Nhận định, soi kèo DPMM vs Hougang United, 18h45 ngày 26/2: Chủ nhà sa sút
本文地址:http://asia.tour-time.com/html/60d693191.html
版权声明
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
本文仅代表作者观点,不代表本站立场。
本文系作者授权发表,未经许可,不得转载。
Nhận định, soi kèo Bengaluru vs Chennaiyin, 21h00 ngày 25/2: Cửa trên thắng thế
Em Lưu Hoàng Hải (SN 2008, con trai chị Huyền) đang học lớp 11 trường THPT Bắc Sơn (huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa). Khoảng 13h30’ chiều ngày 14/4/2024, trên đường đi học thêm, em gặp tai nạn do va chạm với gương xe ô tô. Hậu quả, Hải bị rách trán, chân trái bị chấn thương rất nặng.
Do vết thương nghiêm trọng, em được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức vào rạng sáng ngày 15/4/2024. Các bác sĩ tiến hành tiểu phẫu vết thương ở đầu với 22 mũi khâu. Ngoài ra, ngay trong ngày, Hải tiếp tục trải qua ca phẫu thuật nối mạch xương đùi trái.
Tuy nhiên, sau ca mổ, em bị nhiễm trùng máu nhiều lần nên phải trải qua thêm 4 ca phẫu thuật khác, trong đó có một lần mổ đóng đinh ở chân. Mặc dù vậy, cho tới nay, Hải lại gặp biến chứng viêm rò dịch xương đùi trái, phải tiếp tục mổ lần thứ 6.
Đứng trước cuộc phẫu thuật này, chị Huyền càng thêm lo lắng. Vợ chồng chị đã ly thân từ lâu mà chưa ra toà làm thủ tục. Một mình chị chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp họ hàng, bạn bè mới gom được số tiền 140 triệu đồng nhưng nhanh chóng cạn sạch. Hết cách, chị đành vay thế chấp căn nhà đang ở để đổi lấy 40 triệu đồng nữa, vay lãi ngoài thêm 20 triệu đồng.
Đằng đẵng suốt nửa năm qua, tiền đã dùng hết cho những khoản chi phí đi lại, sinh hoạt cùng viện phí. Lúc này, chị Huyền vét sạch tài sản chỉ còn 12 triệu đồng, sau khi đóng tạm ứng thì chỉ còn 1 triệu đồng cầm cự đợi ngày con lên bàn mổ. Dẫu vậy, dự kiến số tiền cho ca phẫu thuật còn thiếu 10 triệu đồng nữa.
"Tôi làm nông, thu nhập quanh năm vốn chỉ đủ ăn. Bởi nợ nhiều quá nên chẳng còn ai cho vay nữa. Giờ phải chuẩn bị thêm 10 triệu thật không biết kiếm đâu ra", chị Huyền rưng rưng.
Phòng CTXH Bệnh viện Việt Đức xác nhận: Bệnh nhân Lưu Hoàng Hải (16 tuổi) đã mổ 5 lần, nhập viện trong tình trạng viêm rò sau mổ và đang đợi lịch mổ tiếp theo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thuộc diện hộ cận nghèo, bệnh nhân là con trai duy nhất đang học lớp 11. Từ ngày con bị tai nạn, mẹ Hải đã phải vay mượn rất nhiều tiền, đến lần này thì kinh tế kiệt quệ. Rất mong bệnh nhân nhận được sự quan tâm, giúp đỡ.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 1. Gửi trực tiếp: Chị Lưu Thu Huyền, làng Quang Vinh, xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. SĐT: 0966424885. 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet:Ghi rõ ủng hộ MS 2024.309(Lưu Hoàng Hải) Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội - Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET - The currency of bank account: 0011002643148 - Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNV X - Qua TK ngân hàng Vietinbank: Chuyển khoản: Báo VietNamNet Số tài khoản: 114000161718 Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa - Chuyển tiền từ nước ngoài: Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch - Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội - Swift code: ICBVVNVX126 3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet: - Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. - Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081 |
Người phụ nữ khẩn cầu xin giúp 10 triệu đồng cho con trai phẫu thuật chân
Còn nhớ, hồi tôi bắt đầu mở công ty, vợ tôi là một người rất mê tín, hay kiêng kỵ thái quá. Cô ấy mua hết thứ này, thứ nọ mời hết thầy này, thầy kia về làm lễ cả tháng. Vợ tôi nói, phải chăm chỉ thành tâm cúng bái thì may ra mới được phù hộ cho mua may, bán đắt, chứ cứ làm cho có thì chỉ có đi thụt lùi. Lúc ấy, tôi nghĩ thói quen của cô ấy chẳng ảnh hưởng gì đến mình nên cũng không bận tâm. Cho đến giờ đây khi có ý định mua một chiếc xe ô tô, tôi thực sự cảm thấy khó chịu.
