当前位置:首页 > Nhận định > Nhận định, soi kèo U20 Uzbekistan vs U20 Iran, 18h30 ngày 19/2: Tin vào U20 Iran 正文
标签:
责任编辑:Bóng đá
Ngày 19/10/2022, website của Hãng đấu giá Millon (Paris, Pháp) đăng tải thông tin sẽ đưa ra đấu giá 329 cổ vật, trong đó có ấn vàng Hoàng đế chi bảocủa nhà Nguyễn đúc năm 1823 triều Minh Mạng (1820-1841) (lô số 101) thuộc sưu tập Nghệ thuật Việt Namvào 11 giờ ngày 31/10/2022 (giờ Paris). Tuy nhiên, với nỗ lực từ phía Việt Nam, phiên đấu giá này đã bị hoãn lại kịp thời.
Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng và các giá trị lịch sử, chính trị, văn hóa, nghệ thuật của ấn vàng Hoàng đế chi bảo,được sự chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ, Bộ VHTT&DL đã cùng với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Công an và các cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương tìm kiếm giải pháp “hồi hương” ấn vàng Hoàng đế chi bảovề Việt Nam.
Xác định giải pháp thông qua con đường ngoại giao văn hoá, Bộ VHTT&DL đã chủ trì cùng các Bộ, ngành xây dựng phương án hồi hương ấn vàng và tổ chức đoàn công tác liên ngành đàm phán, thương thảo trực tiếp với hãng Millon, Pháp, thực hiện các bước trong lộ trình hồi hương ấn vàng.
Theo đó, đoàn công tác đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và tính xác thực của ấn vàng Hoàng đế chi bảohiện đang lưu giữ tại văn phòng hãng đấu giá Millon (số 19 rue de la Grange-Bateliere Paris, Pháp). Kết quả nghiên cứu và đối sánh tư liệu, có thể xác định ấn vàngHoàng đế chi bảo hiện đang rao bán tại Hãng đấu giá Millon là hiện vật nguyên gốc, chuẩn xác, được đúc vào năm Minh Mệnh thứ 4 (1823) như ghi chép trong sử sách (Đại Nam thực lục, Khâm Định Đại Nam hội điển sự lệ) và trong biên bản, hình ảnh bàn giao ấn kiếm của chính quyền thực dân Pháp cho Quốc trưởng Bảo Đại ngày 8/3/1952 hiện đang lưu giữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I.
Ấn vàng Hoàng đế chi bảo có nhiều nét tương đồng với 2 ấn vàng Sắc mệnh chi bảovà Hoàng đế tôn thân chi bảo hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Cả 3 ấn vàng đều được đúc bằng vàng 10 tuổi, chế tác theo cùng một mẫu thức với mặt ấn hình vuông, lưng giật 2 cấp, quai hình rồng uốn khúc, trán rồng khắc chữ Vương, chân rồng rõ 5 móng. Kích thước và trọng lượng của 3 ấn vàng cũng tương đương nhau. Đây là dạng thức ấn chưa từng xuất hiện ở các triều đại trước hay ở các quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới.
Tối 14/11, Bộ VHTT&DL đã thông tin chính thức về kết quả đàm phán hồi hương ấn vàngHoàng đế chi bảo. Theo đó, trên cơ sở kết quả xác định được tính xác thực của ấn vàng, hai bên đã thống nhất việc chuyển giao ấn vàng Hoàng đế chi bảo cho phía Việt Nam trên tinh thần đồng thuận, thấu hiểu giữa hai bên và mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp. Đồng thời, thống nhất thực hiện quy trình, thủ tục pháp lý liên quan để có thể hồi hương ấn vàng về Việt Nam theo quy định pháp luật của Việt Nam và Pháp.
Như vậy, kết quả đàm phán giữa hai bên về việc hồi hương ấn vàngHoàng đế chi bảođã thành công tốt đẹp, đảm bảo đúng các bước trong lộ trình thực hiện phương án hồi hương cổ vật đã được Bộ VHTT&DL xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ.
Ngay sau đây, Bộ VHTT&DL sẽ tiếp tục nỗ lực cùng với các Bộ, ngành, các tổ chức, cá nhân liên quan phối hợp với hãng đấu giá Millon để thực hiện lộ trình thủ tục hồi hương ấn vàng về Việt Nam trong thời gian sớm nhất, bảo đảm quy định pháp luật của hai nước.
