Một báo cáo của Văn phòng Thẩm định trách nhiệm Chính phủ (GAO - Mỹ) cho thấy an ninh quốc phòng Mỹ có 1 “huyệt tử”: các vũ khí đều có thể bị tấn công mạng một cách dễ dàng.Theo RT, báo cáo của GAO dựa trên dữ liệu của Bộ Quốc phòng trong 30 năm trở lại đây cũng như các cuộc phỏng vấn với nhiều quan chức quân đội. GAO kết luận rằng bộ máy chiến tranh công nghệ cao nhất thế giới có nhiều lỗ hổng an ninh mạng. Không chỉ có vậy, nhiều lỗ hổng còn xuất hiện trong cả hệ thống hiện tại lẫn hệ thống đang được phát triển, cho thấy đây là một điểm yếu chí tử có hệ thống của Lầu Năm Góc.
|
Hệ thống máy tính quốc phòng của Mỹ rất lớn, đồng nghĩa với việc nhiều lỗ hổng vẫn chưa được phát hiện ra. Ảnh: Global Look Press. |
Báo cáo của GAO cũng nhận định “huyệt tử” này lại khá lạc hậu với một quốc gia chi tiêu quốc phòng nhiều hơn cả 7 cường quốc quân sự khác cộng lại. Một số có thể kể đến như mật khẩu yếu, quá trình chuyển dữ liệu không được mã hóa. Cùng với đó, một số lỗ hổng khác lại cho thấy năng lực về an ninh hệ thống của các kỹ thuật viên quân đội vẫn còn yếu kém.
Được biết, các đội kiểm tra đã có thể đoán mật khẩu của quản trị viên hệ thống chỉ trong 9 giây. Trong khi đó, nhiều hệ thống vũ khí đã sử dụng mật khẩu mặt định của phần mềm điều hành thương mại. Do đó, các nhân viên kiểm tra đã thành công trong việc tải về và xóa các dữ liệu mật, chiếm quyền điều khiển màn hình của người vận hành cũng như theo dõi hoạt động của họ mà không bị phát hiện.
Theo giám đốc GAO Christina Chaplain, nguyên nhân gây ra những lỗ hổng nói trên có thể đến từ việc quân đội quá tự tin về các biện pháp bảo mật của mình. Bên cạnh đó, trước năm 2015, quy trình mua các hệ thống vũ khí của Lầu Năm Góc còn không ưu tiên vấn đề an ninh mạng.
Ngoài ra, các quan chức quân đội còn khá mù mờ về cách mà an ninh mạng hoạt động. Trong một trường hợp, họ thường chọn cách lờ đi cảnh báo đột nhập hệ thống vì cho rằng đó là lỗi chương trình.
Điều đáng lo ngại, theo giám đốc Chaplain, ở đây là những lỗ hổng được GAO tìm thấy “chỉ có thể là phần nổi của tảng băng chìm”. Lầu Năm Góc không thể kiểm tra hết mọi kết nối trong hệ thống máy tính quốc phòng cực rộng của Mỹ nên có khả năng cao là sẽ còn nhiều lỗi chết người nữa chưa được phát hiện.
Theo Danviet
Chip 'đầu bút chì' có trong một hãng viễn thông Mỹ!
Một chuyên gia bảo mật làm việc cho công ty viễn thông xác nhận việc tồn tại con chip “đầu bút chì” nằm trong máy chủ của Super Micro cung cấp cho hãng này.
" alt="“Huyệt tử” an ninh quốc phòng của Mỹ, dễ dàng bị tấn công"/>
“Huyệt tử” an ninh quốc phòng của Mỹ, dễ dàng bị tấn công
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền tại máy ATM vào đêm khuya nhằm giảm rủi ro cho khách hàng, ngân hàng.Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài về phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.
Theo đó, để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh NH nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tăng cường tần suất, chất lượng công tác kiểm tra, kiểm toán nội bộ trong hoạt động thẻ.
Rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và triển khai đầy đủ các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng khâu quy trình để ngăn ngừa hiệu quả tội phạm.
|
Chủ thẻ nên che tay khi nhập mã PIN tại máy ATM để tránh bị sao chép mã PIN. Ảnh: Linh Anh |
Các NH thương mại cần xây dựng phương án, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ (nếu có), tránh để xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài…
Đồng thời, các NH thương mại cần nghiên cứu triển khai giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng, vị trí địa lý… và thay đổi linh hoạt, giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro (khoảng thời gian 23 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau) để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và NH.
Thực tế vừa qua, tình hình tội phạm đánh cắp thông tin thẻ (skimming) rồi làm thẻ giả rút tiền vẫn tiếp tục diễn ra, nhiều chủ thẻ ATM cho biết không thực hiện giao dịch rút tiền, thẻ vẫn đang quản lý nhưng tài khoản thẻ lại liên tục bị trừ tiền. Thời gian các giao dịch đánh cắp tiền diễn ra thường từ khuya đêm hôm trước đến rạng sáng hôm sau, khi chủ thẻ đang ngủ không để ý tin nhắn, hoặc thời điểm giữa 2 ngày đối tượng đánh cắp tiền có thể rút được tiền trong thẻ ATM nhiều hơn.
Phụ trách trung tâm thẻ, một NH thương mại lớn tại TP.HCM, nhìn nhận thủ đoạn đánh cắp thông tin thẻ ngày càng tinh vi, khi kẻ gian tìm đủ mọi cách sao chép thông tin dữ liệu của khách hàng giao dịch qua ATM. Như việc lắp thêm camera ở máy ATM để sao chép số PIN, gắn chip để sao chép thông tin của chủ thẻ… Do đó, chủ thẻ khi giao dịch trên máy ATM nên quan sát kỹ xung quanh buồng ATM xem có gì bất thường, nếu nghi ngờ cần tạm ngừng giao dịch báo ngay cho NH thương mại xử lý.
Theo NLĐ
FBI cảnh báo các ngân hàng trên toàn thế giới về vụ tấn công rút tiền ATM lớn
FBI gần đây đã cảnh báo các ngân hàng trên toàn thế giới rằng bọn tội phạm mạng sẵn sàng thực hiện hành vi rút hàng loạt tiền mặt từ thẻ ATM.
" alt="Tránh thời điểm có nhiều rủi ro, NHNN yêu cầu giảm hạn mức rút tiền qua ATM vào đêm khuya"/>
Tránh thời điểm có nhiều rủi ro, NHNN yêu cầu giảm hạn mức rút tiền qua ATM vào đêm khuya
Genre:Kinh dị
Director: Lưu Thành Luân
Cast: Hồng Đào, Thiên An, Thuỳ Tiên, Văn Anh, Samuel An...
Rating:5.5/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung bộ phim
Linh miêu là dự án thứ 2 thuộc vũ trụ điện ảnh linh dị dân gian Việt Nam, sau Quỷ cẩu (2023). Tác phẩm lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian linh miêu - quỷ nhập tràng. Theo đó trong lễ tang, nếu để linh miêu nhảy qua xác người chết, cổng âm dương sẽ mở ra, giúp quỷ nhập tràng chiếm được thân xác nạn nhân. Câu chuyện này vẫn được truyền miệng tại nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, tới tận ngày nay.
Trở lại với đứa con tinh thần của Lưu Thành Luân, tác phẩm đưa người xem trở lại xứ Huế những năm 1960, giai đoạn mới thoát khỏi chế độ thuộc địa. Chuyện phim xoay quanh gia tộc Dương Phúc, với cơ nghiệp làm khảm sành sứ vang danh cả vùng. Đứng đầu gia tộc là mệ Bích (Hồng Đào), với hai người con trai lần lượt là Vĩnh Thái (Văn Anh) và Vĩnh Trọng (Samuel An).
Năm đó, cả vợ lẫn con của Vĩnh Thái đột ngột qua đời vì tai nạn. Biến cố khiến anh suy sụp và trầm cảm, không thể gánh vác cơ nghiệp gia đình.