![]() |
Ảnh: autodaily |
Nhà tôi ở tận Hà Đông, công ty thì ở Gia Lâm, mỗi lần đi làm, tôi rất vất vả. Có những lần về quê còn khổ sở hơn, cả nhà rồng rắn kéo nhau đi xe buýt ra bến xe, rồi phải đi một chuyến xe khách và 2 km xe ôm nữa thì mới về đến nhà. Bởi vậy tôi luôn muốn mua một chiếc ô tô để đi lại cho tiện cả đôi đường nhưng kinh tế vẫn còn chưa dôi giả.
Gần đây nhờ làm ăn thuận lợi, tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền nho nhỏ. Tôi dự định sẽ dùng số tiền này để mua một chiếc ô tô. Nghĩ đến điều đó, tôi rất vui mừng.
Thứ 7 vừa rồi, tôi bắt đầu lên mạng tham khảo các loại ô tô từ cũ đến mới, từ rẻ tiền đến đắt tiền. Tôi nghĩ nếu mua chiếc xe cũ, có thể giá chiếc xe sẽ thấp nhưng lại dễ gặp rủi ro về kỹ thuật và pháp lý, từng vướng lao lý như trộm cắp, gây tai nạn. Nếu chọn xe mới, tôi phải vay mượn thêm..
Khi tôi đang băn khoăn chưa biết nên lựa chọn phương án nào thì nhận được điện thoại tư vấn của nhân viên bán xe. Họ nói, tháng 7 này các hãng xe giảm giá mạnh nên khuyên tôi cân nhắc mua xe mới.
Thú thực, khi nghe điều đó, tôi rất mừng rỡ vì chí ít cũng giảm được cả chục triệu. Tôi vội vàng đem chuyện này kể lại với vợ nhưng bị phản đối kịch liệt. Vợ tôi nói tháng 7 là tháng kiêng kỵ, không mua bán gì cả. Cô ấy còn nói biết bao nhiều người vì cố tình mua xe vào thời điểm đó mà gặp vận đen, xui xẻo.
Từ trước đến nay, mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà đều do tôi tự quyết định, tôi cũng chưa bao giờ mê tín, kiêng kỵ nhiều. Đêm hôm đó, vợ chồng tôi cãi vã một trận lớn. Sau đó, vợ tôi vì tức giận mà ôm đồ bỏ về nhà bố mẹ đẻ. Bây giờ tôi cảm thấy khó chịu và bất lực.
Mọi người hãy cho tôi lời khuyên, có nên nghe theo lời vợ nên kiêng kỵ hay mặc kệ tự quyết định mua xe vào tháng cô hồn này để có mức giá tốt và hưởng nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Tôi xin cảm ơn!
Nguyễn Minh (Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội)
Mời bạn đọc gửi ý kiến dưới bài viết hoặc chia sẻ góc nhìn về chủ đề này đến email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!
">Tôi có nên mua xe trong tháng cô hồn?
Ghét xăm hình
Trong căn phòng mát lạnh cùng tiếng nhạc dịu êm, nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi (tên thật Trần Nhật Trung, SN 1978, quận 1, TP.HCM) tỉ mỉ đặt bút vẽ trên da khách hàng. Anh tập trung cao độ, phác thảo hình con rồng trong văn hóa Á Đông với thần thái dũng mãnh, bí ẩn.