" alt="Kết quả đàm phán hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo"/>Trong cuộc sống hiện đại đầy bận rộn, việc giữ lửa hôn nhân không phải là điều dễ dàng. Sau một khoảng thời gian, đa số các cặp vợ chồng thường trải qua nhiều sóng gió, mâu thuẫn, thậm chí là bị bế tắc, ly thân, ly hôn. Vì vậy, việc giữ gìn hạnh phúc gia đình được xem là một trong những điều quan trọng nhất và cần có sự phối hợp ăn ý giữa hai vợ chồng.
Tình yêu là thứ kết nối giữa hai vợ chồng và nó là sợi dây chính có thể hóa giải mọi thứ. Tình yêu đích thực là khi bạn đặt người bạn đời của mình lên trên hết và cho đi mà không mong đợi bất kỳ sự đáp lại nào.
Tình yêu cũng giúp bạn chấp nhận con người thật của nhau, bỏ qua những sai sót và sẵn sàng tha thứ cho nhau để về chung một nhà. Trên đời này không có ai hoàn hảo, ai cũng có ưu điểm và nhược điểm. Không có đôi vợ chồng nào hòa hợp mọi mặt. Chúng ta chỉ có cách áp dụng nguyên tắc chung để cùng xây dựng hạnh phúc. Xin được chia sẻ nguyên tắc của bạn tôi.
1. Về nhà là phải gõ cửa
Cuộc sống hôn nhân nhất định không được xuề xòa, không được thất lễ. Không phải vì hai người đã lấy nhau mà bạn có thể cho phép mình hời hợt và vô tư trong cách giao tiếp. Cổ nhân đã dạy: Chỉ khi vợ kính chồng như núi, chồng quý vợ như ngọc thì hôn nhân mới hạnh phúc được.
Mỗi khi về nhà, bạn nên gõ cửa trước khi vào nhà. Đây cũng chính là cách thể hiện sự tôn trọng bạn đời và tạo sự bất ngờ cho đối phương. Người ấy luôn cảm thấy thích thú và hiểu rằng, họ luôn là người quan trọng thế nào trong lòng đối phương. Nhờ đó, tình cảm của cặp vợ chồng sẽ tươi mới và bền chặt.
Nếu bạn không gõ cửa, cứ thế mở cửa đi vào nhà thì đối phương sẽ cảm thấy quá quen thuộc, không có cảm giác mới lạ và không phải chuẩn bị sẵn sàng tư thế đón khách đến nhà mình chơi. Khi nghe tiếng gõ cửa, bao giờ chúng ta cũng có tâm lý chuẩn bị mọi thứ chỉn chu để tiếp khách.
Ngoài ra, tôi nghĩ rằng còn có một ẩn ý khác nữa cũng khá thú vị đó là, gõ cửa sẽ tránh cho chúng ta phải nhìn thấy những cảnh không nên thấy. Mắt không thấy thì tim không đau. Bạn sẽ không bao giờ bị rơi vào hoàn cảnh trớ trêu khi đột ngột mở cửa vào nhà không gõ cửa.
2. Khi chồng đưa tiền thì vợ phải đếm
Từ xưa đến nay, trong gia đình người Việt đa phần mặc định phụ nữ phải là người quản lý tài chính. Chồng là trụ cột kinh tế chính, vợ chăm sóc con cái, vun vén cho tổ ấm. Hàng tháng, chồng sẽ đưa tiền cho vợ chi tiêu cho gia đình như nộp học phí cho con, mua đồ ăn, đồ dùng sinh hoạt cho cả nhà.
Khi chồng đưa tiền thì vợ phải đếm xem chồng đưa bao nhiêu tiền, đây cũng là một cách cư xử văn minh trong gia đình. Bạn đếm tiền mới biết chính xác mỗi lần chồng đưa cho bạn bao nhiêu, tài chính phải công khai, minh bạch thì mới bền. Đồng thời, thể hiện sự trân trọng đối phương đã lao động vất vả để kiếm từng đồng lo cho vợ con, trân trọng từng đồng mà anh ấy đưa cho bạn.
Tôi nghĩ rằng, số tiền chồng đưa bao nhiêu không phải là quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất là cách hành xử sao cho hợp lý, thực sự tôn trọng lẫn nhau.