Nỗ lực sử dụng chất liệu văn hóa dân gian
Câu chuyện Linh miêumở ra tại buổi lễ thượng thọ của mệ Bích.
Người cháu đích tôn duy nhất trong gia đình - thiếu gia Gia Cường - con của Vĩnh Trọng và vợ là Mỹ Kim, chết đuối vì rơi xuống hồ. Không khí tang thương phủ khắp gia tộc Dương Phúc. Nhưng ngay sau đó, chuyện kỳ lạ xảy ra tại lễ tang của cậu bé xấu số.
Gia Cường đột ngột sống dậy trước sự ngỡ ngàng của mọi người. Nghĩ là do “ơn trên” phù hộ, mệ Bích quyết định phát chẩn bố thí cho người nghèo trong vùng. Song cũng từ đây, nhiều hiện tượng quái dị liên tiếp xảy ra với thành viên trong gia tộc, khiến mọi người không khỏi lo lắng.
|
Tạo hình của Hồng Đào. |
Nhận thấy tiềm năng từ các chất liệu dân gian, Lưu Thành Luân cùng ê-kíp nỗ lực lồng ghép yếu tố đặc trưng của văn hóa bản địa vào tác phẩm, biến chúng trở thành món ăn tinh thần vừa đậm vị, lại lạ lẫm khi được bày biện với phong cách kinh dị. Đây không chỉ là hướng đi của Quỷ cẩu, Linh miêu, mà còn nhiều dự án tiếp tới cùng thuộc vũ trụ điện ảnh linh dị dân gian Việt, dự kiến kéo dài tới năm 2030.
Từ truyền thuyết dân gian về linh miêu - quỷ nhập tràng, cho tới các nét văn hóa đặc trưng của cố đô như nghề khảm sành sứ, đã thành công khơi dậy sự tò mò của người xem. Ngoài ra, nhà sản xuất cho thấy quan sát khi tái hiện nhiều nét văn hóa Việt như lễ thượng thọ, thả hoa đăng hay những tục lệ xưa như cảnh “mâm trên mâm dưới”, trọng nam khinh nữ... Khâu thiết kế sản xuất cũng được đầu tư tương đối chỉn chu, đặc biệt về phục trang, bối cảnh.
Mượn câu chuyện kinh dị xoay quanh ma quỷ, Linh miêuđưa đến thông điệp quen thuộc về nghiệp báo của con người. Bài học này được truyền tải qua một cốt truyện đơn giản, dễ tiếp cận. Ở khía cạnh nào đó, các nhân vật phải đương đầu với thế lực tà ác đang gieo rắc nỗi sợ hãi - cũng chính là đối diện với “bóng ma quá khứ” của chính mình. Họ phải nhận bài học, chuốc lấy hậu quả từ những sai lầm từng gây ra.
Nội dung còn hạn chế
Sở hữu lớp vỏ bọc tiềm năng, song xuyên suốt thời lượng 109 phút, nội dung Linh miêulại nhiều lần làm vuột mất sự hào hứng của khán giả với những gì đang diễn ra trên màn ảnh. Điều này xuất phát từ một số lổ hổng đáng tiếc trong kịch bản, khiến Linh miêu, tương tự Quỷ cẩutrước đó, lãng phí tiềm năng mà nó sở hữu.
|
Thùy Tiên có nỗ lực trong phim đầu tay, nhưng còn hạn chế về cách thể hiện nội tâm nhân vật. |
Sau sự cố tại lễ thượng thọ, các thành viên gia tộc Dương Phúc liên tục trải qua nhiều sự kiện kỳ quái, khiến họ phải sống trong hoài nghi và lo âu. Mọi thứ ngày càng tồi tệ hơn, từ việc mệ Bích bị hình ảnh đoàn rước kiệu không mặt dọa sợ mất mật, cô con dâu Mỹ Kim liên tục gặp ảo giác cho đến cái chết kinh hoàng của nhiều gia nhân, hầu nữ trong nhà...
