Kinh doanh

Nhận định, soi kèo Thitsar Arman vs Sagaing United, 16h00 ngày 27/2: Tiếp tục gieo sầu

字号+ 作者:NEWS 来源:Giải trí 2025-03-02 23:31:34 我要评论(0)

Hồng Quân - 26/02/2025 15:59 Nhận định bóng đ lich bong da u23 chau alich bong da u23 chau a、、

ậnđịnhsoikèoThitsarArmanvsSagaingUnitedhngàyTiếptụcgieosầlich bong da u23 chau a   Hồng Quân - 26/02/2025 15:59  Nhận định bóng đá giải khác

1.本站遵循行业规范,任何转载的稿件都会明确标注作者和来源;2.本站的原创文章,请转载时务必注明文章作者和来源,不尊重原创的行为我们将追究责任;3.作者投稿可能会经我们编辑修改或补充。

相关文章
网友点评
精彩导读
Ngày 20/11 là ngày kỷ niệm, tôn vinh nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp biết bao thế hệ học trò nhớ về những người thầy, người cô đáng kính của mình. Nhân dịp này, diễn viên Lan Phương cũng gửi gắm những lời chúc tốt đẹp tới những "người lái đò" Việt Nam và không quên nhắn nhủ đôi điều tới các thầy cô cũng như những em học trò để mối quan hệ thầy trò được gần gũi hơn.

"Thầy cô cũng như cha mẹ, các em kính trọng thầy cô và luôn kì vọng được thầy cô ghi nhận nỗ lực của mình, mong được động viên, được một lời khen ngợi từ thầy cô. Nếu thầy cô coi các em như những người bạn nhỏ của mình, chỉ bảo, tạo không khí gần gũi, yêu thương, không chê bai, moi móc điều thiếu sót của các em, sẵn lòng tìm hiểu những lỗi lầm để chia sẻ, và luôn rộng lòng chỉ bảo khi các em chậm tiếp thu bài thì chắc chắn đó là những người thầy mà cả đời các em sẽ mãi kính yêu", Lan Phương viết.

{keywords}
Diễn viên Lan Phương trong một lần về thăm trường ở Vũng Tàu.

Tuy nhiên, cô cũng chỉ ra, trên thực tế, người làm thầy cũng là những người bình thường, không ai hoàn hảo. Họ cũng có lúc không kiên nhẫn, cũng bị quá tải, bị căng thẳng, và sẽ có lúc không kìm được nóng giận với học sinh. Những điều này tạo nên hàng rào ngăn cách giữa thầy và trò ngày một lớn. Với thầy điều đó không quá ghê gớm nhưng lại có thể làm các em mặc cảm, chán ngán và từ bỏ ước mơ của mình.

"Nếu cha mẹ chê bai, con cái vẫn có bản năng tự nhiên của những đứa con là yêu thương và luôn cố gắng làm cha mẹ tự hào, còn với thầy cô không phải người ruột thịt, lời chê bai có thể làm các em tổn thương và dần dần các em lựa chọn bỏ luôn tình cảm với thầy cô đó. Lời động viên của thầy cô có thể khiến các em tự tin hơn và không từ bỏ", nữ diễn viên bày tỏ quan điểm.

{keywords}
Nữ diễn viên chụp ảnh chung cùng cô giáo mình.

Cuối cùng, nữ diễn viên nhắn nhủ, để người thầy nào cũng hạnh phúc khi học sinh nhớ và về thăm mình, em học sinh nào cũng muốn coi thầy cô như cha mẹ, muốn được nhớ về quãng thời gian học trò của mình với tình cảm chân thành, thì các thầy cô hãy nói những câu như: "Cô tin em sẽ làm được, chỉ cần em chịu khó thêm/ Em có gì khó khăn hay cần chia sẻ với thầy, thầy sẵn sàng nghe" thay vì nói những lời không mang tính chất động viên: "Chẳng bao giờ em làm nổi cái đấy đâu/ Em là đồ lười biếng/ Thế nãy giờ không nghe giảng à mà phải hỏi...".

"Phương tin nếu các thầy cô luôn nhẫn nại, quan tâm, chia sẻ thân tình vơi học trò, các em sẽ phát huy tốt nhất khả năng của mình. Các em sẽ trưởng thành với sự tự tin, dám đặt câu hỏi và biết cách giải quyết vấn đề của mình, và sẽ nhớ về các thầy cô đến suốt cuộc đời. Yêu và kính chúc các thầy cô giáo một ngày 20/11 tuyệt đẹp", diễn viên Lan Phương gửi lời chúc tới các thầy cô ngày Nhà giáo Việt Nam.

