您现在的位置是:Nhận định >>正文
Vụ kết tội ông Trump kích hoạt ‘nội chiến’ trong đảng Cộng hòa?
Nhận định21人已围观
简介Tính lịch sử của phán quyết kết tội ông Trump đang được chiến dịch vận động tái tranh cử của cựu tổn...
Tính lịch sử của phán quyết kết tội ông Trump đang được chiến dịch vận động tái tranh cử của cựu tổng thống khai thác như một kiểu sát hạch để xem chính trị gia nào trong đảng Cộng hòa (GOP) sẽ lên tiếng bênh vực ông và ai trong số họ sẽ bảo vệ hệ thống pháp luật Mỹ.
Giới phân tích nhận định,ụkếttộiôngTrumpkíchhoạtnộichiếntrongđảngCộnghòlịch thi đấu bóng đá hôm qua rắc rối nằm ở chỗ các chính khách GOP khó có thể đứng ngoài cuộc hoặc ủng hộ cả hai.

Truyền thông Mỹ thống kê, cho đến nay, mới có Larry Hogan, một chính trị gia GOP ôn hòa đang tranh cử suất đại diện bang Maryland tại Thượng viện, đăng đàn mạng xã hội để kêu gọi tất cả người dân Mỹ “tôn trọng phán quyết và quy trình pháp lý”.
Theo báo New York Times, chỉ vài phút sau, Chris LaCivita, một quan chức hàng đầu trong đội ngũ tranh cử của ông Trump, đã phản hồi thông điệp của ông Hogan: “Ngài vừa kết thúc chiến dịch tranh cử của mình”. Lời nhắn gửi rõ ràng nhằm cảnh báo “nếu ông không đồng hành cùng chúng tôi, ông sẽ thất bại về mặt chính trị”.
Phóng viên Katty Kay của đài BBC đã hỏi một quan chức GOP từng làm việc cho chiến dịch vận động tranh cử năm 2020 của ông Trump về việc liệu vụ kết tội cựu lãnh đạo Nhà Trắng ở New York có tạo nên “cuộc nội chiến” trong đảng hay không. Người này đã đưa ra câu trả lời là “Không”, đồng thời giải thích, đối với ông, bất kỳ cuộc chiến nào từng tồn tại bên trong đảng GOP đều đã ngã ngũ từ lâu và người chiến thắng luôn là ông Trump.
“Ngay cả khi bạn không thích ông Trump, ông ấy vẫn tốt hơn những gì chúng tôi đang có. Đó là một lựa chọn dễ dàng”, quan chức GOP bộc bạch. Cho đến nay, dường như đại đa số chính khách GOP đều nhất trí với quan điểm này, ít nhất về mặt công khai.
Trong quá trình xét xử ông Trump tại Tòa án tối cao Manhattan, New York, về các cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền che giấu mối quan hệ với ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels trước thềm bầu cử năm 2016, nhiều chính khách GOP, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đã tới dự phiên tòa để bày tỏ sự ủng hộ dành cho cựu tổng thống.
Ông Johnson gọi ngày 30/5 (ngày bồi thẩm đoàn New York công bố phán quyết) là “một ngày đáng xấu hổ trong lịch sử Mỹ” và việc kết tội ông Trump là “động thái thuần túy chính trị, không phải pháp lý”. Steve Scalise, nghị sĩ quyền lực thứ 2 của GOP tại Hạ viện cũng như Jim Jordan, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện cũng có phát biểu tương tự.
Ngay cả các “cựu thù” của ông Trump như Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người từng chạy đua làm ứng viên tổng thống đại diện GOP năm nay và thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, cựu đối thủ của ông Trump trong cuộc đua giành quyền đại diện GOP “đấu chung kết” vào Nhà Trắng năm 2016, cũng lên tiếng bênh vực cựu tổng thống. Trong đó, ông Rubio có những phát biểu mạnh mẽ nhất, chĩa búa rìu công kích vào cả hệ thống tư pháp của xứ sở cờ hoa.
Giới quan sát nhận định, các nỗ lực trên phản ánh tính đảng phái rõ nét và chiến lược chính trị thống nhất của GOP nhằm tạo ra hàng rào bảo vệ ông Trump, ứng viên tổng thống đại diện đảng năm nay. Những phát biểu bênh vực đều phù hợp hoặc lặp lại lập luận lâu nay của cựu lãnh đạo Nhà Trắng rằng, nhiều rắc rối pháp lý của ông không liên quan đến sai phạm cá nhân.