Từ đây, bí ẩn đen tối trong dòng tộc dần mở ra, song song với hành trình khám phá sự thật về thế lực ma quỷ đang gieo rắc cơn ác mộng. Công thức này được sử dụng trong hàng trăm tác phẩm kinh điển cùng thể loại. Thế nhưng với Linh miêu, việc thiếu đi những phát hiện, sáng tạo mới mẻ khiến phim trở nên tẻ nhạt vì rập khuôn, dễ đoán.
Người xem không còn thấy sợ, thay vào đó là sự ức chế khi chứng kiến những nhân vật nhát gan, bị động, song lại thừa tính tò mò, để rồi tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm, điển hình như việc lần theo âm thanh lạ dù mới gặp ma trước đó không lâu.
Nhiều tình tiết thiếu tính logic, đơn cử việc gia tộc Dương Phúc luôn đầy ắp gia nhân, nhưng cháu đích tôn Gia Cường dù mới “chết hụt” trước đó lại chẳng có người theo dõi cận kề, khiến việc mất tích xảy ra thêm một lần nữa. Hay như một người sợ chết như mệ Bích lại ngang nhiên khiêu khích kẻ thủ ác đứng sau mọi chuyện đang hóa điên, sẵn sàng kết liễu mình bất cứ lúc nào...
Phần hóa trang, tạo hình máu me, xác chết được thực hiện tốt. Ê-kíp biết cách sử dụng sắc vàng, lục với những khung hình ám xám để “kể chuyện”, hay lợi dụng nhiều góc quay hẹp, tối tăm đánh thức nỗi sợ của người xem. Tuy nhiên, mảng miếng hù doạ khá cũ, dù đã có sự học hỏi từ một số tác phẩm kinh điển của James Wan như Insidioushay The Conjuring...
Việc để đám đông la hét om sòm, lồng hiệu ứng âm thanh ma quái tạo cảm giác thiếu tự nhiên. Trong khi, cảnh jump-scare cũng chưa cho thấy hiệu quả vì quá dễ “bắt bài”.
|
Linh miêuchưa cho thấy nhiều đột phá so với Quỷ cẩu. |
Lưu Thành Luân trong lần trở lại gây hụt hẫng do chưa kiểm soát tốt tiết tấu phim. Đặc biệt khi đến cao trào, việc để nhân vật tranh cãi xen lẫn hồi tưởng là cách diễn giải đã cũ kỹ, mang tính kể lể, khó xây đắp được bầu không khí căng thẳng, kịch tính cần thiết.
Khi con quỷ ngày càng phát triển, sự hiện diện của các thành viên trong gia tộc Dương Phúc, đáng tiếc thay, lại càng mờ nhạt hơn. Họ hiện lên với tính cách một màu, thiếu đi lộ trình phát triển đủ gây được ấn tượng. Cũng vì vậy mà cú plot-twist cuối phim hoàn toàn có thể dự đoán trước, không còn gây được bất ngờ.
Một số nhân vật thậm chí dư thừa, mà điển hình là cô hầu gái có “mưu đồ” với cậu hai, hay ngay cả cậu ba Vĩnh Trọng, người có rất ít đóng góp cho sự phát triển của mạch truyện dù chiếm không ít thời lượng.
Mâu thuẫn đỉnh điểm hồi cuối phim chưa được xử lý khéo, rốt cuộc trở thành cuộc tranh luận “lỗi tại ai?”. Vì động cơ và hành trình thiếu thuyết phục, việc biện minh cho lỗi lầm cùng những lời tâm sự mà dàn nhân vật dành cho nhau tỏ ra sượng sùng và sáo rỗng.
Bên cạnh đó, vì vấn đề kinh phí, Linh miêu lộ kỹ xảo kém, thể hiện rõ trong chuyển động của quỷ nhập tràng và linh miêu. Điều này khiến nhiều cảnh kinh dị vốn phải làm khán giả sợ lại trở nên hài hước.
Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.