Hà Lan

Midu, Phạm Hương và những sao Việt từng đứng trên bục giảng

Midu, Phạm Hương và những sao Việt từng đứng trên bục giảng

 - Hồ Quỳnh Hương, Thanh Duy Idol, ca sĩ Hồ Trung Dũng đều là những người từng đứng bục giảng với vai trò giáo viên, giảng viên trước khi theo đuổi con đường nghệ thuật.

" alt="Diễn viên Lan Phương nhắn nhủ thầy cô nhân ngày 20/11" width="90" height="59"/>

Diễn viên Lan Phương nhắn nhủ thầy cô nhân ngày 20/11

 - Các chuyên gia của Đại học Đông Tế (Tongji University,Shanghai) cho rằng Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng giá trị đương đại do tiến trình hiện đại hóa và toàn cầu hóa. 

Điều này liên quan tới một số vấn đề nghiêm trọng về xã hội và văn hóa Trung Quốc, như sự gia tăng đáng báo động trong các vấn đề sức khỏe tâm thần ở những người trẻ tuổi, từ trẻ em đến sinh viên đại học... Vậy, với nhiều nét tương đồng về tiến trình phát triển,Việt Nam đối diện như thế nào?!

Sự chơi vơi giữa các dòng giá trị

{keywords}

Xin bắt đầu với trường hợp vụt sáng thành “sao” của anh chàng trồng ổi Lệ Rơi – Nguyễn Đức Hậu. Công thức thành danh của anh chỉ đơn giản, gồm bốn yếu tố (1) Thích hát nhưng hát rất dở, (2) Biết sử dụng mạng xã hội, (3) Bất chấp dư luận và (4) Sự phát khùng của xã hội. Câu hỏi đặt ra là tại sao những điều quái gở kiểu Lệ Rơi lại xuất hiện ngày càng nhiều, được lăng – xê, được đón nhận, rồi chấp nhận như một tất yếu?

B.V.S.Bhanusree, Giáo sư Triết học, Đại học Andhara Visakhapatnam, Ấn Độ cho rằng lòng tham con người trong việc tích lũy của cải và thâu tóm quyền lực khiến con người mờ mắt, trở nên hung ác, tàn bạo. Thế giới dần trở nên nhỏ bé nhưng khoảng cách giữa con người với con người ngày càng bị nới rộng. Sự đánh mất "tính người" cần được xem xét như một quá trình tụt hậu, trở về thời đại của sự man rợ thay vì tiến hóa lên nấc cao hơn của giá trị con người.

Ở Trung Quốc, các học giả dễ dàng giải thích sự khủng hoảng giá trị bởi sự đối lập giữa tư duy Khai sáng kiểu phương Tây với truyền thống Nho giáo kiểu phương Đông. Ở nước ta, giải thích như vậy cũng được, nhưng tính đặc thù kiểu Việt Nam có lẽ phức tạp hơn.

Sự phức tạp này có ba khả năng. Khả năng thứ nhất, xã hội hiện đại, hội nhập toàn diện với quốc tế, người ta cởi mở, dễ chấp nhận cái riêng, cái dị biệt, cho phép cái tôi cá nhân ngang hàng, thậm chí phớt lờ số đông, đứng trên cộng đồng. Khả năng thứ hai, đó chỉ đơn thuần là các phương thức “chiêu trò” PR hình ảnh để cầu danh, hoặc mưu lợi vật chất. Khả năng thứ ba, đó là hệ quả tất yếu của quá trình phát triển. Một mặt là nhận thức lệch lạc về giá trị của các cá nhân. Mặt khác phản ánh sự xuống cấp của chuẩn mực đạo đức và sự bất lực của hệ thống giá trị khi không thể phòng ngừa, ngăn chặn, kiểm soát, cũng như trừng phạt.

Thật khó để kết luận chính xác giá trị xã hội đang xấu đi, hay tốt lên với tích chất là một tiến trình của lịch sử! Sự khác biệt trong tư duy, nhận thức và hành động của các thành phần xã hội tạo ra các trào lưu hiện sinh vừa thống nhất, vừa dị biệt, vừa mâu thuẫn.