Ông Trump cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden và phe Dân chủ đang dàn dựng các âm mưu gian lận chính trị cũng như “vũ khí hóa” các cơ quan chính phủ, quy trình bầu cử, hệ thống tư pháp, các phương tiện truyền thông và cơ quan tình báo để hạ bệ ông, một người “chiến đấu vì chính nghĩa”. Đó là lí do tại sao trong các cuộc mít tinh vận động tranh cử của mình, ông Trump liên tục tự nhận là “nạn nhân của những nỗ lực săn tìm phù thủy không công bằng, đáng hổ thẹn”, đồng thời khuyến khích đám đông ủng hộ ông “giải cứu đất nước”.
Với ông Trump, sự trung thành chỉ có một chiều và chính khách GOP nào chỉ trích ông tất nhiên sẽ mất đi sự hậu thuẫn của cựu tổng thống, đồng thời đối mặt nguy cơ bị lượng lớn cử tri trung thành với ông xa lánh.
Dư luận vẫn chưa quên việc Mitch McConnell, lãnh đạo GOP tại Thượng viện lâu nhất trong lịch sử Mỹ và Chủ tịch Ủy ban quốc gia GOP Ronna McDaniel đồng loạt tuyên bố từ chức hồi tháng 2 vừa qua, trong bối cảnh họ ngày càng bất hòa với ông Trump và hứng chịu nhiều áp lực từ sự bành trướng ảnh hưởng của ông trong đảng.
Hiện tại, các quan chức GOP rõ ràng muốn tránh kết cục như ông McConnell và bà McDaniel, đặc biệt khi mức độ tín nhiệm dành cho ông Trump có vẻ ít bị ảnh hưởng sau vụ kết tội ở New York.
Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố cuối tuần trước, tới 90% cử tri GOP đã đăng ký đi bầu nói họ vẫn ủng hộ ông Trump. Một cuộc khảo sát do NPR/PBS NewsHour/Marist tiến hành từ ngày 21-23/5 cũng ghi nhận, 68% số người được hỏi nói việc kết tội cựu tổng thống không ảnh hưởng đến lá phiếu của họ. Chỉ có 10% tiết lộ ít khả năng bỏ phiếu cho ông Trump hơn trong tình huống như vậy.
Do đó, theo nhiều nhà phân tích, đa phần các chính khách GOP sẽ chọn đứng về phía ông Trump nếu không muốn mạo hiểm tương lai chính trị của mình.

Ông Trump kêu gọi Tòa án tối cao Mỹ can thiệp vụ kết tội ở New York
Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi Tòa án tối cao Mỹ can thiệp trước khi thẩm phán ở New York tuyên án ông sau phán quyết kết tội hình sự của bồi thẩm đoàn tuần trước.Tags:
相关文章
Nhận định, soi kèo Valladolid vs Las Palmas, 03h00 ngày 1/3: Cùng đường vùng lên
Nhận địnhNguyễn Quang Hải - 28/02/2025 07:32 Tây Ban N ...
阅读更多Khánh thành 14 cầu Hy Vọng tại Đồng Tháp
Nhận địnhBa công trình khánh thành đợt này gồm cầu Hy Vọng 382, 383, 384, có chiều dài 24-31 mét, rộng 3,5-3,7 mét, khả năng chịu tải trọng lớn, giúp ôtô dễ dàng lưu thông. Tổng kinh phí xây dựng ba công trình hơn 1,7 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH Roche Việt Nam tài trợ 340 triệu đồng thông qua Quỹ Hy vọng, còn lại do địa phương đối ứng.
Cầu Hy Vọng 382 (cầu Tư Lùng 2) nằm tại ấp Long Hội, xã Hòa Long, huyện Lai Vung, thay thế cầu cũ xây dựng gần 10 năm trước. Cầu cũ bằng gỗ, đã mục nát và xuống cấp nghiêm trọng. Khoảng 40 hộ dân thường xuyên di chuyển qua cầu này, song vì cầu hư hỏng nặng, người dân chỉ dám đi bộ, đi xe đạp qua cầu. Cực nhất là các em học sinh phải chia nhau từng tốp để qua cầu vì sợ rung lắc.
Anh Ngọc Tình, cán bộ huyện đoàn Lai Vung, cho biết xây cầu mới là mong mỏi bấy lâu của người dân trong vùng.
"Cầu Hy Vọng 382 không chỉ giúp học sinh, người dân di chuyển thuận tiện, an toàn, mà còn giúp vận chuyển hàng hóa, nông sản của nông dân được dễ dàng, góp phần giảm chi phí vận chuyển, tăng thu nhập cho người dân", anh Tình chia sẻ.