" alt="Phim có Hồng Đào, Thùy Tiên nhiều sạn và hạn chế"/>
Phim có Hồng Đào, Thùy Tiên nhiều sạn và hạn chế
|
Đen Vâu vẫn là một rapper có chất riêng đặc biệt trên thị trường nhạc Việt. Anh gần như đứng ngoài mọi trào lưu đang nở rộ trong những năm gần đây ở Vpop như phát hành album, EP, kết hợp nhiều thể loại trong một ca khúc hay xây dựng cấu trúc khó đoán, tham gia các chương trình truyền hình,... Đen vẫn hoạt động độc lập, chăm chỉ ra mắt các single lẻ, và âm nhạc của anh không có nhiều thay đổi trong vài năm gần đây.
Các chủ đề âm nhạc mà Đen lựa chọn trong thời gian gần đây cũng bớt những gai góc, những tự sự quá cá nhân. Anh hướng các bài hát của mình theo chủ đề xã hội, mang tính cộng đồng, gần gũi và chữa lành. Không có nhiều rapper ở Vpop lựa chọn đi theo định hướng như vậy, điều đó khiến cho sự xuất hiện của Đen Vâu vẫn luôn có sự khác biệt nhất định, dẫu cho đối với những người yêu mến âm nhạc của anh thì đã quá quen thuộc.
Ở single mới nhất Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng, Đen Vâu vẫn áp dụng đúng “công thức” mà anh đã sử dụng từ Nấu ăn cho em, Nhạc của rừngcho tới Friendship, một sự quen thuộc mà có lẽ khán giả của Đen vẫn chưa thấy nhàm chán.
Sự kết hợp của các yếu tố đã quen thuộc
Trong Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòng, Đen tiếp tục kết hợp với một giọng ca “lạ”, tương tự khi Đen từng kết hợp với Cheng trong Luôn yêu đời, PiaLinh trong Nấu ăn cho emtừ khi 2 ca sĩ này chưa chính thức debut, hay Hiền VK đã đồng hành cùng Đen trong 2 single liên tiếp làNhạc của rừng và Friendship vốn là một giáo viên thanh nhạc.
Ca sĩ song ca cùng Đen lần này là Kim Long, thành viên của nhóm nhạc Dòng Thời Gian. Nam ca sĩ vốn là Đại úy, công tác tại Nhà hát ca múa nhạc CAND, có nhiều hoạt động âm nhạc tuy nhiên không tham gia quá nhiều vào thị trường Vpop. Chính vì thế, sự kết hợp lần này với Đen Vâu có thể xem là lần hiếm hoi Kim Long thực hiện một sản phẩm pop đại chúng.
|
Đen sử dụng nhiều yếu tố đã quen thuộc trong âm nhạc của anh ở single mới nhất. |
Nhờ khả năng ca hát đã có kinh nghiệm, Kim Long mang đến cho Triệuđiều nhỏ xíu xiêu lòngmột đoạn chorus vững chắc. Điều này tương tự như cách Hiền VK đã làm được cho Nhạc của rừng, hay ca sĩ Nguyên Thảo góp sức cùng Đen trongMang tiền về cho mẹ. Thực tế, phân đoạn chorus trong hầu hết các ca khúc của Đen không khó hát, quãng giọng không rộng, cũng không dựng bè phối phức tạp. Chính vì thế, ngay cả khi Đen hợp tác với những ca sĩ ít kinh nghiệm thì thành tích vẫn ổn định, nếu như bài hát đó anh mong muốn có một sự tươi mới, trong lành.
Còn ở single lần này, ca sĩ Kim Long đảm nhiệm việc mang đến cho người nghe một sự tin cậy. Bởi, nếu như nói về những điều đã quen thuộc trong cuộc sống nhưng lại có giá trị lâu bền - chủ đề của bài hát, thì rất cần một giọng hát có sự từng trải, trưởng thành. Họ đã trải qua nhiều bể dâu của cuộc đời để thấu hiểu được đâu mới là những điều quan trọng.