Cá nhân, cộng đồng và trách nhiệm xã hội

Nhà văn hóa học, Giáo sư, TSKH Trần Ngọc Thêm (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) chỉ ra một số sự khác biệt trong quan niệm về giá trị giữa Việt Nam và phương Tây. Ví dụ, khái niệm “Individualism” của phương Tây được hiểu là cái tôi, là bản sắc cá nhân, tức là một giá trị. Trong khi đó, ở Việt Nam, từ “cá nhân” thường bị hiểu theo nghĩa tiêu cực là ích kỷ, độc đoán, tức không phải giá trị xã hội. Một ví dụ khác, khái niệm “Flexible”, ở Việt Nam, được hiểu là linh hoạt, mềm dẻo, tức là một giá trị. Trong khi đó, người phương Tây lại hiểu theo nghĩa tiêu cực, coi đó là người ba phải, dễ bị lung lay, tức không phải là giá trị xã hội. Điều này cho thấy cách hiểu về giá trị là rất khác biệt, đôi khi là đối lập.

Chính vì sự mâu thuẫn đó dẫn đến một câu hỏi. Vậy, giá trị của cá nhân hay chuẩn mực của cộng đồng, cái nào cần có trước, cái nào định hình cái nào?!

Trên thực tế, các nền văn hóa thế giới đều nhất quán về vị trí, vai trò của giá trị xã hội. Giá trị là những khuôn mẫu lý tưởng được xã hội coi trọng, được dư luận đồng tình, được cộng đồng biểu dương. Nói một cách ngắn gọn, giá trị là những gì tốt đẹp nhất được xã hội thừa nhận. Như vậy, giá trị của cá nhân phải gắn trực tiếp với tập thể, với cộng đồng, với trách nhiệm xã hội.

{keywords}
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà chúng ta có thể dùng để thay đổi thế giới" - Nelson Mandela

Theo PGS,TS. Nguyễn Tài Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, từ “Responsibility” trong tiếng Anh, nghĩa là trách nhiệm, gồm “Response” tức là phản hồi và “Ability” nghĩa là năng lực. “Responsibility”, trước hết, được hiểu là năng lực phản hồi. Điều đó cho quá trình chủ thể có nghĩa vụ hành động trong sự kết nối, sự phản hồi với cộng đồng tạo ra cái gọi là trách nhiệm xã hội. Và do đó, trách nhiệm xã hội là một giá trị.

Như vậy, con đường ngắn nhất, hợp lý nhất, thành công nhất để khẳng định cái riêng, cái tôi phải là kết nối tốt, phản hồi tốt, đáp ứng tốt trước những tiêu chuẩn của cộng đồng. Như vậy, mọi cái tôi nên băt nguồn từ trách nhiệm xã hội của bản thân. Ở đây, cũng cần lưu ý, việc mượn danh trách nhiệm xã hội cho mục đích cá nhân, khẳng định giá trị bản thân theo những cách vô văn hóa, phản giá trị đều sớm muộn tạo ra những cái tôi cô đơn.

Tiến trình của hệ giá trị Việt Nam

Một bài viết gần đây trên Vietnamnet đề cập đến việc có những “giá trị Người” dù mất đi, nhưng lại được vinh danh, ca ngợi. Những “giá trị Người” với tài năng, nhân cách của mình, biết tôn trọng cộng đồng, hướng cái riêng, niềm đam mê của cá nhân, góp phần làm đẹp thêm sức sống và bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là cựu Thứ trưởng Ngoại giao Trần Quang Cơ, giáo sư âm nhạc dân tộc Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân. Như vậy, giá trị cũ không mất đi, không phai nhạt, mà vẫn hiện hữu, được ca ngợi và biểu dương.

Vậy, tính thời đại của khái niệm giá trị cần được hiểu như thế nào?

PGS,TSKH Lương Đình Hải, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, cho rằng: bảng hệ giá trị Việt Nam, một mặt chịu thách thức ghê gớm, mặt khác, lại có cơ hội để chuyển đổi, hội nhập và phát triển. Sự biến động hệ giá trị diễn ra dưới nhiều biểu hiện khác nhau: có sự biến mất, triệt tiêu của các giá trị cũ (ví dụ:trung với vua), có sự xuất hiện của các giá trị mới (ví dụ:bình đẳng giới, nhân quyền); có sự thay đổi thang bậc, vị thế của các giá trị (ví dụ: sỹ nông công thương); có sự đổi mới từng phần nội dung các giá trị (ví dụ: giàu có, cần kiệm); thu nhận và cải biến một số nội dung giá trị bên ngoài (dân chủ, tự do ngôn luận); có sự xung động giữa các giá trị (mới và cũ, bản địa và du nhập); có sự tiếp thu, làm giàu thêm hệ giá trị bản địa và có sự mở rộng tầm ảnh hưởng ra khỏi phạm vi dân tộc – quốc gia.