Cầu Hy Vọng 383 và 384 xây trên địa bàn huyện Châu Thành, thay thế cầu cũ đã xây hơn 20 năm trước.
Theo người dân địa phương cầu cũ vốn không lan can, mặt cầu bong tróc, dầm hoen gỉ, nhiều vết nứt ở chân cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn. Cầu nhỏ nên hai xe không thể qua cùng lúc, xe chở nông sản nặng cũng không đi được, gây khó khăn cho bà con trong đi lại hàng ngày, đặc biệt vào mùa vụ thu hoạch lúa và hàng nông sản.
Từ khó khăn thực tế người dân vốn mong mỏi một chiếc cầu mới, kiên cố. Tại lễ khánh thành cầu những chờ mong ấy đã thành sự thật nên mọi người đều vui mừng.
Phát biểu tại lễ khánh thành, bác sĩ Pathan Qadeer Raza - Tổng giám đốc Công ty TNHH Roche Việt Nam, cho biết công trình mới mang lại niềm vui cho không chỉ người dân, mà công ty cũng rất tự hào khi cùng chính quyền địa phương, bà con và các em học sinh chia sẻ khoảnh khắc ý nghĩa này.
"Chúng tôi tập trung các hoạt động trách nhiệm vào trẻ em, và tin rằng các em chính là cầu nối tới thế hệ tương lai, là nhịp cầu để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn. Các em xứng đáng có cơ hội sống khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Biến điều này thành hiện thực là trách nhiệm mà chúng tôi muốn thực hiện", đại diện nhà tài trợ chia sẻ. Đồng hành xây ba cây cầu mới là minh chứng cho cam kết của Roche Việt Nam về nguyên tắc hoạt động 'suy nghĩ dài hạn, tạo ảnh hưởng ngay hôm nay', hướng tới những thay đổi bền vững.
">...
阅读更多Nam tiếp viên đỏ mặt đỡ đẻ cho sản phụ trên tàu
Nhận định- Đoàn tàu SE 6 chuyển động sau một hồi còi dài. Tàu chạy chậm, cẩn thận vượt qua những điểm giao với đường dân sinh trong thành phố. Trên tàu hành khách đang hướng về cửa sổ để cố nhìn hình ảnh của một thành phố bị bỏ lại sau lưng.Chiếc valy chứa đầy trang sức khiến nữ tiếp viên tàu giật mình"> ...
阅读更多
热门文章
- Soi kèo phạt góc Bologna vs AC Milan, 02h45 ngày 28/2
- Cuốn sách giúp thực hiện cuộc cách mạng văn hóa doanh nghiệp
- Cuối tuần đãi cả nhà sườn nướng BBQ
- Mỹ Tâm trao học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học, gia đình khó khăn
- Nhận định, soi kèo Kazma vs Al Kuwait, 20h55 ngày 27/2: Cơ hội bứt phá
- Ông Trump chọn tỷ phú 8X điều hành NASA
最新文章
-
Nhận định, soi kèo Smouha vs Al Masry, 21h00 ngày 27/2: Phản kháng quyết liệt
-
Hùng khí Lục đầu giangtái hiện cảnh Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương chỉ huy, chiến đấu thắng giặc Nguyên Mông", lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hải Dương cho biết. Di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc với nhiều giá trị văn hoá lịch sử đặc sắc. Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 diễn ra từ 10/8 đến 20/8 Âm lịch (24/9 - 4/10/2023). Mở đầu bằng Lễ cáo yết (xin mở cửa Đền) ngày 10/8 Âm lịch, kết thúc bằng Lễ giỗ Đức Thánh Trần ngày 20/8 Âm lịch (đóng cửa Đền).
Song song với các nghi thức, nghi lễ truyền thống (Liên hoan hầu Thánh, lễ rước, lễ tế, cầu an và hội hoa đăng, lễ hội quân, bắn pháo bông, các trò chơi dân gian…) còn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ trải đều trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND Thành phố Chí Linh cho biết lần đầu tiên tổ chức Festival với chủ đề Tinh hoa hội tụ - Khát vọng toả sáng. Hoạt động này nhằm tạo sản phẩm du lịch mới, đồng thời giới thiệu, quảng bá thành tựu phát triển kinh tế xã hội, giá trị lịch sử - văn hoá, tín ngưỡng, danh nhân, điểm đến du lịch, tiềm năng và bảo tồn phát huy các giá trị của dân tộc.
