您现在的位置是:NEWS > Thời sự
Nhận định, soi kèo Qatar SC với Al
NEWS2025-01-19 23:15:51【Thời sự】6人已围观
简介ậnđịnhsoikèoQatarSCvớtruc tiep Hồng Quân - 10/03/2024 11:18 truc tieptruc tiep、、
很赞哦!(7847)
相关文章
- Soi kèo phạt góc Wellington Phoenix vs Sydney FC, 13h00 ngày 15/1: Đội khách áp đảo
- Tang lễ diễn viên 'Chiếc lá cuốn bay' sẽ có hơn nghìn người tham dự
- Những điều cần lưu ý khi đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến
- 100% sản phẩm trên sàn của doanh nghiệp bưu chính Việt có truy xuất nguồn gốc
- Nhận định, soi kèo Inter Milan vs Bologna, 2h45 ngày 16/1: Uy lực của Nhà vua
- Nghi phạm giết người bẻ còng, đào tẩu 'dễ ợt'
- Đức Phúc, Dương Hoàng Yến hát ở Lễ hội dành cho người hâm mộ K
- Phát hiện thêm 2 thiết bị gây nhiễu sóng làm tê liệt khóa thông minh
- Nhận định, soi kèo Varnsdorf vs Hradec Kralove, 19h00 ngày 15/1: Khó có bất ngờ
- Mỹ nhân hot nhất 'Cả một đời ân oán' khoe triệt để đường cong táo bạo
热门文章
站长推荐
Soi kèo góc Inter Milan vs Bologna, 2h45 ngày 16/1
- Quý 2/2016, cả nước có 1,088 triệu người lao động trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp, trong đó những người có trình độ từ đại học trở lên đứng đầu danh sách…
Theo Bản tin thị trường lao động quý 2/2016 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa công bố, trong quý 2/2016, cả nước có 1,088 triệu người lao động trong độ tuổi lao động bị thất nghiệp. Con số này đã tăng 16.400 người so với quý 1/2016.
Có 418.200 người có chuyên môn kỹ thuật bị thất nghiệp, chiếm tới 40%. Trong đó có 191.300 người có trình độ từ đại học trở lên, 94.800 người có trình độ cao đẳng chuyên nghiệp và 59.100 người có trình độ trung cấp chuyên nghiệp.
Lãnh đạo Bộ LĐ, TB và XH cho rằng "cần phải thay đổi nhận thức của thanh niên trước ngưỡng cửa vào giáo dục chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng"(Ảnh Đinh Quang Tuấn)
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, ông Doãn Mậu Diệp, thì thực trạng của thị trường lao động hiện nay là nhu cầu tuyển dụng lao động trực tiếp sản xuất cao, nhưng nhu cầu về lao động có trình độ cao đẳng, đại học lại ít.
Ông Diệp cho rằng cần phải có sự kết hợp của các bộ ngành, phải thay đổi nhận thức của thanh niên trước ngưỡng cửa vào giáo dục chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng. Nhất là phải có dự báo để đổi mới kế hoạch hoá giáo dục đào tạo tương ứng với nhu cầu của thị trường lao động.
Cũng theo bản tin, hiện Việt Nam có 70,85 triệu người từ 15 tuổi trở lên, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đạt 54,36 triệu.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo nói chung được cải thiện chậm, chiếm 20,62% lực lượng lao động, chỉ tăng 0,56% so với quý 2/2015.
Theo thống kê, tất cả các nhóm nghề đều có thu nhập thấp hơn quý 1/2016, nhưng cao hơn quý 2/2015. Nhóm quản lý và chuyên môn kỹ thuật bậc cao có thu nhập bình quân tháng cao nhất, song thu nhập của nhóm lao động giản đơn tăng nhanh hơn, thu hẹp khoảng cách đối với các nhóm còn lại.
Cụ thể, thu nhập ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm có thu nhập cao nhất nhưng chỉ cao hơn 2,42 lần so với quý 1/2016 (2,46 lần) và giảm mạnh so với cùng kỳ 2015 là 2,56 lần…
Bản tin đưa ra dự báo 6 tháng cuối năm có hội việc làm sẽ tăng trong một số ngành như: Xây dựng, thông tin và truyền thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm xã hội, kinh doanh bất động sản. Lao động trong ngành nông nghiệp giảm nhanh hơn, tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ.
Ngân Anh
">Gần 200.000 cử nhân, thạc sĩ đang thất nghiệp
- Hôm 14/6, một bé trai 2 tuổi đã bị cá sấu lôi xuống hồ nước, ngay tại khu nghỉ dưỡng Grand Floridian, gần công viên Disney tại Orlando, bang Florida (Mỹ).Nga bị 'tố' trộm dữ liệu về Donald Trump">
Bé trai 2 tuổi bị cá sấu lôi xuống hồ
Bên cạnh sáng tác văn chương, Hiền Trang còn là cây bút trải rộng nhiều lĩnh vực từ văn chương, âm nhạc đến hội họa, điện ảnh... Chia sẻ với Tri thức - ZNews, chị tâm sự về tác phẩm Tại sao ta yêu- tập tiểu luận đã cho Hiền Trang thỏa lòng bày tỏ tình yêu với những người nghệ sĩ góp phần hình thành nên chị của ngày hôm nay.
