Tình bạn và công lý của sân khấu Phú Thọ là một vở diễn như vậy.
Vở Điều còn lại của Nhà hát Kịch Việt Nam khai thác đề tài chiến tranh nhưng với nhiều tình huống cho phép khám phá đời sống nội tâm của nhân vật. Một vở kịch đạt tới sự thanh lọc về cảm xúc bi kịch. Với 2 vở Ngược chiều gió và Cái ao làng, Nhà hát Tuổi trẻ đã mang đến Liên hoan sự trẻ trung trong cách nhìn cuộc sống hiện đại.
Nhà hát Kịch Hà Nội đến với Liên hoan bằng tiếng nói ẩn dụ với thủ pháp giả định Làng song sinh có chủ đề rất triết lý. Mảng kịch lịch sử có một số tìm tòi thú vị như Làm vua (Sân khấu Lệ Ngọc) được thể hiện rất gần với phong cách kịch cổ điển châu Âu qua độc thoại của nhân vật Vua và Hoàng hậu.
Văn học cũng được sân khấu hóa thành công trong Chí Phèo - Thị Nở, nhân vật điển hình của nhà văn Nam Cao có cuộc sống thực, trở thành hình tượng nghệ thuật sân khấu. Phải nói tới Hoạn thư ghen một tác phẩm kịch thơ được sáng tác từ truyện Kiều của Nguyễn Du.
"Từ góc nhìn đạo diễn đã thấy sự kế thừa những tinh hoa của thế hệ tiền bối, thế hệ đi trước. Những cái mới thường xuất hiện từ các đạo diễn trẻ, tác giả trẻ được đào tạo bài bản từ ngôi trường nghệ thuật. Một trong những yếu tố làm lên thành công về mặt nghệ thuật trình diễn trong liên hoan lần này là nghệ thuật đạo diễn. Hội đồng nhận thấy có hai dòng chủ lưu của công tác đạo diễn là: Đạo diễn theo phong cách tạo hình, hoành tráng với khuynh hướng đập vào thị giác (cách dàn dựng của đạo diễn sân khấu như NSND Lê Hùng, NSND Trung Hiếu, Lê Quý Dương, NSND Trần Ngọc Giàu … và một dòng khác theo phong cách tả thực tâm lý, chú trọng khắc họa nội tâm như NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Minh Hiếu, NSƯT Sĩ Tiến...
Âm nhạc là một thành phần không thể thiếu trong tác phẩm trình diễn kịch nói – âm nhạc xuất hiện khi tiếng nói không lên tiếng được, không tả nổi được – trên sân khấu có nhiều khoảnh khắc phải cần đến âm nhạc. Các đoàn nghệ thuật đều đánh giá vai trò của âm nhạc không thể thiếu trong vở diễn. Cần thiết có cả nhạc không lời (khí nhạc) lẫn thanh nhạc (ca khúc)" - NSND Trần Minh Ngọc nhận định.
Tình Lê
NSƯT Quang Thắng tham gia vở diễn mới của NSND Trung Hiếu
NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội dựng vở 'Làng song sinh' để chuẩn bị tham gia Liên hoan sân khấu diễn ra vào tháng 11 tới.
">Quang Thắng giành giải vàng Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc
Với người Việt, chiếc ô tô không chỉ là tài sản mà còn là cách để thể hiện đẳng cấp trong cuộc sống hàng ngày hay công việc, nên nếu chẳng may “bốc” phải biển số xấu thì bị coi là rất xúi quẩy, làm ăn kém may mắn. Từ đó, trong thâm tâm, mong muốn được mua biển số theo sở thích là nhu cầu có thực của người dân.
Tôi thấy rằng, nhu cầu trên là thiết thực và chính phủ nên đẩy nhanh việc cấp, đấu giá, thậm chí mua đi bán lại biển số như ở nước Úc (Australia) và nhiều nước đã làm. Không chỉ nhà nước thu được thuế, mà còn được lòng người dân, doanh nghiệp.
Nếu quyết tâm làm đấu giá biển số xe, tôi xin đóng góp 3 vấn đề đặt ra với Ban soạn thảo và cơ quan chịu trách nhiệm quản lý như sau:
Thứ nhất, liệu chúng ta có nên tiếp tục duy trì kiểu cấp biển theo đầu số của cấp hành chính các tỉnh thành như hiện nay hay không? Ví dụ, hiện biển số xe của Hà Nội là đầu số 29-30-31-32-40 hay Tp Hồ Chí Minh là 50,51,52..., Đà Nẵng là 43, Hải Phòng là 15-16.
Nếu hỏi ai đó là những người dân bình thường, không quan tâm lắm tới đầu số biển xe của tỉnh, thành phố thì những con số như trên sẽ khó nhận biết là được đăng ký ở đâu.