Phần trình diễn đặc sắc của Liên đoàn Lân sư Rồng Việt Nam đến từ 10 tỉnh, thành phố sẽ mang đến các tiết mục hấp dẫn, tràn đầy sức sống của vùng đất giàu khát vọng.
Ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND Thành phố Chí Linh thông tin sẽ có nhiều sự đổi mới, đem lại giá trị tinh thần cao cho người dân về dự lễ hội. Cùng đó, Festival Chí Linh - Hải Dương 2023 còn là nơi hội ngộ, giao lưu văn hóa các làn điệu hát Văn (Chí Linh, Hải Dương), hát Then của dân tộc Tày (thành phố Lạng Sơn và thành phố Chí Linh), hát Soọng Cô của dân tộc Sán Dìu (huyện Lục Nam - Bắc Giang và thành phố Chí Linh); hát Quan họ (thành phố Bắc Ninh); hát múa Khèn (dân tộc H'Mông, huyện Mộc Châu - Sơn La)…
Ngoài ra, còn có chương trình Lồng đèn thắp sáng ước mơ thiếu nhi Chí Linh - Hải Dươngđược tổ chức tại Quảng trường Sao Đỏ lúc 20h10' ngày 29/9 với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nhí.
Trong Không gian trải nghiệm Trung thu Việt Nam, đáng chú ý là hoạt động trưng bày cặp bánh trung thu kỷ lục (diễn ra ngày 28 và 29/9).
Hơn 1.000 thiếu niên nhi đồng sẽ tham gia nặn tò he, in tranh dân gian, làm đèn ông sao, trang trí đèn lồng, mặt nạ giấy bồi, quạt giấy, làm bánh dẻo, cốm, bánh dày, chè kho và trải nghiệm nhiều trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt đập niêu…
Đường phố tại Chí Linh đã rợp cờ hoa, chuẩn bị cho ngày lễ lớn năm nay. Cũng trong khuôn khổ Festival Chí Linh - Hải Dương 2023, Liên hoan thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ sẽ diễn ra tại Khu di tích Quốc gia Đền Mẫu Sinh - Đền Thánh Hóa (xã Lê Lợi, thành phố Chí Linh) vào hai ngày (29, 30/9), với sự tham gia trình diễn các giá đồng của 12 nghệ nhân ưu tú, thanh đồng từ nhiều địa phương: Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Nghệ An.
"Chúng tôi dự kiến tổ chức Festival định kỳ 2 năm/lần và trở thành một sản phẩm du lịch mới của thành phố Chí Linh", ông Kiên cho biết.
Huy Phúc và nhóm PV, BTV" alt="Lần đầu tiên tổ chức Festival Chí Linh, tôn vinh lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc">Lần đầu tiên tổ chức Festival Chí Linh, tôn vinh lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc
-
Nhà lý luận phê bình văn học Nguyễn Đăng Điệp (Ảnh: Hoàng Hà). Nhà văn, liệt sĩ Nguyễn Thi từng có quan niệm giản dị nhưng sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của các thế hệ: “Chuyện gia đình cũng dài như sông, mỗi thế hệ phải ghi vào một khúc. Rồi trăm con sông của gia đình lại đổ về một biển mà biển thì rộng lắm”, “rộng bằng cả nước ta và ra ngoài cả nước ta”.
Nếu Nguyễn Thi còn sống, tôi tin ông sẽ là một trong những nhà văn lão thành có mặt hôm nay để nói với chúng ta về một thời đại hào hùng mà ông và nhiều nhà văn khác đã sống và viết. Tất nhiên, câu chuyện của Nguyễn Thi không bó hẹp trong phạm vi của một gia đình mà rộng hơn là đóng góp của mỗi thế hệ cho dân tộc và nhân loại.
Chuyện nhà, chuyện đời suy cho cùng cũng là chuyện của văn chương, nghệ thuật. Mỗi thế hệ nhà văn, bằng tài năng, tâm huyết của mình sẽ góp phần tạo nên sự giàu có và trường cửu của một nền văn học. Vì thế, việc ghi nhận, tôn vinh đóng góp của mỗi thế hệ nhà văn, đặc biệt là các nhà văn lão thành là một ứng xử thấm đầy tính nhân văn, phù hợp với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của văn hoá Việt.
Hầu hết các nhà văn lão thành là những người được sinh ra và trưởng thành trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Trong số họ, nhiều người từng trực tiếp cầm súng chiến đấu, có mặt ở nhiều chiến trường ác liệt, thường xuyên đối mặt với đạn bom, cái chết. Từ thực tiễn sinh động của cách mạng và kháng chiến, họ viết nên nhiều tác phẩm gây được sự chú ý của công chúng nghệ thuật.