Một phần của bộ ba tác phẩm "Yêu"
- Được biết cuốn sách này ra đời vốn dĩ từ một lời “đặt hàng” của đơn vị xuất bản?
- Gọi là đặt hàng thì nghe có vẻ công nghiệp quá. Chỉ là một hôm, nhà văn Nguyễn Vĩnh Nguyên biên thư cho tôi, bảo rằng anh có một ý tưởng này rất hay định bảo với em, sợ không nói luôn thì nguội mất.
Anh Nguyên đọc mấy bài viết của tôi về việc tại sao ta yêu Modiano, tại sao ta yêu Murakami trên tạp chí Tia Sáng. Anh mới nghĩ, nếu có thể, sao em không viết một cuốn sách với tựa đề Tại sao ta yêu, và mỗi chương là về một nhà văn, nhạc sĩ, nhà làm phim, nghệ sĩ, hoạ sĩ… mà em yêu. Thực ra, lúc đấy tôi vừa mới… thất tình. Mới thất tình mà lại viết về “yêu”, lại còn lý do ta yêu, nghe hơi tra tấn, nhưng vâng, cuối cùng tôi đã viết.
- Chị là cây bút quen thuộc trên các mục văn học - điện ảnh - âm nhạc của nhiều tờ báo, tạp chí. Trải nghiệm viết cuốn sách này khác biệt ra sao với việc viết phê bình, cảm nhận cho các mục kể trên?
- Mấy năm gần đây, tôi nhận được một số lời đề nghị tập hợp bài viết đã đăng trên báo chí thành một tuyển tập viết về âm nhạc hay phim ảnh. Nhưng tôi đều thoái thác. Tôi biết những gì mình đã viết trên mặt báo chỉ nên để đọc trên mặt báo. Đọc xong rồi là thôi. Không nên cho chúng tái sinh trong những hình thức không phù hợp.
Tôi thật sự không biết xếp cuốn này vào dạng gì. Tôi đã viết ngay chương đầu: “Cuốn sách này có thể là một cuốn sách không cần thiết, nó quá riêng tư để gọi là phê bình, quá cảm xúc để gọi là tiểu luận, nó tùy tiện hơn cả tùy bút, nhưng dụng công và nhiệt tình hơn một bài cảm nhận thông thường. Tóm lại, nó không thực sự có một vị trí nào. Nhưng tôi vẫn sẽ viết nó. Vì tình yêu”.
Khác với những bài viết bị giới hạn về số từ trên mặt báo, Tại sao ta yêucho tôi đủ không gian để yêu những nghệ sĩ tôi yêu. Vâng, tình yêu cần một không gian thật rộng để đi tới cùng. Chẳng hạn, trên báo thì sẽ không có chỗ để tôi kể về một khoảnh khắc như tiếng nuốt nước bọt của Paul McCartney trong một bản ghi âm của The Beatles, cũng chẳng thể có chỗ cho tôi kể lể về một lần tình cờ nghe nhạc Chopin vang lên trong một thánh thất Cao Đài, hay căn gác tư nóng nực nơi lần đầu tiên tôi diện kiến một bản in tranh của Monet.
Tại sao ta yêulà tự sự của riêng tôi. Rất có thể, những nhân vật trong sách cũng chẳng phải họ, mà là bóng hình họ phản chiếu trong ký ức của tôi.
Hiền Trang
Dù sao, trên báo là viết cho đại chúng, cần những cảm nghĩ tương đối khách quan, còn Tại sao ta yêulà tự sự của riêng tôi. Rất có thể, những nhân vật trong sách cũng chẳng phải họ, mà là bóng hình họ phản chiếu trong ký ức của tôi.
Nếu phải so sánh, tôi nghĩ Tại sao ta yêutiếp nối tinh thần tập truyện ngắn Dưới mái hiên đêm, những khách lạ trước đó của tôi, cũng nói về những nhân vật nghệ thuật như Nguyễn Du, Nguyễn Tuân, Shakespeare, Hemingway, Elvis Presley - chỉ khác là tập sách ấy theo đuổi hình thức truyện hư cấu. Sau đó, tập truyện ngắn về những nhân vật văn học Việt NamNhững khán giả ngồi trong bóng tốikhép lại trilogy Yêunày.
Nhà văn Hiền Trang.
- Cuốn sách này mở đầu với Haruki Murakami - tác giả nổi tiếng nhất với Rừng Na Uy- tiểu thuyết đặt tên theo một bài hát của The Beatles. Và trong chương cuối cùng về The Beatles, chị lại nhắc đến truyện ngắn With the Beatlescủa Haruki Murakami. Chị có dụng ý gì với cách sắp xếp này hay không?
