您现在的位置是:NEWS > Thể thao
Ngành game khó khăn và nỗi lo mang tên “thuế tiêu thụ đặc biệt”
NEWS2025-02-20 21:18:37【Thể thao】8人已围观
简介Kinh doanh game ngày càng khó khănCó một thực tế ngành game onlintrận đấu v-leaguetrận đấu v-league、、
Kinh doanh game ngày càng khó khăn
Có một thực tế ngành game online tại Việt Nam hiện nay chủ yếu là phát hành game nước ngoài,ànhgamekhókhănvànỗilomangtênthuếtiêuthụđặcbiệtrận đấu v-league trong đó đa số là từ Trung Quốc. Doanh nghiệp mua game với chi phí từ vài trăm nghìn đến vài triệu USD, về phát hành trong nước phục vụ người chơi, trừ hết chi phí nếu thành công sẽ đạt mức lợi nhuận từ 2-5%. Trong khi đó, nếu thất bại, doanh nghiệp bị lỗ từ vài tỷ đến vài chục tỷ đồng là điều không thể tránh khỏi. Đa số các nhà phát hành trong nước cho biết, hiện nay, phát hành 10 game online nếu 3-4 game có lợi nhuận đã được xem là thành công.

Tuy nhiên, theo các nhà phát hành game, với việc rào cản thanh toán không còn khó khăn như trước đây, khi đã có thêm kênh các ví điện tử tích hợp thanh toán trên các kho ứng dụng, các doanh nghiệp game Trung Quốc hiện lựa chọn phát hành xuyên biên giới (phát hành lậu) vào thị trường trong nước, thay vì bán game cho các công ty tại Việt Nam phát hành.
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phát hành trò chơi trực tuyến của VNGGames cho biết, trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp mua game về phát hành trong nước gặp rất nhiều khó khăn. Với những game lớn, các doanh nghiệp sản xuất của Trung Quốc chọn luôn phát hành xuyên biên giới ra toàn cầu. Trong khi đó, với các game tiềm năng, các công ty làm phát hành game ở nước sở tại cũng tiến hành mua lại sau đó phát hành xuyên biên giới. Đó là chưa kể một số công ty sản xuất game Trung Quốc cũng sang Việt Nam mở công ty rồi phát hành game luôn tại thị trường trong nước. Chính vì thế, các doanh nghiệp game trong nước giờ không còn nhiều là vì vậy.
Đồng quan điểm, đại diện SohaGame cũng chia sẻ, hiện doanh nghiệp game trong nước rất khó mua game và số lượng phát hành ngày càng ít đi. Như với SohaGame, số lượng game phát hành hiện nay còn ít hơn cả trong các năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hơn 4 tháng nay chưa có game mới. Bởi bây giờ, các doanh nghiệp Trung Quốc ưu tiên phát hành channeling, nghĩa là chỉ cần một công ty tại Việt Nam xin phép hộ, còn họ tự phát hành hoặc bên nào có tiềm lực lớn thì họ tự mở công ty bình phong trong nước rồi phát hành.
Đáng chú ý, vị đại diện này cho biết, với các công ty bình phong, tiền không chảy qua Việt Nam, mặc dù vẫn xin giấy phép, mà sẽ đi thẳng về tài khoản trên kho ứng dụng của công ty Trung Quốc. Và tất nhiên họ không đóng thuế. Do hiện nay các kho ứng dụng đã tích hợp các giải pháp thanh toán rất tiện lợi như qua tin nhắn SMS, ví điện tử hay thẻ tín dụng… nên họ không cần thanh toán qua các kênh nội địa.
Trước tình trạng phát hành như trên, đại diện SohaGame cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp phát hành game cũng đã rời bỏ thị trường.
Ông Trần Phương Huy, Giám đốc công ty VTC Intecom cũng chia sẻ thêm, bên cạnh việc mua game khó, hiện nay phát hành game tại thị trường trong nước đa số lỗ nhiều, chứ không còn dễ dàng như trước đây. Với một game phát hành trên di động, nếu hôm trước có 100 người chơi mà hôm sau còn được 25 người thì có thể gọi là thành công. Nhưng thực tế nhiều game phát hành hiện tại rất khó làm được điều này. Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành game “lậu” quá dễ dàng nhờ có các kênh thanh toán hỗ trợ, cũng khiến cho doanh nghiệp trong nước gặp vô vàn khó khăn.