Đóng góp nổi bật nhất của các nhà văn lão thành là họ đã cùng những nhà văn của thế hệ mình tạo nên một thời đại văn học mới khác hẳn văn học trước 1945, cả về quan niệm và thi pháp nghệ thuật. Niềm cảm hứng bao trùm trong sáng tác của họ là ngợi ca vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong những thời khắc hào hùng nhất của lịch sử. Nhân vật trung tâm trong văn học kháng chiến là quần chúng nhân dân lao động vươn lên làm chủ cuộc đời mới, sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.
Vẻ đẹp ấy được thể hiện sinh động trong tác phẩm của nhiều nhà văn lão thành, trong đó, đáng chú ý là Đất nước đứng lên của Nguyên Ngọc xuất hiện ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp vừa kết thúc, Sống như anh của Trần Đình Vân xuất hiện vào thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cực kỳ ác liệt.
Về bản chất, lão thành là tên gọi mang ý nghĩa tôn xưng khi nói đến những bậc cao niên có nhiều đóng góp cho xã hội. Ngược chiều thời gian, tôi muốn nói đến một phương diện khác liên quan đến ý niệm thời gian. Đó là việc các nhà văn lão thành từng hiện diện trong đời sống văn học nghệ thuật ngay từ khi họ còn rất trẻ. Điều đó có thể nhìn thấy rõ trong thời kỳ chống Pháp. Đến giai đoạn chống Mỹ, văn học Việt Nam lại được chứng kiến sự xuất hiện của một thế hệ trẻ đầy tài năng và khát khao sáng tạo. Về thơ, đó là Nguyễn Duy, Hữu Thỉnh, Thanh Thảo, Nguyễn Khoa Điềm, Vũ Quần Phương, Phan Thị Thanh Nhàn...
Về văn xuôi là Ma Văn Kháng, Đỗ Chu... Chính họ, vào thời điểm ấy đã đem đến cho văn học nước nhà những tiếng nói mới mẻ, tươi tắn, tràn đầy niềm lạc quan. Cùng với các thế hệ đi trước, họ góp phần hoàn chỉnh mô hình nghệ sĩ - chiến sĩ và kiến tạo diễn ngôn văn học của thời đại bằng tâm thếVóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến lũy(Chế Lan Viên).
Trong điều kiện chiến tranh gian khổ, họ biết cách tạo dấu ấn riêng của thế hệ bằng quyết tâm và sự chân thành:
Không có sách chúng tôi làm ra sách
Chúng tôi làm thơ ghi lấy cuộc đời mình
(Hữu Thỉnh)
Họ sẵn sàng từ giã cái cũ để thiết lập ý thức mỹ học mới:
Những tráng ca thuở trước
Còn hát trong sách thôi
Những thanh gươm yên ngựa
Giờ đã cũ mèm rồi
Bài ca của chúng tôi
Là bài ca ống cóng
(Thanh Thảo)
So với văn học chống Pháp, chất hùng ca trong văn học thời chống Mỹ được đẩy lên tầm mức rất cao. Đó là lý do vì sao tính sử thi và cảm hứng lãng mạn trở thành đặc điểm nổi bật của văn học giai đoạn này.
Ứng xử thông minh của các nhà văn thời kỳ kháng chiến là họ luôn biết tạo nên sự thống nhất hài hòa giữa chất hùng ca và chiều sâu trữ tình. Nhờ thế mà văn học phát huy được tối ca sức mạnh cảm hoá và cổ vũ: Em ơi em đất nước là máu xương của mình/ Phải biết gắn bó san sẻ/ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở/ Làm nên đất nước muôn đời (Nguyễn Khoa Điềm).
Chưa bao giờ các biểu tượng nghệ thuật nói về sức mạnh quật khởi, truyền thống hào hùng của dân tộc được sử dụng và tái tạo nghĩa một cách linh hoạt như văn học chống Mỹ. Đó là huyền thoại về Thánh Gióng, Lạc Long Quân và Âu Cơ, về Thạch Sanh hay miếng trầu, cây đa, bến nước, sân đình...
Tìm về với văn hóa dân tộc như nguồn dưỡng chất nội sinh, các nhà văn đã thiết lập được chiến lược giao tiếp nghệ thuật hợp lý nhằm tạo nên sự cộng hưởng to lớn giữa sáng tạo và tiếp nhận. Trong cái nhìn của họ, hệ biểu tượng này mang ý nghĩa kết nối kỳ diệu giữa hiện tại và quá khứ, và từ đó mở hướng đến tương lai.