- Bản thân trong chương về Murakami, tôi cũng viết một đoạn đại thể rằng, rất nhiều người coi Murakami là một kiểu phong trào. Người ta thích khẳng định rằng, “tác giả yêu thích của tôi là Murakami”, bởi điều đó đồng nghĩa với việc khẳng định rằng “tôi sâu sắc, tôi trí tuệ, tôi này nọ”.
Murakami từng có thời là một mã vạch văn hóa đại diện cho giới trí thức bình dân. Đến mức ghét Murakami cũng là một kiểu phong trào, khi ai đó khẳng định “tác giả tôi không ưa là Murakami”, thì nó lại có nghĩa “tôi mới là người sâu sắc và trí tuệ thực thụ đây này, chính vì thế nên tôi không chấp nhận nổi một thứ văn chương đại chúng giả danh bác học như ông ta”.
Tôi mở đầu bằng Murakami một phần vì lẽ ấy. Để khẳng định rằng tôi viết tập sách này vì tình yêu. Chỉ vì tình yêu chứ chẳng vì để chứng minh mình có gu đọc cao siêu hay gì cả.
Tôi không vì Murakami là một nhà văn tương đối dễ đọc mà bỏ qua ông. Có thể kể vài trăm nhà văn xuất sắc hơn ông, nhưng chưa chắc ta đã yêu nổi họ. Ta có thể kính cẩn, sợ hãi, choáng váng trước họ. Văn chương của Murakami thì như một người bạn để yêu. Tôi nhận ra “tình yêu” là nhạc chủ đề cho đời mình.
Sách Tại sao ta yêu. Ảnh: T.A.
Trả ơn những nghệ thuật gia
- Có lý do nào cho thứ tự xuất hiện của những nhân vật khác trong sách hay không?
- Murakami là người mở đầu rồi, thì The Beatles phải là người kết thúc. Chương về ban nhạc nước Anh cũng là chương dài nhất trong cuốn sách. Bởi đơn giản, The Beatles chính là tình yêu, chính là tuổi trẻ, chính là cuộc sống, và trên tất cả, chính là âm nhạc, và như thế có nghĩa họ là tất cả.
Tôi dùng cuốn sách này để trả ơn những nghệ thuật gia đã định hình những năm đầu đời mình, cũng là để khép lại 10 năm sáng tác đầu tiên, từ khi tôi ở độ tuổi 20 đến giờ là 30 tuổi. Vậy thì nó phải kết thúc bằng chương ấy.
Với các nhân vật khác, tôi cân nhắc về tiết tấu và nhịp độ từng bài tiểu luận, như sắp xếp một đĩa nhạc với những track dài, track ngắn. Tôi cũng cho rằng mình có một sợi dây xuyên suốt nối chương nọ qua chương kia, ví dụ ở Murakami đang nói về tiết tấu jazz và những ứng tác ngôn từ, thì sang chương Norah Jones là một nữ nghệ sĩ jazz, và có jazz trong văn chương, jazz âm nhạc, thì sang chương 3 phải là jazz điện ảnh, phải là Vương Gia Vệ.
- Ngoài ra, trong cuốn sách rất nhiều nhân vật lại xuất hiện ở chương về nhân vật khác. Có lẽ thế giới nghệ thuật mà Hiền Trang yêu thích đều có thể đặt lên cùng một bản đồ?
- Vâng. Cũng như những bộ phim của đạo diễn người Nhật Ozu Yasujirō, ta thường thấy những diễn viên cứ đi hết từ phim này qua phim kia, tôi cũng muốn một cuốn sách mà các nhân vật có thể dịch chuyển trong rất nhiều chiều không gian.
Tôi dùng cuốn sách này để trả ơn những nghệ thuật gia đã định hình những năm đầu đời mình, cũng là để khép lại 10 năm sáng tác đầu tiên, từ khi tôi ở độ tuổi 20 đến giờ là 30 tuổi.
Hiền Trang
Từ "bản đồ" là một từ rất hay. Mỗi nhân vật như một lục địa, và các lục địa liên tục trôi dạt, va đập vào nhau, gặp gỡ nhau không phải trong hiện thực mà trong những giấc mơ của cái đẹp.
Điều tôi thích nhất khi thưởng thức văn chương, phim ảnh, âm nhạc hay hội họa chủ yếu cũng nằm ở chỗ, tôi thích khám phá những cuộc hội thoại ngầm của các nhà nghệ thuật với nhau. Cảm giác nghe lỏm những rì rầm ấy rất đặc biệt.
- Chị chọn lựa nhân vật cho cuốn sách ra sao? Ai đến trước, ai đến sau? Ai đã "suýt" lọt vào chung khảo nhưng cuối cùng chị tạm gác lại?
- Khi tính toán các nhân vật trong sách, tôi nhớ tới một bài viết của nhà phê bình Roger Ebert khi ông chọn ra 10 bộ phim ông yêu. Ông nói rằng, ông chọn hoàn toàn phụ thuộc vào cảm xúc, nghĩa là không vì Casablancanhà nhà đều đã xem mà loại bỏ nó, cũng chẳng vì một bộ phim nào đó phức tạp khó xem hơn gấp nghìn lần mà chọn vào chỉ để… khoe kiến thức.