Lấy kinh nghiệm của nước Úc, nên chăng bỏ luôn những con số đại diện địa phương mà thay bằng việc ghi thành tên với cỡ chữ nhỏ hơn, phía bên trái, đặt dọc theo chiều biển, ví dụ: HÀ NỘI, TP HCM, HẢI PHÒNG, HÀ NAM, NINH BÌNH, HUẾ, … Như vậy, bất cứ ai nhìn vào cũng biết là chiếc xe đó đăng ký biển ở đâu, quản lý cũng tiện lợi, nhất là khi chạy trên các tuyến đường thu phí, thu phí tự động không dừng.
Thứ hai, cơ quan chức năng nên chăng chỉ nên quy định số lượng chữ, số hoặc cả chữ và số tối đa trên biển, còn lại để người dân tự quyết và chọn biển số cho mình, miễn là thoả mãn nguyên tắc “Ai đăng ký trước được trước”.
Việc ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) hay chuyển hẳn cho khu vực tư nhân làm là vấn đề cũng nên được cân nhắc và xem xét. Đương nhiên là phải là các doanh nghiệp uy tín, có điều kiện và năng lực để thực hiện việc quản lý, đăng ký và cấp biển số. Nhà nước chỉ lo hậu kiểm và thu thuế nộp thẳng tài khoản ngân sách nhà nước. Tiện đôi đường mà lại ngăn ngừa tiêu cực.
Riêng các biển số đẹp thì nhà nước cần nắm giữ và tổ chức đấu giá công khai, ai trả cao thì được cấp, giữ, thậm chí mua đi bán lại, nhà nước chỉ thu thuế khi phát sinh thu nhập từ việc mua bán đó, bên cạnh khoản thuế thu hằng năm duy trì biển của chủ sở hữu xe.
Thứ ba,học tập kinh nghiệm Úc và nhiều nước khác, chúng ta cũng nên khuyến khích người dân chọn các biển số có thiết kế thể hiện một khẩu hiệu có dòng chữ nhỏ mà địa phương nơi cấp biển thấy tâm đắc, mong muốn, kiểu như “Hà Nội - thành phố vì hòa bình", "Đà Nẵng - thành phố đáng sống", "Hải Phòng - thành phố cảng"... Chắc chắn người dân sẽ rất tự hào khi có những biển số xe thể hiện tình yêu với quê hương của mình, thay vì chỉ đơn thuần là các con số, dòng chữ khô khan.
Được biết dự thảo về cấp và đấu giá biển sổ đẹp tại Việt Nam đang được cơ quan chức năng đưa ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, việc “thế nào là biển đẹp”, quy định nội dung, hình thức ra sao, giá thế nào, thu phí ra sao, giao ai quản lý sẽ là những điểm khó tránh khỏi tranh cãi, thảo luận.
Hy vọng các kinh nghiệm từ nước Úc trên đây sẽ là những gợi ý cho cơ quan chức năng tham khảo. Về phía cơ quan nhà nước, ngoài việc phải công khai hoá và minh bạch mọi hồ sơ, thủ tục để người dân thuận lợi khi đến làm thủ tục, cần thiết phải đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong các khâu, các công đoạn của quá trình đăng ký, thực hiện liên thông thủ tục hành chính hoặc tập trung một đầu mối quản lý thống nhất (về lâu dài).
Bên cạnh đó, nhà nước cần đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với việc đăng ký, đăng kiểm, đấu giá, bán, mua biển số đẹp.
Việc dự thảo có đưa ra mức giá cho mua biển là 20-40 triệu đồng/biển số (tuỳ địa phương) nhưng lại không cho chuyển nhượng thì vô hình chung làm giảm hiệu quả của chính sách đấu giá biển số xe đẹp. Chưa kể việc đánh đồng giá biển số xe như vậy là chuyển thành mua bán tài sản, tạo thêm gánh nặng thuế, phí lên người mua xe trong khi thuế, phí khiến giá xe ô tô ở Việt Nam thuộc loại đắt đỏ hàng hàng đầu thế giới.
Cơ quan soạn thảo cần học tập kinh nghiệm các nước về việc cho phép tự do đăng ký biển số như phân tích ở trên, chỉ giữ lại một số biển đẹp để đấu giá tăng thu ngân sách cho Trung ương hoặc địa phương.
Tôi cho rằng đấu giá biển số đẹp sẽ chỉ là nửa vời nếu người sở hữu không được mua bán, trao đổi hay thậm chí giữ lại để đầu tư như một loại tài sản có thể phát sinh giá trị. Bởi lẽ không ai đi một chiếc xe cả đời cả, chưa kể phần nhiều người dân đều có tâm lý muốn sở hữu biển số yêu thích, được giữ lại khi thay xe mới.