Sau 1975, đặc biệt từ sau 1986, nhiều nhà văn lão thành vẫn tiếp tục niềm đam mê sáng tạo. Đây là giai đoạn chứng kiến những đóng góp quan trọng của các nhà văn lão thành đối với tiến trình đổi mới văn học. Cùng với sự thay đổi về điều kiện lịch sử, văn hóa, xã hội, mỹ học sử thi trong văn học dần chuyển sang mỹ học của cái thường ngày.
Theo đó, các nhà văn cũng dần chuyển từ “bè cao” sang “giọng trầm”, quan tâm nhiều hơn đến thân phận con người trong nhiều mối quan hệ phức tạp của đời sống thời bình. Người đọc nhận thấy Hữu Thỉnh nghiêng nhiều về phía suy tưởng, suy tư, Nguyễn Duy đổi mới thi pháp lục bát và đưa thơ về gần với lối nói “xẩm ngọng” thông minh và tinh quái, Thanh Thảo tiếp tục đẩy chất trí tuệ và cấu trúc giao hưởng theo hướng cách tân...
Trong lĩnh vực văn xuôi, cùng với những nỗ lực của Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Khải, nhà văn lão thành Ma Văn Kháng tạo ấn tượng sâu sắc với Mùa lá rụng trong vườn và nhiều tự sự mới mẻ về sự đảo lộn các giá trị trong đời sống kinh tế thị trường. Đỗ Chu vừa tiếp tục thế mạnh trữ tình vừa vươn về phía “thăm thẳm” của cõi nhân sinh và chiều sâu văn hóa ...
Những đổi mới về cảm hứng, giọng điệu nghệ thuật cũng được thể hiện trong sáng tác của các nhà thơ Vũ Quần Phương, Nguyễn Đức Mậu, Anh Ngọc, Vương Trọng... Bên cạnh những cây bút đã khẳng định được tài năng trong thời kỳ kháng chiến là những cây bút ngày càng khẳng định được vị thế trong đời sống văn học đương đại như Lê Minh Khuê, Trung Trung Đỉnh, Bảo Ninh, Trần Nhuận Minh... Ở họ, tinh thần nhập cuộc luôn song hành với khát vọng đổi mới. Những nỗ lực không mệt mỏi và sự hiện diện của họ trên từng trang sách là minh chứng sinh động nhất về việc các nhà văn lão thành luôn đồng hành với các thế hệ nhà văn sinh ra và trưởng thành sau 1975.
Nói đến các nhà văn lão thành không thể không kể đến đóng góp của các nhà lý luận, phê bình văn học. Đó là những nhà lý luận, phê bình giàu kinh nghiệm, gắn bó với đời sống văn học từ thập kỷ 60 - 80 của thế kỷ trước như Hà Minh Đức, Phong Lê, Phương Lựu, Lại Nguyên Ân, Vương Trí Nhàn, Ngô Thảo, Trần Đình Sử, Lê Ngọc Tra, Mã Giang Lân, Nguyễn Ngọc Thiện...
Trước những yêu cầu mới của đời sống văn học, họ luôn có ý thức bám sát thực tiễn, mở rộng hệ quy chiếu, đánh giá các giá trị văn học từ tầm nhìn nhân văn, hiện đại. Nhờ nỗ lực của họ, bên cạnh việc mở rộng hướng nghiên cứu xã hội học quen thuộc là sự vận dụng sáng tạo những lý thuyết văn học mới, góp phần hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học ở Việt Nam.
Tôi muốn nói đến ở đây những thành tựu nghiên cứu về thì pháp học, tự sự học với đóng góp quan trọng của Trần Đình Sử, phân tâm học và văn hóa học với Đỗ Lai Thúy, những công trình khoa học giàu tính phản tư và kích thích đối thoại của Lê Ngọc Trà. Trong bối cảnh khoa học xã hội và nhân văn hiện đại chú trọng đẩy mạnh hướng tiếp cận liên ngành, vẫn có thể nhìn thấy đóng góp của các nhà nghiên cứu cao niên trước những đòi hỏi hiện đại hóa lý luận, phê bình văn học như là nhu cầu đổi mới nội tại của chính họ.