Cuốn sách này là Tại sao ta yêu. Nên tôi chọn những người phù hợp với hình ảnh “người tình”. Có nhiều tác phẩm lớn. Nhưng có tác phẩm khiến ta kinh sợ. Có tác phẩm khiến ta hồn xiêu phách lạc. Có tác phẩm khiến ta như bị búa đập vào sọ. Nhưng ở đây tôi chỉ muốn nói về yêu.
Hẳn nhiên tôi cũng cố tình chọn những người gần gũi hơn với đại chúng, vì có rất nhiều “người tình” trong thế giới nghệ thuật mà tôi tiếp nhận không thân thuộc với đa số khán giả Việt Nam. Tôi rất muốn viết về John Field - một nhà soạn nhạc Ireland, hay Yutaka Ozaki - một nhạc sĩ, ca sĩ Nhật Bản, hay Masahiro Shinoda - một nhà làm phim Nhật Bản, hay Henryk Wieniawski - một nhà soạn nhạc kiêm nghệ sĩ vĩ cầm người Ba Lan, nhưng đành gác lại.
- Để đầu tư cho cuốn sách, hẳn chị không chỉ xem phim, đọc sách, nghe nhạc, ngắm tranh, mà đã dành thời gian nghiên cứu rất nhiều tài liệu phê bình, review và cả... chuyện bên lề? Chị mất bao lâu để hoàn thành bản thảo?
- Trên thực tế, quá trình viết diễn ra trong 8 tháng. Nhưng tôi luôn có cảm giác mình đã viết cuốn sách trong 20 năm đời mình. Liên tục viết nó một cách vô hình. Còn khi soạn bản thảo chỉ là hữu hình hóa tất cả những gì mình đã viết, đã chỉnh sửa trong vô thức thôi.
Tất nhiên, về kỹ thuật, đúng là cuốn sách ngốn của tôi rất nhiều thời gian và công sức. Tôi gần như xem lại toàn bộ tác phẩm của những nhân vật trong cuốn sách: danh sách phim của Yasujiro Ozu, Vương Gia Vệ, Audrey Hepburn, Trương Quốc Vinh; danh sách các trước tác của Kafka, Nabokov, Oscar Wilde, Modiano, Murakami; âm nhạc có lẽ đơn giản hơn vì hàng ngày mình vẫn nghe Chopin, The Beatles, Leonard Cohen… Cách làm việc khi ấy là, một tháng viết hai nhân vật, và luôn là một nhân vật “dễ”, theo nghĩa mọi thứ đã thường trực trong đầu chỉ việc viết ra, và một nhân vật “khó”, đòi hỏi tôi phải nghiền ngẫm lại các trước tác của họ.
Tác giả Hiền Trang. Ảnh: FBNV.
- Giờ đây đọc lại cuốn sách, chị có hài lòng không? Hoặc chị có mong muốn điều chỉnh, bổ sung trong những lần tái bản?
- Tôi sợ đọc lại những thứ mình viết lắm. Tránh được là tránh hết. Nhưng cũng có khi đọc lại, tôi thấy bất ngờ. Tôi nhận ra mình từng yêu nghệ thuật rất trong sáng và vô tư. Đôi khi một vài trang vẫn khiến tôi xúc động hệt như khi tôi đặt bút, như đoạn về một cửa hàng băng đĩa nơi tôi từng mua một chiếc đĩa của Norah Jones, hay khoảnh khắc tôi cố gắng nhớ lại mình đã làm gì vào lúc Trương Quốc Vinh từ giã cõi đời.
Còn mong muốn chỉnh sửa thì tôi không. Cuốn sách viết ở độ tuổi cuối 20 đầu 30, thì cứ để nó như thế. Nếu đến năm 40 tuổi còn nhu cầu viết về tình yêu cái đẹp, tôi muốn đó là một tình yêu kiểu khác.
Phần thưởng lớn nhất tôi có thể dành cho bản thân đó là dành thêm nhiều thời gian để viết.
Hiền Trang
- Chẳng có nhà văn nào viết sách với mục tiêu giành được giải này giải kia. Tuy nhiên, có thể nhận thấy dường như chị khá có duyên với các giải thưởng. Những thành quả ấy có ý nghĩa như thế nào với cá nhân chị?
- Có một số người cười cợt tôi vì cuốn sách này. Một số khác lại yêu quý nó. Một số ưu ái nó, trao giải thưởng cho nó. Tôi vui vì giải thưởng, đôi khi không tránh khỏi cảm giác, à vậy là mình có giải thưởng, dù ai có cười cợt gì mình thì mình cũng được giải cơ mà. Nhưng cảm giác ấy trôi qua rất nhanh vì cá nhân tôi luôn biết mình ở đâu, mình thực sự có gì, còn cái gì là cái mọi người ưu ái mà thêm thắt cho mình.