Lê Minh Toàn(Sydney, Australia)
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected]. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Sôi động mua bán biển số đẹp, giá đắt nhất 2 triệu USDTại Úc (Australia), đăng ký biển số xe rất thuận tiện và được chính quyền các tiểu bang tạo điều kiện tối đa cho người dân.">Có nên bỏ đầu số, viết thẳng tên địa phương trên biển số xe?
Trung Quốc là một trong những quốc gia có người dùng Internet lớn nhất thế giới, với khoảng 1,07 tỷ người truy cập web. Cổ phiếu của các hãng công nghệ Trung Quốc đã giảm sau khi cơ quan quản lý trực tuyến của nước này công bố kế hoạch giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh cho trẻ em tối đa là 2 giờ mỗi ngày, tờ Guardian đưa tin.
Các quy tắc do Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đề xuất sẽ yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị, hệ điều hành, ứng dụng và cửa hàng ứng dụng giới thiệu cái gọi là “chế độ trẻ em” giới hạn thời gian sử dụng màn hình.
Các đề xuất vẫn đang trong thời gian nhận phản hồi của công chúng. Cụ thể, người từ 16 đến 18 tuổi sẽ sử dụng điện thoại tối đa 2 giờ mỗi ngày, trong khi trẻ em dưới 16 tuổi sẽ bị giới hạn trong 1 giờ/ngày, trẻ dưới 8 tuổi: 8 phút/ngày.
Theo kế hoạch này, các thiết bị bật “chế độ trẻ em” sẽ không sử dụng được trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng. Chỉ có các cuộc gọi khẩn cấp và các ứng dụng được phê duyệt mới hoạt động được trong khoảng thời gian này. Cứ mỗi 30 phút sử dụng điện thoại, các tin nhắn bật lên sẽ nhắc trẻ em nghỉ ngơi.
Về vấn đề này, các nền tảng chia sẻ video bao gồm ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, cũng như Bilibili và Kuaishou từng cung cấp “chế độ dành cho thanh thiếu niên”, trong đó giới hạn thời gian sử dụng cũng như giới hạn một số nội dung nhất định. Ứng dụng Douyin của ByteDance, tương tự như TikTok, chặn thanh thiếu niên đăng nhập hơn 40 phút mỗi ngày.
Trước đó, vào năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã áp đặt một số hạn chế đối với trò chơi điện tử và trò chơi trực tuyến dành cho trẻ em - chỉ được chơi 3 giờ/tuần. Động thái này của chính phủ nhằm hạn chế chứng nghiện trò chơi điện tử ở thanh thiếu niên.
Dĩ nhiên, nó gây đã ảnh hưởng đến doanh thu của các công ty trò chơi trực tuyến, vốn là ngành kinh doanh có lợi nhuận khổng lồ ở Trung Quốc.
“Tôi nghĩ đề xuất này rất tốt. Một mặt, nó có thể bảo vệ thị lực của bọn trẻ. Mặt khác, nó giúp cha mẹ dễ kiểm soát thời gian sử dụng điện thoại của con cái hơn. Quan trọng nhất là khi bật chế độ này, các nội dung sẽ được kiểm soát để đảm bảo đó là nội dung tích cực và lành mạnh” - một bà mẹ 2 con ở tỉnh Chiết Giang chia sẻ với CNN.
Cận thị đã trở thành một vấn đề sức khỏe quốc gia ở Trung Quốc. Một số chuyên gia cho rằng tỷ lệ cận thị cao ở trẻ em nước này là do thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc thời gian sử dụng màn hình quá nhiều.
Trung Quốc là một trong những quốc gia có người dùng Internet lớn nhất thế giới. Trong số 1,4 tỷ dân, khoảng 1,07 tỷ người truy cập web, theo số liệu từ Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc. Có khoảng 1/5 người dùng là từ 19 tuổi trở xuống, tính đến tháng 12/2022.
Một ông bố 2 con ở thành phố Chu Hải cho rằng, hiệu quả của các biện pháp mới được đề xuất có thể phụ thuộc vào sự ủng hộ của cha mẹ, bởi trẻ em đôi khi sử dụng tài khoản của cha mẹ để xem các nội dung trên Internet.
Quy định này có thể hữu ích trong việc “giúp cha mẹ giám sát con cái” và hạn chế thời gian sử dụng thiết bị.
“Ngay cả người lớn chúng ta cũng cần nó!” - ông bố này nói vui.
Được biết, thời gian để người dân góp ý cho đề xuất này sẽ kết thúc vào ngày 2/9 tới.
Những người sợ nói chuyện điện thoại
ÚC - 90% gen Z ở Úc sợ phải nói chuyện điện thoại và từ đó hình thành xu hướng chia tay người yêu bằng tin nhắn.">Trung Quốc đề xuất chỉ cho trẻ em sử dụng điện thoại 1