Trung Tadashi được biết đến như một nghệ sĩ xăm hình nghệ thuật nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên ít ai biết anh từng là người căm ghét nghệ thuật xăm hình.
Với anh lúc ấy, xăm hình là điều gì đó rất xấu và chỉ dành cho những thành phần bất hảo. Nhận thức đó khiến anh ác cảm với người có hình xăm và thợ xăm hình.
Tuy nhiên, suy nghĩ này nhanh chóng tan biến khi anh buộc phải đến Nhật Bản để quên đi đam mê hội họa của mình. Từ khi còn rất nhỏ, Trung đã được mẹ dạy vẽ để lấp đầy chuỗi ngày nhàm chán nơi rừng hoang.
Anh kể: “Tôi sinh ra ở TP.HCM nhưng vì nghèo quá, ba mẹ phải lên Tây Nguyên làm kinh tế mới. Tuổi thơ của tôi gắn với những vạt rừng, ruộng lúa, nương khoai… Lo con không có gì để giải trí, mẹ dạy tôi vẽ.
Bà dạy tôi vẽ ngôi sao 5 cánh, khuôn mặt của chú bộ đội, công an... Mỗi khi hoàn thành bài vẽ, tôi đều được mẹ và người lớn trong gia đình khen. Từ đó, tôi mê vẽ và mơ ước trở thành họa sĩ”.
Tuy vậy, khi trưởng thành, mẹ anh không muốn con trai nối gót người em từng là họa sĩ vẽ tranh, biển quảng cáo nhưng vẫn nghèo của mình. Bà muốn con xuất ngoại để mở ra cánh cửa tương lai mới.
Anh nghe lời, rời Việt Nam sang Nhật Bản làm việc trong ngành điện tử. Tuy nhiên, suốt thời gian 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật, điều hấp dẫn anh nhất là văn hóa, nghệ thuật, những hình tượng tâm linh của nước này.
Mỗi lúc có thời gian, anh đều đến ngắm cảnh, chụp ảnh, vẽ lại những phong cảnh, linh vật trong công viên, đình, chùa ở Nhật Bản. Rồi một lần, anh được xem cuốn phim giới thiệu về nghệ thuật xăm hình.
Những hình ảnh ấy khiến anh ngỡ ngàng. Chúng khác hoàn toàn những gì anh hiểu, biết về nghề này trước đây. Anh tìm hiểu và đam mê rồi về nước thử sức với công việc xăm hình. Để phát triển nghề, anh đăng ký học và tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.
Tuy vậy, anh không muốn những hình xăm do mình thực hiện chỉ đơn giản là nét mực khắc trên cơ thể khách hàng. Anh muốn chúng chứa đựng, truyền tải được nhiều thông điệp hơn.
Sau những khắc khoải để tìm ra hướng đi cho mình, anh quyết định khai thác thể loại hình xăm mang đậm nét văn hóa Á Đông như: hình rồng, phượng hoàng, hạc trắng, sư tử… Trong đó, anh đặc biệt thành công trong việc khắc họa hình ảnh rồng Á Đông lên cơ thể khách hàng.
Anh tâm sự: “Đằng sau những hình xăm tôi thực hiện đều có câu chuyện, giá trị văn hóa riêng của nó. Hình xăm rồng là một ví dụ. Rồng là linh vật huyền thoại, xuất hiện trong văn hóa nước Việt cổ đại và nhiều quốc gia châu Á khác.
Cùng với chim phượng hoàng, rồng là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông, là biểu trưng của quyền lực hoàng gia. Có thể nói, hình tượng rồng trở thành một yếu tố quan trọng trong nền văn hóa và tâm linh trải qua nhiều thời kì lịch sử của châu Á”.