Nỗi lo mang tên “thuế tiêu thụ đặc biệt”
Trước việc Bộ Tài chính đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với loại hình “kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng”, Bộ TT&TT đã liên tục có các công văn phúc đáp công văn của Bộ Tài chính, đề nghị Bộ Tài chính xem xét không đưa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại hình kinh doanh này.
Bên cạnh đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT cũng liên tục gửi các công văn đến Vụ Pháp luật – Văn phòng Chính phủ và Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài chính, đề nghị tạm thời chưa đưa loại hình “kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng” vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt trong Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thế nhưng, đến bây giờ Bộ Tài chính vẫn chưa có phản hồi về việc này, khiến các doanh nghiệp kinh doanh game vô cùng lo lắng.
Theo đại diện các doanh nghiệp, với việc kinh doanh game ngày càng khó khăn như trên, thêm áp lực việc các doanh nghiệp Trung Quốc phát hành game “lậu” vào Việt Nam trên các kho ứng dụng, nếu áp thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, sẽ khiến một số doanh nghiệp game trong nước hết đường kinh doanh, dẫn tới việc có thể phải đóng cửa.
Trong khi nhiều nước trên thế giới coi đây là một ngành công nghiệp mũi nhọn ở cả lĩnh vực thể thao, giải trí lẫn công nghệ, thì tại Việt Nam, ngành game vừa xuất hiện trong thời gian ngắn, giờ lại đang đối diện với nguy cơ “chết dần” vì nỗi lo mang tên "thuế tiêu thụ đặc biệt".

Nếu áp thuế tiêu thụ đặc biệt, game Việt sẽ “chết” trên sân nhà
Các doanh nghiệp game Việt cho rằng nếu chồng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp Việt sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh trên chính sân nhà và thị phần sẽ thuộc về game lậu.很赞哦!(92)
相关文章
- Nhận định, soi kèo Fiorentina vs Como, 18h30 ngày 16/2: Khó cho The Viola
- Nhà mạng “bắt tay” để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên Internet
- Những ứng dụng kì quặc bị cấm cửa trên toàn thế giới
- 'VN cần phát triển hạ tầng băng rộng, sẵn sàng cho 5G'
- Nhận định, soi kèo Bình Dương vs Hà Tĩnh, 18h00 ngày 16/2: Tiếp tục bất bại
- 'Sát Nhân Trong Bóng Tối'
- [LMHT] Chi tiết bản cập nhật 6.17
- Toyota Vios 2016 sắp về Việt Nam?
- Nhận định, soi kèo Parma vs AS Roma, 0h00 ngày 17/2: Khó cho chủ nhà
- Cách xử lý các tình huống khi lái xe trong mùa mưa
热门文章
站长推荐
Nhận định, soi kèo Johor Darul Ta'zim vs Pohang Steelers, 19h00 ngày 18/2: Khác biệt động lực
Clickfarm là một ngành kinh doanh tăm tối mà chúng ta ít biết đến, tuy nhiên nó vẫn tồn tại trong đời sống hàng ngày. Chúng ta đều biết các công ty thường sử dụng bot để tăng lượt like, lượng bầu chọn, gửi những emoji hoặc những bình luận vô nghĩa hay để tăng traffic cho một nội dung nào đó để khiến nó nổi tiếng hơn trên mạng internet và nhờ đó kiếm tiền bằng quảng cáo. Vừa mới đây, cảnh sát Thái Lan vừa bắt giữ một clickfarm dưới sự điều hành của ba người đàn ông.
Theo Bangkok Post, cảnh sát và quân đội Thái đã đột nhập vào một ngôi nhà cho thuê ở gần biên giới Campuchia ngày hôm qua và phát hiện ra một clickfarm dưới sự điều hành của ba người đàn ông Trung Quốc. Wang Dong, Niu Bang và Ni Wenji sở hữu một khối tài sản lớn với hàng trăm chiếc iPhone 5S, 5C và 4S được kết nối với các màn hình máy tính. Tổng cộng có 474 chiếc iPhone, 347.200 SIM điện thoại của các nhà mạng Thái Lan chưa được sử dụng, 10 máy tính/laptop và rất nhiều thiết bị điện tử đã bị thu giữ.