Tôi đã gặp nhiều may mắn trong việc viết lách, tôi biết ơn vô kể, nhưng sau rốt, cái quan trọng là tiếp tục viết thôi. Phần thưởng lớn nhất tôi có thể dành cho bản thân đó là dành thêm nhiều thời gian để viết.
(*) Ảnh đầu bài viết: Phim My blueberry nightscủa đạo diễn Vương Gia Vệ với sự tham gia của Norah Jones.
Hiền Trangtừng xuất bản một số tiểu thuyết, tập truyện ngắn, tập tiểu luận như Bức tranh cô gái khoả thân và cây vĩ cầm đỏ; Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi; Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa; Dưới mái hiên đêm, những khách lạ; Chopin biến mất; Tại sao ta yêu; Những khán giả ngồi trong bóng tối; Quán bar trong bụng cá voi... Chị cũng là dịch giả các cuốn sáchDưới bánh xe cuộc đời, Ông già và biển cả.
Tại sao ta yêu mới đây đã lọt vào chung khảo Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 năm 2024.
">Tình yêu tuổi 20 của nhà văn trẻ Hiền Trang
Siêu máy tính dự đoán Leicester City vs Crystal Palace, 2h30 ngày 16/1
Millennials đời sau biết đến ông ở vai trò tác giả những tiểu thuyết dành cho thanh thiếu niên bán chạy như Khi lỗi thuộc về những vì sao, Đi tìm Alaska… xoay quanh các nhân vật tuổi teen phức tạp và thường là bi thương.
Gen Z ca ngợi Green như một giáo sư đáng mến: Từ năm 2012, ông đảm nhiệm các bài giảng về lịch sử, văn học và tôn giáo qua loạt video giáo dục Crash Course. Gen Alpha hiện chiếm phần lớn trong số 2,8 triệu người theo dõi ông trên TikTok.
Tác giả John Green. Ảnh: NYT.
Cô gái đọc đi đọc lại "Khi lỗi thuộc về những vì sao" trước khi mất vì bệnh lao
Nhưng có lẽ dù theo dõi Green từ khi nào, ai cũng sẽ ngạc nhiên trước quyết tâm mạnh mẽ của Green trong việc xóa bỏ bệnh lao - căn bệnh cướp đi sinh mạng của 1,6 triệu người mỗi năm.
Bệnh lao do một loại vi khuẩn gây ra, ước tính lây nhiễm cho 1/4 dân số thế giới, nhưng ít được chú ý ở các quốc gia giàu có. Rất bất ngờ, Green đã trở thành người lên tiếng trong nỗ lực toàn cầu nhằm ngăn chặn lại căn bệnh này.
Sự tồn tại dai dẳng như tai ương của căn bệnh “nói lên một điều về loài người chúng ta: về những thế giới ta đã chọn và thế giới mà lẽ ra ta có thể chọn khác đi”, ông nói.
Ở một số quốc gia như Mỹ - người dân dễ tiếp cận với xét nghiệm và cơ hội điều trị và tỷ lệ mắc bệnh thấp, bệnh lao hiếm khi được đề cập bên ngoài các phòng thí nghiệm y tế công cộng toàn cầu và các cuộc thảo luận về văn học thế kỷ 20 trong nhà trường.
Nhưng bệnh này lại phát triển mạnh ở những nơi mà xét nghiệm và thuốc men đắt đỏ hoặc không thể tiếp cận, thiếu kinh phí, và người dân suy dinh dưỡng, sống trong những khu nhà thiếu thông thoáng.
Green cho biết ông muốn thu hẹp “khoảng cách đồng cảm” đối với căn bệnh này. Ảnh hưởng của nó đến người dân ở khu vực châu Phi cận Sahara, Đông Âu và châu Á là rất khác. “Một căn bệnh như lao cần có những người vận động, những người có quyền truy cập vào các phương tiện truyền thông Internet hiện đại, như ở các quốc gia giàu có”, ông nói.
“Một phần lý do ta đã để hàng triệu người chết vì bệnh lao trong thập kỷ qua là vì ta không biết rằng mình đang để điều đó xảy ra. Ta không chú ý đến cuộc khủng hoảng này”.
Mối quan tâm của Green đối với bệnh lao bắt đầu giống như cách ông viết về tình yêu trong Khi lỗi thuộc về những vì sao: từ từ, rồi bất ngờ trở nên mãnh liệt. Ông đã đọc về căn bệnh, nhưng phải đến chuyến đi năm 2019 tới Sierra Leone, ông mới trực tiếp trải nghiệm tác động của bệnh lao.
Green và Sarah vợ mình đã đến thăm các bệnh viện và phòng khám dành cho bà mẹ do tổ chức phi lợi nhuận Partners In Health hỗ trợ. Green là thành viên hội đồng quản trị của tổ chức này, do bác sĩ Paul Farmer đồng sáng lập.
Vào ngày cuối cùng, hướng dẫn viên đã đưa họ đến Bệnh viện Chính phủ Lakka, cơ sở duy nhất dành riêng cho bệnh lao ở quốc gia này. “Nó đã bị bỏ quên, và giống như phần còn lại của hệ thống y tế ở Sierra Leone, rất nghèo nàn”, Green nhớ lại.