Giọng hát nam tính, rõ từng lời của Kim Long đạt được những điều mà bài hát mong muốn. Hơn thế nữa, khi bài cần một chút cao trào để thoát ra khỏi những giai điệu đều đều êm ái, ca sĩ Kim Long cũng xử lý ổn khi lên các nốt cao chắc chắn, khỏe khoắn.
Đen thì vẫn mang đến những verse rap gần gũi, dễ tiếp cận với số đông khán giả. Anh nhắc về những điều quen thuộc trong cuộc sống, về tình cảm gia đình, những thứ được anh cho là“Nhỏ xíu như xiêu lòng nhau”.
Ca từ Đen sử dụng trong bài bình dị, đơn giản nhưng dễ chạm “Thay cho lời mẹ nói yêu con thì mẹ hối con ăn cơm thêm nhiều vào/ Và những cái kẹo cái bánh chợ xa mẹ về con ngóng mẹ từng chiều nào”, “Không biết phải viết được bao nhiêu dòng/ Để có thể miêu tả cảm giác xiêu lòng/ Trong cách người Việt mình yêu thương nhau”. Quen thuộc và không cầu kì như thế này vẫn là một “công thức” thường thấy trong âm nhạc của Đen.
An toàn nhưng vẫn thành công
Rap Việt đã có nhiều sự phát triển trong những năm vừa qua. Từ việc là một thể loại của thế giới ngầm, rap dần chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt, sản sinh ra nhiều bản hit, nhiều ngôi sao được đông đảo công chúng đón nhận. Đó là tiền đề để các rapper liên tục sáng tạo, mang đến những chất liệu âm nhạc đặc biệt, mới mẻ, có phần độc đáo khác biệt so với giai đoạn trước đây.
Đứng trước sự chuyển dịch đó, Đen vẫn giữ cho mình phong thái rất bình tĩnh. Anh không vội vàng thay đổi mình cho phù hợp với thời đại. Anh cũng không theo đuổi trào lưu phát hành album, EP để khẳng định tiếng nói của bản thân mình. Đen chủ yếu tập trung vào chính sự phát triển bên trong của mình, khai thác những mảng đề tài mà anh thực sự muốn làm. Chính vì thế, liên tiếp những single như Nấu ăn cho em, Nhạc của rừng, Friendship, và bây giờ làTriệu điều nhỏ xíu xiêu lòng đều có điểm chung là sự hướng về cộng đồng, kể những câu chuyện của chung thay vì những tâm tư riêng của Đen.
|
Đen vẫn đi trên con đường riêng mặc cho sự thay đổi của thị trường. |
Cách triển khai của Đen trong loạt bài này rõ ràng sử dụng những công thức giống nhau, cấu trúc bài giống nhau, phối khí cũng không độc đáo. Các sản phẩm này cũng không được đánh giá quá cao về mặt nghệ thuật khi nó không mang đến cho Vpop một âm thanh nào quá đột phá. Nhưng về mặt thành tích thì vẫn ít có rapper nào đạt được tới sự phổ biến như Đen, bởi âm nhạc của anh có sự lan tỏa và nhận được sự đồng cảm của nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Nhất là những điều được Đen nhắc đến trong Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòngnhư cái kẹo, cái bánh mẹ mang về, những câu ca dao ngọt như mía lùi, tình người trong bão lũ,... đều là những điều mà người Việt phần lớn đã từng trải qua. Sự gần gũi, đồng cảm gần như là thế mạnh chỉ riêng Đen mới có trong rap Việt mà hiện tại ít có rapper nào giống với anh.
Chính vì thế,Triệu điều nhỏ xíu xiêu lòngvẫn đạt được những thành tích rất khả quan về cả lượt nghe hay thứ hạng trên top trending dù Đen không thay đổi gì trong mặt âm nhạc. Với khán giả của Đen, như vậy đã là đủ với họ. Đối với khán giả trung lập, âm nhạc của Đen vẫn mang đến những điều quen thuộc, một chút hoài cổ mà đôi khi họ muốn cảm nhận lại.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.
" alt="Công thức của Đen Vâu"/>
Công thức của Đen Vâu