Những phân tích trên cho thấy tính thời đại của hệ giá trị, thực chất, không phải là sự thoái trào, mất đi hay phủ nhận các giá trị cũ, mà là những chuyển dịch trong khuôn khổ đạo đức, luân lý và pháp luật.

{keywords}

Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập” diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hà Nội, ngày 4/7/2015

Tiến trình của hệ giá trị Việt Nam cũng cần xác định trên cơ sở một tiến trình văn hóa, tức là biến đổi dựa trên nền tảng khuân mẫu được chấp nhận bởi số đông. Văn hóa không bất biến. Do vậy, giá trị của con người có thể biển đổi. Tuy nhiên, với tư cách là tinh hoa của thời đại, khi một giá trị được định hình, nó sẽ là vĩnh viễn. Do đó, sẽ là ngốc nghếch cho những ai cố tình phớt lờ, đứng lên, đạp lên điều được số đông coi trọng!

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục và sử dụng cách tiếp cận về tiếp biến văn hóa là phương thức hợp lý để kiểm soát, duy trì và định hình giá trị cho cá nhân và xã hội trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Giáo dục sẽ giúp giảm dần những ý tưởng định hình giá trị kiểu Lệ Rơi. Tiếp biến văn hóa là cơ sở để thích ứng với những hiện tượng mới như hôn nhân đồng giới, hay kể cả việc xem xét hợp pháp hóa mại dâm trong tương lai v.v..

Xin kết thúc bài viết với quan điểm của bà Hu Yeping - Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Giá trị và Triết học Hoa Kỳ: Giáo dục giá trị cần được ghép bởi hai từ “dạy dỗ” và “trau dồi, tu dưỡng” hay “nuôi dưỡng, ấp ủ”. Nghĩa là giáo dục không chỉ là dạy con người kỹ năng, sinh tồn, nghề nghiệp, chuyên môn. Quan trọng hơn, giáo dục là rèn luyện tâm hồn, là nuôi dưỡng tinh thần lành mạnh để phát triển cá tính và bản chất phù hợp của con người. Tiến trình của hệ giá trong bất cứ thời đại nào, chỉ xoay quanh 3 câu hỏi: “Loại hình giáo dục nào chúng ta nên cung cấp?”, “Mẫu người nào chúng ta định “sản xuất ra”? Và “Chúng ta dự định tương lai thế giới loài người sẽ như thế nào”?

(Cảm nhận và suy nghĩ từ Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong bối cảnh hội nhập”)

  • Nhạc Phan Linh (giảng viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền)
" alt="Mẫu người nào chúng ta định sản xuất ra?" width="90" height="59"/>

Mẫu người nào chúng ta định sản xuất ra?

Tổng thể của Mitsubishi Attrage hơi bé và cục mịch.

Mặc dù đã được nâng cấp lớn vào năm 2020 với ngoại hình trẻ trung hơn, áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield đang thành công trên Mitsubishi Xpander và là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có trang bị đèn chiếu sáng Projector LED nhưng nhìn tổng thể, Mitsubishi Attrage trông vẫn hơi hẹp ngang và không trường xe như các đối thủ.

Ngoài ra, tay nắm cửa dạng lật có phần lạc hậu giống như những chiếc xe đầu thập niên 2000 cũng là điểm trừ khi các đối thủ đều chuyền sang dạng kéo và tích hợp cả nút bấm đóng mở khóa thông minh ngay trên tay nắm cửa.

2. Thiếu cửa gió điều hòa sau

Khu vực cửa gió điều hòa bị thay bằng một khay đựng cốc cho hàng ghế sau. 

Không thể phủ nhận điều hòa trên các dòng xe Mitsubishi nói chung và Attrage nói riêng đều có khả năng làm mát rất sâu. Nhưng điều kiện khí hậu tại Việt Nam lại khá oi bức vào mùa hè nên chỉ có cửa gió phía trước, khả năng làm mát sẽ lâu hơn.

Chưa kể, nếu muốn làm mát nhanh cho người ngồi sau, người dùng sẽ phải bật nhiệt độ thấp và mức gió cao, điều này lại khiến người ngồi hàng ghế trước rơi vào tình cảnh lạnh co ro.

3. Cách âm kém

Khả năng cách âm của Mitsubishi Attrage khá tệ, chỉ ngang với một mẫu xe hạng A. Do các vật liệu đều được cắt giảm tối đa để có giá bán thấp, do đó người ngồi trong dễ dàng cảm nhận được tiếng ồn lốp, tiếng động cơ lọt vào bên trong một cách rõ rệt, nhất là trong trường hợp thốc ga để vượt xe.