Tại đây, ông đã gặp cậu bé Henry mà ông lầm tưởng là 9 tuổi, nhưng thực tế cậu đã 16. Cậu bé suy nhược đến mức tiều tụy vì bệnh lao. Henry chỉ là một trong nhiều bệnh nhân rất cần tiếp cận với bedaquiline - loại thuốc sản xuất bởi công ty Johnson & Johnson.
Một bệnh nhân khác là Shreya Tripathi - cô gái 19 tuổi mắc bệnh lao tại Ấn Độ. Năm 2017, Tripathi đã kiện chính phủ Ấn Độ để yêu cầu quyền tiếp cận thuốc này. Nhưng cô qua đời năm 2018 do phổi bị sẹo không thể hồi phục.
Một bác sĩ cho biết trong những tháng cuối cùng, cô đã đọc đi đọc lạiKhi lỗi thuộc về những vì sao -sách về các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Câu chuyện này đã ám ảnh Green.
Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và cộng đồng fan
Năm 2023, sau khi được mời phát biểu tại một cuộc họp cấp cao tại Liên Hợp Quốc, ông nhắc rằng Tripathi “không thực sự chết vì bệnh lao” mà vì “một hệ thống bằng sáng chế thiếu sót,… vì bộ máy quan liêu”.
Green lần đầu tham gia vận động cho công tác điều trị bệnh lao là vào tháng 7/2023. Ông đã đăng một video trên YouTube chỉ trích Johnson & Johnson về vai trò của họ trong việc đẩy giá bedaquiline lên cao.
Video thu hút hơn 1,4 triệu lượt xem. Vài ngày sau, Johnson & Johnson đồng ý cho phép sản xuất thuốc generic (thuốc gốc - với thành phần hoạt chất giống thuốc biệt dược), giúp giảm giá điều trị từ 1,50 USD xuống còn 0,50 USD mỗi ngày.
Green chỉ ra rằng quyết định này là kết quả của “quá trình rất, rất dài” giữa Johnson & Johnson, Partners In Health và Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới.
Carole Mitnick, giáo sư y tế toàn cầu và y học xã hội tại Trường Y Harvard và là nghiên cứu viên cao cấp tại Partners In Health, gọi Green là "tiếng nói đáng hoan nghênh".
Green đã gây bão trên mạng xã hội lần nữa vào 9/2023 với loạt video và đồ họa trên YouTube, TikTok và X, gây áp lực lên các nhà sản xuất thiết bị chẩn đoán bệnh lao để giảm giá các hộp kiểm tra. Một tuần sau, nhà sản xuất đồng ý giảm giá các hộp kiểm tra 20%.
Stijn Deborggraeve, cố vấn chẩn đoán cho Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới, cho biết các nhóm y tế toàn cầu như tổ chức của ông đã gây áp lực tương tự trong nhiều năm mà không hiệu quả.
Các ngôi sao khác, bao gồm Angelina Jolie và Brad Pitt, cũng đã quyên góp số tiền lớn cho các nỗ lực xóa bỏ bệnh lao. Nhưng Green cho biết ông muốn đi xa hơn sự từ thiện bằng cách kết nối người hâm mộ của mình, những Nerdfighters.
Tính đến nay, các Nerdfighters đã gây quỹ được 3,5 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận như Save the Children và Partners In Health.
Bìa dự kiến của cuốn sách về bệnh lao của John Green.
Một dự án khác mà ông đang theo đuổi là vận động thông qua Đạo luật Chấm dứt Bệnh Lao Ngay Lập tức, kêu gọi tổng thống Mỹ đưa ra các viện trợ quốc tế để loại bỏ bệnh lao.
Ông đã trở lại YouTube vào tháng trước để gia tăng áp lực với nhà sản xuất thiết bị chẩn đoán bệnh lao, công ty chưa công bố công khai kết quả của cuộc kiểm toán đã cam kết. (Người phát ngôn của công ty cho biết họ đã tiến hành đánh giá và cho thấy rằng giá mới không vượt quá chi phí sản xuất các hộp kiểm tra).
Dự án mới nhất của ông là cuốn sách phi hư cấu Everything Is Tuberculosis(tạm dịch: Mọi thứ đều là bệnh lao), dự kiến ra mắt tháng 3/2025. Sách đan xen lịch sử xã hội và khoa học của bệnh lao với câu chuyện thời hiện đại của một chàng trai trẻ đến từ Sierra Leone tên Henry Reider.
Trong một phỏng vấn gần đây, Green mô tả cuốn sách là nỗ lực nhằm hiểu tại sao bệnh lao vừa hoàn toàn có thể chữa trị, vừa là căn bệnh truyền nhiễm gây chết người hàng đầu thế giới.
Green không xem cuốn sách này như sự khép lại trong mối quan hệ của ông với bệnh lao mà là "khởi đầu mới trong mối quan hệ của tôi với căn bệnh này nhằm hỗ trợ các nhà hoạt động đang cố gắng xóa sổ nó".