3. Đi ngủ cũng phải thoa son
Nhiều phụ nữ có suy nghĩ, chỉ cần ra đường, đi làm, đi chơi, gặp gỡ mọi người mới cần làm đẹp, chỉn chu đầu tóc, áo quần... còn ở nhà thì mặc gì cũng được. Nhưng theo tôi, đó là suy nghĩ sai lầm. Mình vui vẻ, mình trẻ, mình khỏe thì mới lo được cho người khác. Nhiều chị em cứ mải mê công việc, kiếm tiền, chăm sóc gia đình mà quên đi bản thân. Ăn mặc thì luộm thuộm, nhếch nhác trông sẽ mất điểm rất nhiều.
Phụ nữ mặc đẹp ra ngoài là tôn trọng người khác, làm đẹp cho xã hội. Còn khi ở nhà, phụ nữ chỉn chu, xinh đẹp là thể hiện sự tôn trọng đối với chồng con, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Do vậy, khi đi ngủ cũng cần mặc váy ngủ đẹp, xịt ít nước hoa thơm thoang thoảng trong phòng ngủ và dùng son dưỡng môi để tăng thêm phần xinh đẹp, hấp dẫn cho bạn và tăng hưng phấn cho bạn đời.
Cũng giống như những bộ quần áo màu sắc rực rỡ, son môi có khả năng làm bổi bật khuôn mặt của bạn, mang lại sự ấm áp và nét tươi tắn cho làn da mệt mỏi, thậm chí làm sáng đôi mắt. Son cũng tạo ra sự khác biệt cho tâm trạng, ngay lập tức nâng cao tinh thần của bạn và tăng cường sự tự tin.
Tôi thấy cô em đồng nghiệp của tôi rất chăm thoa son. Trước khi đi ăn cũng thoa son, chuẩn bị đến trường học cho con cũng thoa son, đi tập thể dục ở phòng tập cũng thoa son, ở nhà cũng thoa son…Một ngày chắc em ấy phải thoa son chục lần, một năm dùng hết chục thỏi son. Em ấy luôn cảm thấy yêu đời và tự tin mọi lúc mọi nơi bởi vẻ xinh đẹp của mình nhờ những thỏi son.
Ban ngày, chúng ta dùng son màu nhưng buổi tối đi ngủ thì chỉ nên dùng son dưỡng môi. Son dưỡng là trợ thủ đắc lực của phái đẹp trong việc chăm sóc và làm đẹp đôi môi. Thoa son dưỡng môi trước khi ngủ, qua đêm sẽ giúp môi luôn giữ được độ ẩm. Từ đó làm môi không bị khô, giúp môi mềm mịn, mọng mướt. Đó cũng là trợ thủ giúp tô điểm đôi môi mang lại vẻ đẹp cho đôi môi của bạn theo màu sắc phù hợp, nhưng nó cũng thêm phần quyến rũ riêng, mang đến cho khuôn miệng của bạn một lớp phủ hoàn thiện mịn màng, khỏe mạnh và gợi cảm.
Trong những thời điểm khó khăn, những khi tâm trạng buồn bực, khó chịu, hơn bao giờ hết, chúng ta cần tìm sự xoa dịu và trấn an từ những điều đơn giản giúp nâng cao thể trạng và tinh thần. Và, không có gì thể hiện được thần thái rực rỡ hơn một màu son. Bạn không nên tự biến thành một cô nàng nhàm chán, thay vào đó hãy chú trọng chăm sóc bản thân và làm đẹp cho chính mình.
Bạn tôi đã vận dụng ba nguyên tắc này khá thành công trong hôn nhân nên chia sẻ với chúng tôi. Bài viết này chỉ chia sẻ góc nhìn của một cá nhân để các bạn tham khảo chứ không phải công thức chung cho tất cả các cặp đôi. Chung sống bên nhau đến trọn đời không phải là điều dễ dàng, đó là một nghệ thuật sống mà các cặp vợ chồng cần phải học.
Yêu nhau là một chuyện, sống với nhau thì cần rất nhiều yếu tố. Do đó, để giữ lửa hôn nhân, tôi cho rằng không thể nào có được hạnh phúc một cách ngẫu nhiên. Hai người yêu nhau nhưng để đồng hành cùng nhau cả cuộc đời thì tình yêu không thôi chưa đủ mà còn phải có sự cam kết, thấu hiểu và tôn trọng, thậm chí là những sự chấp nhận nhau.