Nón lá, tà áo dài, làng quê Việt Nam
Sau hơn 10 năm làm nghề, Trung Tadashi mong mỏi những hình xăm của mình sẽ giới thiệu đến thế giới những nét đẹp của văn hóa Á Đông. Thế nên, anh quyết định thực hiện cuốn sách: "Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art" được phát hành song ngữ Việt – Anh.
Vừa qua, cuốn sách được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings xác lập Kỷ lục Việt Nam với nội dung: Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình - Enchantment from Tattoo Art - Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh - Việt.
Hiện nay, ngoài việc giới thiệu nét đẹp văn hóa Á Đông qua hình xăm, Trung Tadashi mong muốn đam mê của mình có thể lan tỏa niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước.
Đó là lý do anh vẽ, xăm lên cơ thể khách hàng hình ảnh tà áo dài, chiếc nón lá, cảnh làng quê Việt Nam thanh bình yên ả…
Tuổi thơ nam nghệ sĩ gắn liền với hình ảnh làng quê. Khi sang Nhật, anh cũng thường vẽ làng quê Việt Nam để đỡ nhớ nhà. Thật bất ngờ, các bức tranh có chủ đề này của anh đều được người nước ngoài yêu thích.
Thấy vậy, anh cố gắng vẽ nhiều hơn để tặng cho những ai yêu thích với hy vọng có thể giới thiệu phong cảnh, nét đẹp của làng quê Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Sau này, khi bắt đầu đến với nghệ thuật xăm hình, anh cũng chú trọng lồng ghép mong muốn trên vào công việc của mình.
Anh nói: “Sau nét đẹp văn hóa, nghệ thuật Á Đông, tôi mong muốn những hình xăm do mình thực hiện không chỉ mang ý nghĩa trang trí mà còn truyền tải, giới thiệu những giá trị, nét đẹp văn hóa của đất nước Việt Nam.
Thế nên ngay khi bắt đầu công việc xăm hình, tôi đã chú trọng việc phát triển những hình ảnh mang đậm nét văn hóa của quê hương như: tà áo dài, chiếc nón lá, phong cảnh làng quê với con trâu, cái cày, đồng lúa…”.
Khi biết Trung Tadashi có thể vẽ, xăm những nét đẹp văn hóa Việt Nam, nhiều khách hàng là người nước ngoài, Việt kiều tìm đến nhờ anh thực hiện.
Nếu khách hàng nước ngoài thường thích xăm hình ảnh thiếu nữ Việt Nam đội nón lá trong tà áo dài trắng thì khách Việt kiều lại thích xăm hình phong cảnh làng quê Việt Nam lên cơ thể.
Họ mong muốn khắc lên da thịt nét đẹp đặc trưng của cố hương. Không như tranh vẽ, hình xăm trên da là mãi mãi và phải trải qua khoảng thời gian chịu đựng đau đớn để hoàn thành.
“Khách phải là người yêu quê hương, đất nước lắm mới chấp nhận, xăm những hình ảnh ấy. Do vậy, mỗi khi có khách chọn xăm những bức hình làng quê, tà áo dài Việt Nam tôi rất hạnh phúc, tự hào”, anh chia sẻ.
Mong hỗ trợ miễn phí người khuyết tật muốn theo nghề Nghệ sĩ xăm hình Trung Tadashi đoạt giải Nhất giải châu Á hình xăm trắng đen nhỏ, giải Nhì giải châu Á hình xăm màu lớn (năm 2013). Anh cũng từng dự lễ hội xăm hình Nordic Ink Festival 2018 ở Đan Mạch và thắng 4 giải thưởng lớn; giành 5 chiến thắng ở lễ hội xăm hình tại Mỹ năm 2022… Hiện, anh có mong muốn dạy nghề miễn phí cho những người khuyết tật có đam mê với nghệ thuật xăm hình. Anh nói: “Tôi đã đào tạo nghề cho một bạn khuyết tật. Đến nay, bạn đã có thể tự mở tiệm, nuôi sống bản thân từ nghề này. Do đó, tôi mong muốn hỗ trợ, đào tạo những bạn khuyết tật thực sự có đam mê, yêu thích bộ môn xăm hình. Bằng cách này, các bạn khuyết tật có thể tìm được công việc phù hợp, đem lại thu nhập tốt". |
Người đàn ông lan tỏa tình yêu quê hương qua những hình xăm độc đáo
Nhận định, soi kèo DPMM vs Hougang United, 18h45 ngày 26/2: Chủ nhà sa sút
Vài ngày sau khi nạn nhân được an táng, thân nhân đã nắm được thông tin. Người bố di chuyển hàng nghìn kilomet từ Trung Quốc đến xã Cương Gián để thăm phần mộ của hai con gái.