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.
">Cuộc chiến chống bệnh lao của tác giả 'Khi lỗi thuộc về những vì sao'
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu. Ảnh: Công Sáng Triển khai hợp nhất Cổng DVCTT, hệ thống một cửa điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC; nâng cấp hệ thống đem lại nhiều tính năng, tiện ích, giúp cho việc cung cấp, sử dụng DVCTT trên hệ thống Cổng DVC được thuận tiện, dễ dàng cho người dân. Cụ thể, Cổng DVC của tỉnh đã tích hợp ứng dụng định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, cho phép Công dân có tài khoản VneId có thể đăng nhập và nộp hồ sơ, không cần đăng ký lại thông tin, tài khoản...
Với các giải pháp trên, 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại Quảng Nam đã đạt 62% đáp ứng chỉ tiêu đề ra.
Dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp tăng cường tính minh bạch
Thực trạng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước còn hạn chế, chưa cung cấp được dữ liệu mở cho người dân và DN để phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số được phản ánh Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành thông tin và truyền thông. Xin ông cho biết thực trạng này ở Quảng Nam?
Về triển khai kết nối chia sẻ dữ liệu qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP):
Hiện có 28 dịch vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu qua LGSP, kết nối các hệ thống như các CSDL của TƯ, các CSDL của tỉnh (Qoffice, một cửa điện tử, CSDL cán bộ, công chức, hệ thống IOC tỉnh, smart, egov Quảng Nam). Tổng số giao dịch từ đầu năm 2023 đến nay là 225.575.339 giao dịch, tỷ lệ thành công 99%.
Về kết nối với các hệ thống thông tin, CSDL của các Bộ ngành TƯ:
Đối với nhiệm vụ kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa: đã kết nối, tích hợp hệ thống, cho phép đồng bộ kho số hóa dữ liệu kết quả TTHC từ cổng DVC của tỉnh với Cổng DVC QG để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu.
Đối với nhiệm vụ kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử: đã tích hợp dịch vụ xác thực (đăng nhập/đăng xuất) với hệ thống định danh và xác thực điện tử, cho phép công dân có thể sử dụng định danh điện tử để đăng nhập trên Cổng DVC của tỉnh. Sở đã có văn bản yêu cầu VNPT (đơn vị triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh) thực hiện kết nối tích hợp thông tin giấy tờ và thực hiện lấy thông tin công dân từ việc quét QR code trên ứng dụng VNeID.
Kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Phần mềm dịch vụ công liên thông để các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông đúng theo quy định: hiện nay Bộ Công an mới thực hiện thí điểm 2 tỉnh/ thành là TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Các tài liệu hướng dẫn và dịch vụ kết nối đang được Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện, chưa cung cấp cũng như chưa cho phép kết nối khai thác đối với các địa phương còn lại, do đó chưa thể thực hiện kết nối. Sở đã dự thảo Công văn của UBND tỉnh gửi Bộ Công an đề nghị hỗ trợ, kết nối với Phần mềm dịch vụ công liên thông.
Theo ông, những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Quảng Nam đã tác động như thế nào với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh?
- Quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh Quảng Nam có thể tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong các khía cạnh sau:
Thúc đẩy môi trường kinh doanh: Chuyển đổi số tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn hơn. Sự phát triển và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp giảm thiểu thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình kinh doanh và tăng cường tính minh bạch. Điều này thu hút sự quan tâm và đầu tư từ các DN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các ngành công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Chuyển đổi số đã thúc đẩy phát triển kinh doanh và thương mại điện tử ở Quảng Nam. DN và người dân có thể tiếp cận thị trường quốc tế một cách dễ dàng thông qua việc tiếp cận internet và các nền tảng thương mại điện tử. Điều này tạo ra cơ hội mở rộng kinh doanh, tăng cường xuất khẩu và thu hút du lịch trong tỉnh.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công: Chuyển đổi số giúp cải thiện chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng và tin tưởng từ phía người dân và DN. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, kết hợp với việc sử dụng công nghệ thông tin và chữ ký số, giúp tăng cường tính chính xác, nhanh chóng và tiện lợi. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tham gia vào hoạt động kinh tế và xã hội.
Khuyến khích sáng tạo và đổi mới: Chuyển đổi số tạo ra môi trường khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Việc áp dụng công nghệ mới và phát triển các ứng dụng di động, trí tuệ nhân tạo và khám phá dữ liệu mở cung cấp cơ hội cho sự sáng tạo và đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này có thể góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế đa ngành và đa lĩnh vực của tỉnh.
Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp 4.0 tại tỉnh Quảng Nam. Đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, Internet of Things (IoT), trí tuệ nhân tạo, blockchain và khám phá dữ liệu có thể giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, tăng cường sự đổi mới và sự đa dạng hóa kinh tế.