Chúc cho bạn sẽ có bí quyết riêng để giữ cuộc hôn nhân của mình luôn tươi mới, cho bạn năng lượng dồi dào để vượt qua những “chướng ngại vật” trong hành trình hôn nhân.
Diễn đàn bắt đầu từ 9h30, đưa ra nhiều hiến kế nhằm phát triển ngành sáng tạo nội dung số. Bà Lê Thị Hồng Nhi - Phó tổng giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững Unilever Việt Nam mang đến thông điệp "Xây dựng lòng tin với người tiêu dùng thông qua nội dung văn minh". Không gian số thay đổi theo từng giây, mỗi lần click chuột sẽ tạo ra những đột phá. Bên cạnh giá trị tích cực, không gian này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong vai trò ông lớn ngành tiêu dùng, bà Lê Thị Hồng Nhi có nhiều đánh giá về bức tranh toàn cảnh, giải pháp để tạo vùng an toàn cho người dùng lẫn nhà sáng tạo.
Ở phiên chiều, tọa đàm bắt đầu lúc 15h20, xoay quanh sự thay đổi của ngành sáng tạo nội dung hiện tại so với 10 năm trước. Trong đó, nổi trội là xu hướng nhãn hàng hợp tác cùng các nhà sáng tạo nội dung quảng cáo sản phẩm.
Vietnam iContent 2024 mở cửa miễn phí. Đăng ký tại đây
" alt="Meta, Google, Unilever bàn thảo chiến lược quảng cáo số tại iContent 2024"/>Meta, Google, Unilever bàn thảo chiến lược quảng cáo số tại iContent 2024
Nhận định, soi kèo Quảng Nam vs Thanh Hóa, 17h00 ngày 19/2: Nỗi đau kéo dài
Quần da, denim cho nàng cá tính
Da và denim là chất liệu khá thô cứng rất khó để tạo nên vẻ mềm mại. Tuy nhiên một số nhà thiết kế đã chọn loại vải giả da có độ bóng vừa phải và mềm rủ dành riêng cho quần baggy. Chất liệu da ngay từ cái nhìn đầu tiên đã mang tới vẻ sang trọng, cá tính.
Cách đây không lâu, ca sĩ Selena Gomez đã làm nhiều cô gái tuổi teen “say mê” chiếc quần baggy da khi cô phối nó với áo hở eo và giày thể thao giấu gót đi kèm một chiếc sơ mi caro. Trên phố, tín đồ thời trang có thể học hỏi theo Selena với áo thun, áo hở eo.
Với cô nàng công sở, nên chọn quần baggy da lì hoặc denim ống côn, phần hông rộng vừa phải phối cùng áo sơ mi và giày cao gót. Bộ đồ này vừa có nét nữ tính vừa có điểm nhấn nổi bật làm xóa nhòa cảm giác an toàn của những chiếc áo công sở.
![]() |
Quần baggy da dễ dàng phối đồ để tới công sở hoặc đi dạo phố cùng áo sơ mi hoặc áo thun đơn giản không kém phần sành điệu. ![]() Với quần áo trắng cổ tròn trơn và giày cao gót ánh kim, bạn dễ dàng tạo phong cách một quý cô thanh lịch. Muốn trẻ trung, tinh nghịch hãy phối quần baggy denim với áo phông dáng rộng và giày bánh mì. |
Quần lụa, họa tiết thanh lịch
Lụa và đũi là chất liệu quen thuộc với mùa hè nóng bức. Chúng rất thích hợp để may quần baggy. Vì lụa và đũi khá mềm và rủ nên nếu không quá tự tin vào chiều cao của mình bạn nên chọn dáng quần ống côn và phần hông ôm sát.
Loại quần đũi một màu rất thích hợp để mặc tới công sở khi phối cùng áo sơ mi hay áo thun, ren... Chiếc quần này được nhiều nhân viên công sở yêu thích vì cảm giác đôi chân không gò bó mà vẫn kín đáo.
Với những cô nàng yêu phong cách cá tính hoặc muốn tìm điểm nhấn có thể chọn quần lụa họa tiết da báo hoặc hoa to bản. Khi đã chọn quần họa tiết nên phối cùng áo và phụ kiện màu trung tính để giảm cảm giác rối mắt cho người đối diện.