Quá trình hiện đại hóa và sự mở rộng giao lưu văn hóa trong kỷ nguyên toàn cầu hóa đã làm thay đổi hệ hình tư duy và diễn ngôn văn học. Công chúng văn học đương đại cũng đòi hỏi cần phải có những thực đơn tinh thần mới. Đó là biện chứng của phát triển và là nhịp điệu tất yếu của đời sống. Các nhà văn lão thành, bằng thành tựu và kinh nghiệm nghệ thuật của mình đã trở thành tấm gương lao động nghệ thuật cho thế hệ trẻ. Họ xứng đáng được tôn vinh và ngưỡng mộ. Bởi đó là những nhà văn chân chính, cao đẹp cả về nhân cách và văn cách.
Nguyễn Đăng Điệp
Nhà thơ Vũ Quần Phương tiết lộ chuyện đặc biệt về Xuân Diệu, Chế Lan ViênNhà thơ Vũ Quần Phương nhớ lại ký ức về những nhà thơ, nhà văn lão thành như Chế Lan Viên, Tố Hữu, Nguyễn Tuân... thế hệ đàn anh - những người đã "lót ổ" cho thế hệ hôm nay dưới mái nhà văn chương." alt="Dấu ấn hào hùng của thế hệ nghệ sĩ dấn thân, nhập cuộc">
Dấu ấn hào hùng của thế hệ nghệ sĩ dấn thân, nhập cuộc
-
Mẫu bánh túi hàng hiệu thường dao động trong khoảng 5 triệu đồng/chiếc Để tạo ra những “chiếc túi” chân thực nhất, Triết phải tìm hiểu về các loại da để hiểu cấu trúc của chúng Theo Triết, khi làm những chiếc bánh hình túi hàng hiệu, thứ để tạo nên “đẳng cấp” của người thợ chính là việc tạo phom dáng và tạo nét cho phần da của túi Triết chia sẻ, trước đây anh từng theo học ngành ngân hàng. Nhưng sau một thời gian thấy bản thân không phù hợp với ngành này, anh bỏ học giữa chừng để theo đuổi nghề làm bánh. Bắt đầu học làm bánh mì, bánh ngọt từ cách đây 10 năm, nhưng Triết mới đến với bánh kem cách đây 6-7 năm.
“Tôi chọn bánh kem vì dòng bánh này có nhiều không gian sáng tạo hơn. Nó cũng là loại bánh được ưa chuộng trong các dịp lễ, Tết như sinh nhật, tân gia, khai trương…”.
Thời gian đầu, anh có lo lắng, liệu mình có hợp với nghề này hay không. Giống như nhiều thợ bánh khác, để trở thành một thợ bánh có chỗ đứng trong ngành như bây giờ, Triết cũng phải dành rất nhiều thời gian cho những kỹ thuật cơ bản. “Luyện tập và sửa sai, trong khi khách hàng chưa biết đến mình nhiều” – Triết nói về những ngày đầu gian nan.
Nguyên liệu thường dùng của Triết là fondant – một loại đường mềm có thể tạo hình và ăn được. Thất bại nhiều lần trong khâu chà láng bánh, Triết từng có ý định bỏ cuộc. Nhưng sau đó, anh kiên trì tự mày mò và luyện tập cho đến khi thành công.
Sau chà láng, Triết học bắt hoa và cũng nhận ra mình không giỏi môn này. Lần này, anh không cố gắng theo đuổi kiểu thiết kế này nữa, mà chuyển hướng sang những kiểu khác. “Tôi gắn đủ thứ bánh kẹo, những thứ ăn được lên bánh để trang trí, rồi đến fondant, các dòng bánh tạo hình, và dần làm được những mẫu bánh trong trí tưởng tượng của mình như hiện tại.
Những khi bí ý tưởng, tôi lại đi học thêm môn gì đó như vẽ, nặn tượng, giải phẫu học, điêu khắc, làm búp bê… để mở rộng không gian suy nghĩ”.
Triết chia sẻ, nhiều khách hàng của anh khi nhận bánh không nỡ ăn vì bánh quá đẹp. Họ quyết định giữ lại bánh trong tủ lạnh để làm kỷ niệm. “Tôi vui vì sản phẩm của mình chạm đến cảm xúc của khách hàng”.