Các quan chức trước đó đã cho rằng những người này đang điều hành một tổng đài lừa đảo, nhưng các nghi phạm cho biết mình được trả tiền để vận hành một mạng lưới các tài khoản ảo quy mô lớn trên WeChat - mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.
Theo trang tin, ba người đàn ông cho biết, một công ty Trung Quốc (từ chối nêu tên) đã cung cấp những chiếc điện thoại cho họ và trả 150.000 baht mỗi tháng (khoảng 4.403 USD) để tăng lượng tương tác ảo cho một sản phẩm được bán trên mạng tại Trung Quốc. Việc vận hành được đặt ở Thái Lan là do cước sử dụng smarpthone ở quốc gia này khá rẻ.
Bot trên WeChat không phải là vấn đề gì mới. Nền tảng này có hơn 700 triệu người sử dụng mỗi tháng và hầu hết là người Trung Quốc. Các công ty được phép sử dụng chatbot để tương tác với khách hàng nhưng không có quyền spam thông tin, và tăng tương tác ảo bằng “like” và “follow”.
">Bắt giữ 3 người dùng hơn 300.000 SIM rác, 400 iPhone cày tương tác ảo
Những tài xế mới nhất của Uber ở Pittsburgh không phải ai khác mà chính là chiếc xe tự lái Volvo XC90.
Uber tuyên bố sẽ thử nghiệm xe tự lái hoàn toàn tại Pittsburgh, Mỹ vào tháng này. Đây là lần đầu tiên người Mỹ có cơ hội đi lại trên chiếc xe hơi tự lái. Và đến cuối tháng này, các khách hàng ở Pittsburgh có thể bắt xe ôtô tự lái.
Volvo và Uber đã công bố một dự án 300 triệu đôla Mỹ để cùng phát triển ôtô tự lái vào hôm thứ năm vừa rồi. Thỏa thuận này không độc quyền mà các công ty khác cũng có thể cùng tham gia.
Đến nay, hãng xe Volvo đã có 6 chiếc xe ôtô tự lái Volvo XC90 đang trong quá trình thử nghiệm tại Pittsburgh, và cuối năm nay sẽ có 100 chiếc, người phát ngôn Volvo chia sẻ.
Khách hàng của Uber không được yêu cầu xe ôtô tự lái mà sẽ được phân phối ngẫu nhiên và ban đầu sẽ được đi miễn phí. Ngoài ra, hành khách chỉ được điều xe ôtô tự lái đón sau khi đã xác nhận muốn đi trên xe tự lái. Theo nghiên cứu của nhóm tư vấn Boston, chỉ có 48% người Mỹ muốn đi thử trên chiếc xe tự lái hoàn toàn.
Để đảm bảo an toàn và can thiệp ngay khi xảy ra tình huống khẩn cấp, hiện nay trên chiếc xe tự lái của Uber luôn có một tài xế và một nhân viên ngồi ở hàng ghế hành khách, theo Bloomberg.
Hành khách có thể xác định được xe tự lái nhờ quan sát thấy bộ phận cảm ứng lắp trên nóc xe và tài xế không hề sử dụng tay điều khiển vô lăng. Uber sẽ sử dụng thêm một số xe tự lái Ford Fusion.
">Dân Mỹ được đi Uber miễn phí trên xe Volvo tự lái
Thứ Sáu vừa rồi (9/6), Tim Cook đã có một bài phát biểu tại trường Học viện công nghệ Massachusetts (MIT), ngôi trường hàng đầu về các lĩnh vực như công nghệ và robot. Trong bài phát biểu của mình, Tim Cook đã đưa ra những lời cảnh báo về vấn đề mất nhân tính của công nghệ và thúc giục các sinh viên phát triển những giá trị của bản thân.
Tim Cook nói: “Tôi không lo về chuyện trí thông minh nhân tạo trao cho máy tính khả năng suy nghĩ giống con người. Điều tôi lo lắng hơn là việc con người suy nghĩ như máy tính, không có giá trị hay sự so sánh, và chẳng lo nghĩ gì đến hậu quả”.
Trò chuyện với hàng ngàn sinh viên và gia đình của họ tại khu ký túc MIT ở Cambridge, Massachusetts, ông ngợi khen những lợi ích của các thiết bị mới và mạng xã hội, nhưng cũng cảnh báo rằng chính những công nghệ này cũng có thể chia rẽ con người với những nguy cơ về bảo mật và sự riêng tư, đồng thời ông cũng cho rằng công nghệ nên được thuần hóa bằng trí tuệ của con người.