Gần đây, có rất nhiều bộ đồ lụa đồng màu với quần baggy và áo lửng. Nếu muốn diện bộ đồ này nên chọn vải màu nền cơ bản như đen hoặc trắng để cả bộ đồ không quá lòe loẹt và hạn chế tối đa phụ kiện đi kèm.
![]() |
Quần họa tiết khá nổi bật nên phối cùng áo phom dáng cổ điển và màu sắc đơn giản. ![]() Bộ đồ lụa đồng màu với quần baggy và áo lửng cũng đang là mốt mới được nhiều tín đồ thời trang yêu thích. |
Quần ánh kim sang trọng
Quần baggy không bỏ qua xu hướng đang lên ngôi trong hè này đó là ánh kim. Quầng baggy ánh kim khá kén người mặc bởi nó dễ làm cho chân ngắn đi và quá bắt sáng trong đám đông. Vào mùa hè không nên diện đồ ánh kim khi đi dã ngoại hay dạo phố ngày nắng gắt.
Chiếc quần này sẽ rất nổi bật trong những buổi tiệc đêm thân mật hay trên đường phố vào những ngày trời chuyển mưa u ám. Nên chọn quần baggy ánh vàng phối cùng áo tối màu như đen, tím than, đỏ mận... và quần ánh bạc đi cùng áo màu trung tính như trắng, xám, be.
Nếu muốn diện quần ánh kim đến công sở, bạn nên chọn những chiếc áo đơn giản nhất có thể và một đôi giày cao gót cùng màu áo.
![]() |
Nên chọn quần baggy ánh bạc đi cùng áo màu trung tính như trắng, xám, be. |
Quần thun thể thao khỏe khoắn
Chất liệu thun mềm mại không nhăn rất thích hợp với phong cách thể thao, khỏe khoắn. Chiếc quần thun này khá kén dáng và dễ lộ những điểm nhạy cảm không đẹp mắt. Vì vậy nó không phù hợp với người mũm mĩm và phần chân ngắn.
Vì quần baggy thun ít màu sắc, thường là màu tối nên chúng dễ kết thân với áo hoa hoặc áo họa tiết nổi bật để đến công sở. Với phong cách đường phố, áo hở eo hoặc áo phông in số rất hợp để phối cùng tạo hình ảnh một cô gái thể thao khỏe khoắn.
![]() |
Quần baggy thun thích hợp với những cô nàng thích phong cách nhẹ nhàng nữ tính hoặc phù hợp những buổi vui chơi ngoài trời. |
(Theo Khám phá)
" alt="Đa phong cách với quần baggy"/>Nhưng chung quy lại, câu trả lời phải chăng chính ở điều luôn thôi thúc nhà văn phải hành động, cụ thể là việc viết. Chúng luôn chạy xuyên suốt và là điều mà tất cả người cầm bút đều có thể cảm nhận được, cùng cái đích của văn chương mà nhà văn đang hướng tới.
Nhà văn viết vì cái riêng của mình
Cái riêng mà tôi nói tới đây có thể hiểu bằng nhiều cách khác nhau, cũng như độ rộng lớn của khái niệm riêng. Nó không chỉ đơn thuần là cái riêng (tôi) của nhà văn, mà còn là cái riêng lớn hơn nằm ngoài nhà văn như vùng đất, xứ sở, con người. Tất nhiên người viết khi cầm bút lên đã là một cái riêng rồi. Chỉ có điều làm sao để có cái riêng ấy rõ nét thì nó là cả một quá trình. Trong quá trình đi tìm cái riêng, và khẳng định, giữ gì cái riêng mình ấy nó đã ngầm trả lời cho các câu hỏi mang tính cá nhân người cầm bút. Họ viết vì một sự trỗi dậy thiên phú trong con người. Họ viết vì cần có một phương tiện để giải tỏa những bi kịch, những chen lấn đang diễn ra trong con người họ. Họ viết vì con người, vì dân tộc, vì đồng bào vì tiểu vùng văn hóa của họ... Tôi cũng tự trả lời cho mình rằng: Tôi viết vì cái riêng cá nhân. Để đưa những gì thuộc về tôi đi vào văn chương với một cách đơn giản nhất. Sự giản đơn có lẽ sẽ dễ dàng hơn với cái đích cuối cùng mà văn chương hướng tới.