"Sau khi đến thăm, ông bố đã bỏ chi phí ra xây mộ cho hai con gái. Do khoảng cách địa lý xa xôi nên bố của Ting Ting và Wang Nan đã gửi gắm phần mộ lại, nhờ bà con trong xã của chúng tôi chăm sóc. Gia đình họ có quan niệm phong thủy là mất ở đâu sẽ chôn cất ở nơi đó", anh Trần Văn Hậu (một người dân ở xã Cương Gián) cho hay.
Nhớ lại thời điểm phát hiện thi thể và mai táng cho nạn nhân, anh Hậu kể: "Sau khi đăng tải thông tin về hai nạn nhân xấu số trôi dạt vào vùng biển ở xã Cương Gián, có nhiều người dân cùng quê xã Cương Gián đã nhắn tin và gọi điện để xin phép hỗ trợ kinh phí mai táng, xây mộ cho hai nạn nhân. Nhưng sau đó, chính quyền thông báo sẽ dùng nguồn xã hội hóa để hỗ trợ mai táng. Sau khi xây mộ xong, bà con quyên góp khoảng 30 triệu đồng để làm mái che, nơi an nghỉ mát mẻ cho hai nạn nhân".
Suốt gần 5 năm trôi qua, phần mộ của hai chị em nói trên đã được người dân xã Cương Gián chăm lo chu đáo. "Đặc biệt mỗi tháng hai lần (đầu tháng và ngày rằm), hoặc đến ngày giỗ, bà con chúng tôi lại thay phiên nhau xuống khu mộ của Ting Ting và Wang Nan. Chúng tôi quét dọn và thắp hương, chụp ảnh gửi cho gia đình hai cô gái để thân nhân yên tâm rằng nơi xứ người này, con gái họ vẫn có mồ yên, mả đẹp, không cô đơn, lạnh lẽo ", một người dân thường xuyên đến khu mộ của hai cô gái chia sẻ.
Bố mẹ hai cô gái có hoàn cảnh khó khăn nên người dân nơi đây cũng hỗ trợ kinh phí để họ thỉnh thoảng sang Việt Nam thăm phần mộ của hai con.
"Gia đình hai cô gái thuộc diện thuần nông, sống ở Cát Lâm, Trung Quốc. Gia đình thuộc miền xứ lạnh. Để đến được Việt Nam, họ phải đi tàu hoả mấy ngày đêm mới đến được Hà Nội và bắt xe về Cương Gián để thắp hương cho hai người con gái xấu số.
Có những năm đến ngày giỗ, nhưng vì điều kiện không cho phép nên gia đình không tới thăm mộ. Họ gọi điện nhờ bà con xuống chụp hình ngôi mộ để ngắm từ xa", người dân xã Cương Gián nói.
Lãnh đạo UBND xã Cương Gián cho biết: "Hai cô gái người Trung Quốc không may mất rồi trôi dạt vào ven biển trên địa bàn xã, nhưng được sự giúp đỡ, chia sẻ của bà con nhân dân, phần mộ của hai cô gái đã khang trang. Tôi rất hoan nghênh, ủng hộ hành động vì cộng đồng của người dân xã nhà. Mỗi tháng hai lần, vào ngày đầu tháng và ngày rằm, người dân tự góp tiền để mua lễ, hương khói ở phần mộ hai cô gái xấu số khiến mọi người nhìn vào cũng đều cảm thấy ấm lòng".