“Công nghệ có thể làm được những điều vĩ đại, nhưng nó không muốn làm những điều vĩ đại. Nó không muốn bất cứ thứ gì”, Tim Cook khẳng định.
">Tim Cook không sợ máy tính suy nghĩ giống con người, chỉ sợ điều ngược lại
Nhận định, soi kèo Genoa vs Venezia, 2h45 ngày 18/2: Tạo nên lịch sử
Facebook vừa công bố kết quả nghiên cứu về thói quen sử dụng điện thoại và mạng xã hội của người dùng. Dựa trên hoạt động nghiên cứu của một nhóm người dùng cụ thể, Facebook đã tiến hành đánh giá thói quen sử dụng điện thoại của họ.
Theo đó, 537 người dùng được cho xem một chương trình truyền hình lớn. Khi thời gian nghỉ giải lao trên sóng truyền hình diễn ra, gần như tất cả đều bắt đầu sử dụng smartphone. Khi TV không còn gây sự chú ý, người dùng thường có xu hướng sử dụng điện thoại vào Facebook, trang web hoặc các ứng dụng di động khác.
Facebook đã lập một biểu đồ chi tiết về mức độ sử dụng của nhóm người dùng. Một số người sử dụng Facebook nhiều hơn trong thời gian nghỉ giải lao trên sóng truyền hình. Trong khi đó, nhóm người không xem chương trình truyền hình, sử dụng Facebook hay xem quảng cáo gần như không thay đổi nhiều.
Hoạt động của những người sử dụng Facebook trong 537 người được hỏi vào khoảng thời gian nghỉ giải lao trên chương trình truyền hình (Commercial - quảng cáo xen giữa; Pre/Post Show - trước và sau chương trình; Show - thời gian diễn ra chương trình)
Hoạt động của những người sử dụng Facebook không xem chương trình truyền hình gần như không có sự thay đổi
">Người dùng có xu hướng lướt Facebook khi TV phát quảng cáo
Trong buổi lễ tốt nghiệp của MIT hôm 9/6, CEO Apple đã có bài phát biểu chia sẻ với các sinh viên. Ông nói Internet đã khuyến khích và trao sức mạnh cho nhiều người, nhưng đồng thời nó cũng có thể là nơi mà các quy tắc lễ nghi cơ bản bị tạm dừng, sự tiêu cực, thiếu thận trọng phát triển mạnh”.
Apple, công ty kiếm tiền chủ yếu từ bán thiết bị như iPhone, chỉ thực hiện những bước đi khiêm tốn trong lĩnh vực mạng xã hội. Năm 2010, hãng giới thiệu dịch vụ Ping gắn với iTunes, nơi bán phim, nhạc và chương trình truyền hình. Ping cho phép mọi người chia sẻ sở thích âm nhạc với người khác nhưng đã đóng cửa từ năm 2012.
">Tim Cook cảnh báo sinh viên nguy cơ từ mạng xã hội
Không có gì khó chịu bằng mỗi lần bạn mở ứng dụng ra dùng thì lại xuất hiện những yêu cầu đánh giá. Thế nhưng, sắp tới, sự khó chịu này sẽ biến mất. Nếu bạn ghét các thông báo dạng pop-up, bạn có thể khiến chúng vĩnh viễn không xuất hiện trở lại nữa.
Chẳng hạn như khi chúng ta chơi Candy Crush, ô thông báo đánh giá ứng dụng sẽ xuất hiện ngập tràn mà chẳng theo một quy tắc nào. Có ứng dụng cho chơi vài bàn mới phải đánh giá, có ứng dụng bắt đánh giá liên tục cho tới bao giờ bạn chịu vào App Store và đánh giá mới thôi. Điều này có thể khiến người dùng vô cùng bực mình.
Apple đã bắt đầu hạn chế những thông báo đánh giá ứng dụng xuất hiện liên tục từ đầu năm nay với một API rating mới cho nhà phát triển, được giới thiệu trong phiên bản iOS 10.3 beta. Công cụ mới này là một phần của chính sách đánh giá mới, cho phép nhà phát triển trực tiếp trả lời bình luận của người dùng nhưng không bắt buộc.
">iOS sẽ cho phép người dùng chặn các yêu cầu đánh giá ứng dụng