Thoạt đầu cái riêng tưởng chừng như là câu chuyện riêng của tác giả, của nhân vật được tác giả sinh ra. Như một số các nhà văn lớn đã viết, và dành gần như toàn bộ thời gian lớn của mình để viết về nơi mình hiểu biết nhất, rõ ràng nhất. Mạc Ngôn, Diêm Liên Khoa là những ví dụ điển hình. Ở nền văn học Việt Nam cũng có những cái riêng của các tác giả mà khi nhắc tới họ luôn có điều gì đó thuộc về riêng họ như nhà văn: Đỗ Bích Thúy , Cao Duy Sơn, Nguyễn Ngọc Tư, ... Và không thể không nhắc tới các cây bút trẻ như: Lê Vũ Trường Giang (Huế), Đinh Phương (Hà Nội), Nguyệt Chu, Tống Phước Bảo, Phan Đức Lộc... mỗi người có lối đi riêng và họ đang viết về những gì họ rõ nhất về chính họ. Và điều đó phải chăng họ cũng đang, và đã từng xuất phát từ cái riêng của mình?
Viết như để thực hiện một trách nhiệm nghiêm túc nhất
Có thể hơi xa rời thực tế, thậm chí dễ bị phản bác cho rằng không chỉ có người viết mới có trách nhiệm của mình, mà cụm từ “trách nhiệm” luôn chia đều hết thảy với mọi người. Nhưng ở đây, tôi xin làm rõ khái niệm trách nhiệm của người cầm bút theo ý hiểu của mình. Đó là sự rằng buộc của người viết đối với cảm xúc của mình khi đứng trước thực tế đời sống sinh động của chính anh ta. Để từ đó người viết bị thôi thúc phải có nghĩa vụ và trách nhiệm viết. Như để ghi chép, lưu giữ, phản ánh bằng một thái độ nhất định nào đó mà anh ta cảm nhận từ đời sống.
Chưa dừng lại ở đó, khi trách nhiệm và tư tưởng đã được gửi gắm vào tác phẩm thì chính đứa con tinh thần ấy sẽ như một sứ giả đem thông điệp tốt đẹp chạm tới thế giới bên ngoài bằng sự tử tế nhất. Tôi gọi đó là trách nhiệm nghiêm túc mà chính văn học làm được đối với xã hội loài người.
Nói như vậy nhưng sự thể hiện trách nhiệm không ở đâu xa. Mà nó chính là trách nhiệm đối với chính mỗi cuộc đời người cầm bút. Ví như người viết từ bỏ sự viết đi hoàn toàn. Thì trách nhiệm ấy còn không? Dĩ nhiên là còn, bởi thế công việc viết lách chỉ là phương tiện, và người viết chúng ta sử dụng công việc ấy như một cách thức đặc thù, với tính chất hiệu quả của ngòi bút để thể hiện trách nhiệm của mình đối với cuộc đời và cà thế giới xung quanh mình.
Viết để kết nối và hòa vào cái chung
Có lẽ không chỉ với cá nhân tôi thoạt đầu khi viết một truyện ngắn, một bài thơ hay một chương tiểu thuyết. Có lẽ không ai xác định được rằng mình sẽ viết cho cả thế giới đọc. Có người cho rằng nghề viết là một nghề hết sức cô độc. Điều đó hoàn toàn đúng, nhưng chỉ đúng khi anh ta đang đối diện, đang lặn sâu vào mớ hỗn độn để đưa ra hình hài tác phẩm của mình. Khi ấy anh ta thật sự đơn độc và khó khăn. Sự đơn độc ấy sẽ tăng lên gấp bội khi chính người trong cuộc biết rằng chỉ có mình anh ta mới có thể giải quyết, mới có thể giải quyết được hết những uẩn khúc mà chính anh ta dựng lên từ đầu. Nhưng giải quyết bằng lý trí, trái tim hay bằng sự tỉnh táo hay không thì không hề đơn giản.
Nhưng một khi tác phẩm đã ra đời thì nó là của chung, là của tất cả mọi người chứ không còn là của riêng tác giả nữa. Tác giả khi ấy đã đứng ở một vị trí với danh phận là người sinh ra tác phẩm mà thôi. Thậm chí người ta có thể lấy tác phẩm để đặt tên, để đại diện, để đề làm thương hiệu mà cho một vùng đất, một dân tộc, một xứ sở... và chính lúc đó. Cái vạm vỡ của tác phẩm khiến người ta vô tình quên luôn tác giả. Thậm chí nhiều người chỉ biết đến tác phẩm mà không hay biết gì về tác giả. Đấy là khi cái riêng của cá nhân tác giả đã được kết nối và hòa vào cái chung. Thậm chí cái riêng đã điển hình đến nỗi trở thành cái chung hoặc chi phối cái chung như một phạm trù triết học.