Chuyện cảm động ở khu mộ hai cô gái dạt vào vùng biển ở Hà Tĩnh
![]() |
“Lò võ tiếu lâm 2020” là một sân chơi truyền hình dành cho những người có niềm đam mê về hài không phân biệt độ tuổi hay nghề nghiệp. Các thí sinh sẽ được thỏa sức bộc lộ sự sáng tạo và chất hài riêng của mình, từ đó thí sinh cũng sẽ thu về được nhiều lời khuyên quý giá về nghề từ những nghệ sĩ nổi tiếng của làng hài Việt. |
![]() |
Ban giám khảo là nghệ sĩ Việt Hương và nghệ sĩ Trung Dân cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ luân phiên được mời đến ngồi “ghế nóng”. Lê Dương Bảo Lâm đảm nhận vai trò MC. |
![]() |
Dương Lâm cho biết: "Khi làm diễn viên tôi ít khi phải suy nghĩ, nếu nhận được vai diễn nào tôi chỉ xem sơ qua nếu thấy thích thì sẽ làm, nhưng đối với MC thì phải nghiên cứu thật kỹ". |
![]() |
Nam diễn viên cũng cho biết rằng mình đã tự tập trước gương để có thể nói tự tin và trôi chảy hơn. Ngoài ra, Dương Lâm còn thuê thầy dạy kèm để có thể làm tốt vai trò này. “Tôi đã phải chi 20 triệu là tiền bán hàng online để thuê thầy dạy kèm cho mình dẫn tốt hơn. Không biết phải dẫn bao nhiêu tập mới lấy lại được số tiền đó nhưng đây là một sự đầu tư hoàn toàn xứng đáng" - Dương Lâm hài hước chia sẻ. |
![]() |
Lê Dương Bảo Lâm cũng thẳng thắn thừa nhận dù khán giả ghét hình ảnh bán hàng của mình nhưng đối với anh và gia đình đó là một niềm tự hào to lớn. "Làm nghệ thuật tốn kém lắm, phải chi tiền bạc rất nhiều và công việc bán hàng giúp tôi có thể đầu tư vào hình ảnh của mình được đẹp hơn, trau chuốt hơn mỗi khi lên hình. Nếu có một ước mơ tôi sẽ ước được bán hàng suốt cuộc đời này.” – Anh hài hước cho biết. |
![]() |
Tập đầu tiên của “Lò võ tiếu lâm 2020” sẽ có sự xuất hiện của NSƯT Kim Tử Long ở vị trí giám khảo khách mời. Việt Hương thở phào vì chị được ngồi với anh Trung Dân và anh Kim Tử Long là hai người cứng trong nghề, lành tính nghề nên thấy yên tâm. |
![]() |
Việt Hương cho hay: “Lò võ tiếu lâm 2020 có thay đổi về format, sân khấu năm nay thay đổi cũng rất nhiều, đẹp hơn, lạ hơn, sang hơn. Thí sinh tham dự cũng "cứng" hơn năm trước vì sau 2 năm các bạn có thể học hỏi được những năm trước về hài người ta làm cái gì và năm nay các bạn đã thay đổi được rất nhiều, người giám khảo cũng có thể truyền nghề cho thí sinh". |
![]() |
Điểm tạo nên nét đặc sắc của “Lò võ tiếu lâm 2020” đó là sau mỗi vòng chiến thắng, các thí sinh có thể dùng tiền thưởng mua các “bí kíp” hỗ trợ như: đạo cụ, trang phục, bạn diễn, thêm giờ, cẩm nang chứa đựng bí kíp… và vòng cuối cùng có thêm sự lựa chọn hỗ trợ từ chính các thành viên Ban giám khảo để gia tăng công lực tiếu lâm cho mình. |
![]() |
Tập 1 của “Lò võ tiếu lâm 2020” sẽ được phát sóng vào lúc 21h thứ 7 ngày 14/3 trên kênh THVL. |
Đức Trung
Kết hôn sau 7 năm yêu nhau, Quỳnh Anh - bà xã diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm bất chấp những sóng gió, đồn thổi bên ngoài để làm "hậu phương" vững chắc cho chồng mặc mọi thị phi.