Một số mẫu bánh đẹp của Nguyễn Anh Triết:
Một chiếc bánh lộng lẫy do Triết làm được rất nhiều người yêu mến. Triết chọn kết hợp giữa bánh kem và fondant để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng Các công đoạn làm bánh tạo hình gồm có: Nướng bánh, tạo hình cắt gọt, bọc bánh, làm các chi tiết trang trí bên ngoài và tô màu cho bánh Chiếc bánh mà Triết mất nhiều thời gian nhất là 7 ngày, tính từ lúc lên ý tưởng đến khi hoàn thành. Còn chiếc bánh đắt nhất anh từng làm có giá 17 triệu đồng Thợ làm bánh này quan niệm, sự sáng tạo sẽ làm nên khác biệt và không có máy móc nào có thể thay thế được điều đó Với dòng bánh tạo hình, nếu bánh không được làm trong môi trường lạnh phù hợp hoặc bị cúp điện thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, thậm chí không thể làm được bánh Một chiếc bánh tạo hình búp bê khớp cầu được đánh giá là tinh tế đến từng chi tiết Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những chiếc bánh cưới đẹp nức lòng, không ai nỡ ăn của người phụ nữ U40
Những chiếc bánh cưới tuyệt đẹp do chị Tăng Nguyệt Minh thiết kế khiến ai cũng mê mẩn, chỉ muốn ngắm nhìn mãi." alt="Sửng sốt những chiếc bánh mô phỏng túi hàng hiệu, khách không nỡ ăn vì quá thật">Sửng sốt những chiếc bánh mô phỏng túi hàng hiệu, khách không nỡ ăn vì quá thật
-
Soi kèo góc Vallecano vs Sevilla, 22h15 ngày 1/3:
-
Về tên gọi của cuộc triển lãm - “Thở”, Hiền Nguyễn lý giải: “Vẽ với tôi cần thiết và tự nhiên như hít thở. Trong quá trình vẽ, hãy để cho màu nó thở, bố cục thông thoáng dễ thở, đường nét, tối sáng, khối hình... đều phải thở thì bức tranh mới sống động, mới có sự sống”. Những đề tài trong tranh của chị thời gian gần đây cũng lấy cảm hứng từ triết lý Phật giáo, với series Hoa ưu đàm, Vô thường, Hóa thân…
Tác phẩm “Nắng xiên đại ngàn”, sơn mài trên vóc – một trong những tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. Hiền Nguyễn gọi một số tác phẩm trừu tượng của mình là “vô thường”. Với Hiền Nguyễn, tranh là sự thể hiện mọi cung bậc kỹ thuật với sự nghiêm khắc và tỉ mỉ. Trong buồng ủ tối om, sơn mài như một thực thể sống cần nước, âm thầm biến đổi bắt đầu hành trình độc đáo của mình.
Có mặt tại buổi triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quân nhận định, buổi triển lãm này một lát cắt trong sự nghiệp sơn mài đồ sộ và không ngừng tìm tòi, sáng tạo theo năm tháng của Hiền Nguyễn. Trong đó, những tác phẩm là sự khẳng định cuộc đời đầy khao khát nhục cảm, hoan lạc, chất biểu hiện càng mạnh hơn khi vẽ trên vóc cổ truyền.
Hiền Nguyễn xuất thân từ Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, là nghệ sĩ thị giác với 15 năm theo đuổi và dấn thân với dòng tranh sơn mài nghệ thuật. Nữ họa sĩ cũng đã tham gia nhiều triển lãm mỹ thuật, triển lãm nhóm trong nước và quốc tế; có nhiều tác phẩm thuộc bộ sưu tập tư nhân trong và ngoài nước.
Không gian sáng tạo của nữ họa sĩ. Chị có 15 năm thực nghiệm và tìm tòi với chất liệu sơn mài. Trước đó, Hiền Nguyễn đã tổ chức thành công buổi triển lãm cá nhân “Ủ” hồi đầu năm tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM. Chị đã giới thiệu đến gần 100 tác phẩm sơn mài , phần lớn là khổ to. Trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức với nhiều bức khổ lớn, được ghép lại từ 3-4 tấm. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.
Nữ họa sĩ mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng với cuộc sống. Triển lãm “Thở” trưng bày tại Eight Gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM, từ 6/10 đến hết ngày 30/10.
Một số tác phẩm của Hiền Nguyễn tại triển lãm:
Tác phẩm Hoa ưu đàm. Tác phẩm Một dòng sông. Tác phẩm Hoàng hôn. Tuấn Chiêu
Họa sĩ Hiền Nguyễn và giấc mơ 10 năm với tranh sơn mài
- Nữ họa sĩ tổ chức buổi triển lãm và ra mắt sách nhân kỷ niệm 10 năm theo đuổi và dấn thân với dòng tranh sơn mài nghệ thuật.
" alt="Chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo tranh sơn mài trên vóc và toan">Chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo tranh sơn mài trên vóc và toan