Nhưng điều đáng nói ở đây đặc biệt là những người viết trẻ hiện nay. Có một quy luật rất giản đơn là sự viết luôn là một quá trình trưởng thành. Mà các giai đoạn của nó kéo dài nhanh hay chậm phụ thuộc vào tài năng thiên bẩm, vào thẩm mỹ, vào trình độ... luôn là điều khó lý giải. Nhưng tâm lý vội vàng, sự hấp tấp, sốt sắng khẳng định mình bằng mọi cách trên con đường văn chương quả là một điều đáng tiếc. Giục tốc bất đạt luôn là bài học đắt giá còn đó. Sự khao khát hướng tới cái chung luôn là điều đáng khích lệ. Nhưng luôn cần một nền móng vững chãi cho một tòa lâu đài bền lâu.
Nhưng nhìn đi và nhìn lại khi ngày nay sự tác động của đời sống xã hội đã tác động không hề nhỏ tới mọi lĩnh vực trong đó có văn học. Người viết trẻ hôm nay họ luôn nhanh nhạy để tìm sự kết nối tới cái chung. Nên sự phong phú, đằm sâu của cá nhân mỗi người viết cũng có xu hướng trở nên hối hả hơn, nông cạn hơn ít trải nghiệm hơn. Kéo theo đó là chất lượng văn học có xu hướng giảm về chất lượng mặc dù số lượng có tăng lên. Điều ấy luôn là một thách thức đối với người cầm bút hôm nay.
Nguyễn Luân
" alt="Người viết trẻ hôm nay và câu hỏi 'Vì sao chúng ta viết?'"/>Cô gái mang mặt nạlà series phim 18+ gồm 7 tập, lên sóng Netflix toàn cầu từ 18/8 và lập tức gây sốt nhờ nội dung độc lạ cùng dàn diễn viên xuất sắc với Ko Hyun Jung, Ahn Jae Hong, Yeom Hye Ran.
Cô gái mang mặt nạkhai thác cuộc hành trình đầy cám dỗ của Kim Mo-Mi, một nhân viên văn phòng bị xã hội cô lập vì tự ti ngoại hình. Giấc mơ được nổi tiếng thời thơ ấu không thành cuối cùng đã được Kim Mo-Mi thực hiện nhờ trở thành người mẫu đeo mặt nạ vào ban đêm Mask Girl. Danh tính của cô được ẩn giấu an toàn sau chiếc mặt nạ, giúp cô đắm mình trong sự chú ý mà bản thân luôn khao khát.
Sự pha trộn hấp dẫn giữa những cảm xúc chân thực, tình tiết hồi hộp gay cấn và các nhân vật khó quên đã giúp Cô gái mang mặt nạdẫn đầu bảng xếp hạng loạt phim truyền hình không nói tiếng Anh, đứng trong bảng xếp hạng Top 10 tại 82 quốc gia trong cuối tuần từ ngày 27/8/2023. Tại Việt Nam, tựa phim đã có 2 tuần thống trị vị trí Top 10 phim của Netflix chỉ sau vài ngày phát hành.
Chuyện phim đan xen cuộc sống của các nhân vật đầy sức hút. Đó là Mo-Mi, người chịu nhiều gánh nặng từ sự thiếu tự tin. Ju Oh-Nam luôn bị ám ảnh bởi việc khám phá danh tính thực sự của Mask Girl. Và Kim Kyung-Ja bị cuốn vào một nhiệm vụ tuyệt vọng dẫn đến cuộc gặp gỡ với cô gái đeo mặt nạ bí ẩn.
"Sẵn sàng trở thành một trong những bộ phim hay nhất của năm", nhận xét của NME về Cô gái mang mặt nạ. Tờ South China Morning Post viết: "Ko Hyun-jung và NANA, đây có lẽ là vai diễn hay nhất của họ, hai nữ diễn viên thật sự trở thành những ngôi sao của phim".
'Cô gái mang mặt nạ' gây bão toàn cầu, hot nhất tại Việt Nam