">Lê Dương Bảo Lâm bỏ tiền thuê thầy riêng học làm MC
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, cả nước tuyển được 3.400 nghiên cứu sinh cho các chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ, đạt 47% tổng chỉ tiêu. Những năm trước đó, các trường đại học cũng chỉ tuyển được không quá 42% tổng chỉ tiêu được phân bổ. Tính theo tỷ lệ dân số, quy mô đào tạo tiến sĩ ở Việt Nam chỉ bằng một phần ba so với Malaysia hay Thái Lan, bằng một nửa của Singapore và một phần chín so với trung bình 38 nước trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).
Tuy nhiên, với tôi, điều đáng lo ngại nằm ở chỗ khác.
Ở bậc đào tạo tiến sĩ, người ta vẫn thường mô tả công việc của các nghiên cứu sinh bằng cụm từ "học tiến sĩ". Câu chuyện bắt đầu từ đó - "học tiến sĩ" hay "làm tiến sĩ"?
Quy chế tuyển sinh và đào tạo bậc tiến sĩ ở Việt Nam hiện được điều chỉnh theo Thông tư số 18/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo Chương II của Thông tư, nghiên cứu sinh được tuyển theo quy trình tương tự các kỳ tuyển sinh khác. Ngoài ra, theo Chương I Điều 3 mục 3, khi nghiên cứu sinh đăng ký đủ 30 tín chỉ cho một năm học thì hình thức đào tạo được xác định là tập trung toàn thời gian. Bên cạnh đó, chương trình đào tạo tiến sĩ tại các trường đại học hiện nay nhìn chung bao gồm hai phần lớn. Trong phần đầu tiên, nghiên cứu sinh phải tham gia các môn học bổ sung và nâng cao. Phần thứ hai bắt đầu sau đó với các chuyên đề nghiên cứu cũng như luận án với sự tham gia của người hướng dẫn. Quy trình này cho thấy vai trò của nghiên cứu sinh cũng như mối quan hệ giữa nghiên cứu sinh với nhà trường không khác nhiều so với quan hệ sinh viên với nhà trường.
Tại Mỹ, Canada hay các nước châu Âu, tuyển nghiên cứu sinh là bước sau cùng của quá trình tuyển sinh đào tạo tiến sĩ. Trước tiên, êkíp của phòng nghiên cứu phải xây dựng được một đề án bao gồm các thông tin đầy đủ về nội dung của đề tài, nền tảng năng lực của thành viên chủ chốt cũng như kế hoạch nhân sự và tài chính. Đề án này, sau khi trải qua những vòng xét tuyển của những nguồn tài trợ khác nhau và được phê duyệt, sẽ bắt đầu được triển khai. Nếu trong đề án có phần việc với yêu cầu nhân sự tương ứng là một nghiên cứu sinh, thành viên chủ chốt của đề án sẽ tuyển chọn nhân sự phù hợp để bắt đầu quá trình đào tạo tiến sĩ.
Ứng viên ít nhất phải thỏa mãn những điều kiện tiên quyết về trình độ chuyên môn cũng như ngôn ngữ làm việc của nhà trường và của quốc gia. Nghiên cứu sinh cũng phải trải qua những môn học bắt buộc để đảm bảo kiến thức nền cho việc nghiên cứu nhưng luôn dưới sự giám sát từ đầu của người hướng dẫn. Ở đây, nghiên cứu sinh đóng vai trò là một cộng sự trong đề án - có thể hoàn toàn trong phạm vi phòng lab riêng lẻ, hoặc dưới hình thức liên kết với doanh nghiệp. Là nhân sự trong đề án nên nghiên cứu sinh cũng là người lao động toàn thời gian và được chi trả lương theo định mức. Nói cách khác, nghiên cứu sinh là một nhân sự có thời hạn của nhà trường.