Tăng cường du lịch và công nghiệp dịch vụ: Chuyển đổi số đã hỗ trợ phát triển du lịch thông minh trong tỉnh Quảng Nam. Việc sử dụng công nghệ TT&TT trong ngành du lịch đã tạo ra các trải nghiệm du lịch tốt hơn và thu hút khách du lịch. Điều này đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh thông qua việc tăng cường doanh thu du lịch và tạo ra việc làm cho ngành du lịch và các ngành liên quan.
Chuyển đổi số có tiềm năng tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh bằng cách tăng cường hiệu suất và hiệu quả, thúc đẩy môi trường kinh doanh, cải thiện chất lượng dịch vụ công và khuyến khích sáng tạo và đổi mới. Điều này đóng góp vào việc tạo ra một môi trường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.
Phát triển hạ tầng số, nền tảng số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số
Với sự vào cuộc của hệ thống chính quyền các cấp và đồng lòng của người dân liệu chúng ta sẽ sớm đạt mục tiêu lọt Top 20 tỉnh, thành phố có mức độ chuyển đổi số cao nhất, sớm trở thành địa phương nằm trong tốp đầu về chuyển đổi số vào năm 2030?
Việc đạt được mục tiêu của Quảng Nam để lọt Top 20 tỉnh, thành phố có mức độ chuyển đổi số cao nhất và trở thành địa phương nằm trong Top đầu về chuyển đổi số vào năm 2030 đòi hỏi sự cố gắng và cam kết từ các cấp chính quyền, cùng với sự tham gia và hỗ trợ từ người dân và DN. Với tình hình triển khai chuyển đổi số hiện tại và tầm nhìn phát triển của tỉnh, mục tiêu này có khả thi trong tương lai.
Để đạt được mục tiêu này, Quảng Nam cần tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các giải pháp và chính sách chuyển đổi số, đồng thời tăng cường đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, phát triển nguồn nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi để DN và người dân tham gia vào quá trình chuyển đổi số. Cần thiết lập các tiêu chuẩn và quy định về chuyển đổi số, đảm bảo tính đồng nhất và thống nhất trong triển khai chuyển đổi số trên toàn tỉnh...
Với sự cố gắng đồng lòng của các cấp chính quyền, người dân và DN, việc Quảng Nam trở thành một trong những địa phương hàng đầu về chuyển đổi số là khả thi, nhưng cần sự cam kết và nỗ lực liên tục trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số và phát triển hạ tầng công nghệ thông tin.
Những giải pháp quyết liệt triển khai chuyển đổi số trong 6 tháng cuối năm đã được lên kế hoạch triển khai thế nào, tập trung vào những điểm nhấn nào?
Trước hết là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tiên phong, đi đầu trong việc chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của địa phương, đơn vị; lấy việc triển khai thực hiện Nghị quyết là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, đơn vị.
Thực hiện đồng bộ chuyển đổi số từ trên xuống và từ dưới lên: mỗi huyện, thị xã, TP chủ động lựa chọn một đơn vị cấp xã để triển khai thử nghiệm công tác truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như: Truy cập và sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
Hoàn thiện các cơ chế, chính sách, chương trình kế hoạch về chuyển đổi số: Xây dựng cơ chế, chính sách của tỉnh để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các DN chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả, phù hợp với môi trường số; tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tích cực thu hút các doanh nghiệp số đầu tư vào tỉnh; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực phục vụ quá trình chuyển đổi số.
Đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số chỉ đạo các tổ chức, DN cung cấp hạ tầng và nền tảng số trong công tác bảo đảm an toàn thông tin; phát triển hệ thống nền tảng, hạ tầng, mạng lưới gắn với bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Phát triển hạ tầng chính quyền số phục vụ cơ quan nhà nước trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng Internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan nhà nước để phục vụ kết nối liên thông, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tập trung xây dựng hệ thống giao thông thông minh, hệ thống giám sát an ninh thông minh, số hóa lĩnh vực tài nguyên, môi trường, y tế, giáo dục...
Thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu và tích hợp hệ thống: Tăng cường việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước và tạo điều kiện để tích hợp hệ thống thông tin giữa các cơ quan. Điều này giúp cải thiện khả năng quản lý và cung cấp dịch vụ công, đồng thời tạo ra một hệ thống thông tin liên kết và toàn diện.
Thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển DN công nghệ số, phát triển nội dung số, công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và sản xuất thông minh. Thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý của DN trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của DN và cả nền kinh tế của tỉnh.
Triển khai các chương trình đào tạo, đào tạo lại kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, giám đốc điều hành các DN. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng số cho người lao động tại các DN trong khu công nghiệp của tỉnh. Hình thành văn hóa số, chuẩn bị nguồn nhân lực cho chuyển đổi số để phát triển xã hội số, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi số...
Trân trọng cám ơn ông đã dành thời gian chia sẻ.
">Chuyển đổi số để môi trường kinh doanh thuận lợi và hấp dẫn hơn
- Giám đốc vận hành TikTok từ chứcV Pappas, Giám đốc vận hành TikTok, sẽ từ chức sau 5 năm gắn bó với công ty.">
Elon Musk sắp cấy chip vào não người, Jack Ma tái xuất