4. Cảm giác lái đơn điệu

Khó có thể đòi hỏi nhiều ở cảm giác lái đối với một mẫu xe giá rẻ.

Mitsubishi Attrage có một vô-lăng thiết kế đẹp tương tự như các mẫu xe ở phân khúc cao hơn nhưng từng đó không bù đắp lại được khả năng phản hồi không thật sự tốt với mặt đường.

Đây là điều mà khách hàng phải chấp nhận đánh đổi khi lựa chọn các mẫu xe giá rẻ. Do máy 1.2L bị giới hạn công suất nên người lái cũng cần phải từ tốn và cân nhắc khoảng cách với xe ngược chiều để vượt một cách an toàn.

5. Tính năng an toàn cơ bản

Các tính năng an toàn trên Mitsubishi Attrage chỉ tương đương với một chiếc xe đô thị cỡ A, thậm chí không có nút bấm khóa cửa. Trong khi để có được các trang bị như cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, bổ trợ phanh khẩn cấp, người tiêu dùng sẽ phải bỏ tới 490 triệu đồng để chọn bản cao cấp nhất.

Điều này không còn phù hợp với tiêu chí xe giá rẻ mà người mua khi hướng tới Mitsubishi Attrage bởi mức giá đó đã ngang bằng với các đối thủ như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City.

Ưu điểm của Mitsubishi Attrage

1. Tiết kiệm nhiên liệu

Đây là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc sedan hạng B.

Với động cơ nhỏ 1.2L và dùng hộp số tự động vô cấp CVT, Mitsubishi Attrage có mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng. Theo công bố từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ của mẫu xe này chỉ là 4,5, 6 và 5 L/100km (Cao tốc, đô thị và hỗn hợp).

Thực tế, nhiều người sử dụng xe Mitsubishi Attrage cũng đã xác nhận mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế không chênh lệch so với số liệu công bố. Có thể khẳng định, đây chính là một trong những chiếc sedan hạng B tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường hiện nay.

2. Không gian rộng rãi

Như đã nói ở trên, tổng thể ngoại hình của Mitsubishi Attrage trông khá nhỏ nhắn, con số về kích thước cũng không có nhiều ấn tượng. Thế nhưng, hãng xe Nhật Bản đã tối ưu không gian bên trong bằng việc sử dụng động cơ nhỏ nên khoang máy không chiếm quá nhiều diện tích và khoang hành lý được làm nhỏ hơn.

Không gian rộng rãi bên trong khiến nhiều người bất ngờ với Mitsubishi Attrage.

Nhờ đó, không gian nội thất rộng rãi đến bất ngờ. Hàng ghế sau đủ thoải mái và phù hợp cho cả khách hàng cao tới 1,8 m. Tựa tay hàng ghế sau to và dày mang đến cảm giác tiện nghi cho người ngồi.

3. Giá bán thấp

So với các mẫu xe sedan cỡ B đang bán trên thị trường, Mitsubishi Attrage hiện tại có giá bán thấp nhất với mức giá lần lượt là 380 triệu đồng (MT), 465 triệu đồng (CVT) và 490 triệu đồng (CVT Premium).

Hiện tại, Mitsubishi Attrage đáng có giá bán thấp nhất trong phân khúc.

Trong khi đó, để lựa chọn bản thấp nhất của Toyota Vios là 1.5MT, khách hàng sẽ phải bỏ ra 489 triệu đồng, Hyundai Accent MT tiêu chuẩn là 426 triệu đồng, Kia Soluto MT là 409 triệu đồng và Mazda 2 là 479 triệu đồng. Như vậy, sở hữu Mitsubishi Attrage được coi là một món hời ở thời điểm hiện tại. 

Đến thời điểm này, Mitsubishi Attrage đã ở giai đoạn cuối của chu kỳ sản phẩm. Dự kiến một sản phẩm thế hệ mới sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới với sự thay đổi triết để ở mọi phương diện. Với những người mua xe cũ, điều này không có gì để lăn tăn nhưng nếu mua xe mới thì nên cân nhắc nếu chưa cần gấp.

Ngô Minh

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

" alt="Ưu nhược điểm của Mitsubishi Attrage, người dùng nên biết trước khi mua" width="90" height="59"/>

Ưu nhược điểm của Mitsubishi Attrage, người dùng nên biết trước khi mua