Lúc còn là nghiên cứu sinh tại Pháp, tôi mang trong mình hai vai cùng lúc: học viên bậc đào tạo tiến sĩ và nhân sự trong dự án mà nghiên cứu của tôi là một phần trong đó. Thầy hướng dẫn cũng là người trực tiếp chọn tôi làm nghiên cứu sinh. Thầy hướng dẫn tôi chọn những môn học bổ sung nhằm đáp ứng chương trình đào tạo về mặt quy định cũng như bổ sung khả năng nghiên cứu của tôi. Tôi có góc làm việc riêng toàn thời gian của mình cũng như quyền sử dụng các tài nguyên của phòng lab phục vụ cho công việc. Vì vậy, với tôi, nghiên cứu sinh đang trong quá trình "làm tiến sĩ" chứ không đơn thuần chỉ là "học tiến sĩ".
Yêu cầu đầu ra của quá trình làm nghiên cứu sinh, nhất là những lĩnh vực như công nghệ, y học, khoa học tự nhiên, vì vậy cũng phải là những công bố được thừa nhận trong cộng đồng khoa học. Tiến sĩ vốn là bậc đào tạo dành cho những người quan tâm đến việc tìm tòi và phát hiện những cải tiến dựa trên kiến thức đã có, tạo ra thành quả nhất định thông qua nghiên cứu khoa học (thiết lập các thí nghiệm hoặc thu thập dữ liệu, thực hiện các kỹ thuật thống kê, phân tích), đóng góp vào phát triển khoa học hoặc vào sự tiến bộ của cuộc sống. Thế nên, chương trình đào tạo cần tập trung vào quá trình làm việc tìm tòi, nghiên cứu thay vì các lớp học như với sinh viên hay học sinh bậc dưới.
Quyết định làm nghiên cứu sinh vì thế thường là lựa chọn của những người muốn theo đuổi nghiên cứu khoa học, nhằm tạo ra những kết quả mới, hoặc những người làm việc trong môi trường hàn lâm; chứ không phải một lựa chọn nhằm mục đích "đủ bằng cấp", để thỏa mãn các điều kiện bổ nhiệm, hoặc đảm nhiệm công việc nào đó.
Trở lại với hoàn cảnh ở Việt Nam, nhiều trường đại học hiện không đủ điều kiện vật chất tối thiểu để mỗi giảng viên có góc làm việc riêng của mình. Thông tư 01/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cơ sở giáo dục đại học phải bố trí chỗ làm việc riêng biệt cho ít nhất 70% giảng viên. Con số 70% chứ không phải 100% vào thời điểm năm 2024 cũng đã là điều kiện khó khăn với khá nhiều trường. Vì vậy, thật khó để nhà trường có thể chia sẻ tài nguyên làm việc của mình cho các nghiên cứu sinh như một nhân sự có thời hạn.
Mặt khác, tài chính cung cấp cho các đề án nghiên cứu không đủ để có thể xem nghiên cứu sinh như người lao động với mức chi trả cho công việc toàn thời gian. Gánh nặng chi phí đè lên vai, khiến người nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Việt Nam không kham nổi.
Trong điều kiện đào tạo bậc cao nhất còn nhiều hạn chế, việc tăng số lượng chưa hẳn là một ý hay, quan trọng hơn là chất lượng, nhằm đào tạo một đội ngũ nhân lực có khả năng tự nghiên cứu.
Thay đổi tư duy "làm" tiến sĩ thay vì chỉ "học" tiến sĩ sẽ giúp nâng cao chất lượng đầu ra, xác định lại cách thức triển khai, từ đó giải quyết vấn đề đào tạo đúng và đủ thay vì lo lắng về chuyện ít hay nhiều tiến sĩ.
Võ Nhật Vinh
">'Học' hay 'làm tiến sĩ'?
Chuyện 'nhặt vợ' bên hồ Gươm của người đàn ông quê Hải Dương
友情链接