AirPods sắp được nâng cấp lớn về thiết kế, tính năng cũng như giá tiền
Một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple trong những năm gần đây là AirPods,ắpđượcnângcấplớnvềthiếtkếtínhnăngcũngnhưgiátiềmón ngon cặp tai nghe không dây lịch lãm hiện đang ngày càng trở nên phổ biến với người dùng iPhone.
Các tin đồn mới cho thấy Apple đang có kế hoạch nâng cấp lớn cho sản phẩm này, với việc cải thiện các tính năng như chống nước và khử tiếng ồn.
Theo một báo cáo mới từ Bloomberg, nhiều khả năng năm 2020 sẽ chứng kiến một thế hệ AirPods mới với thiết kế khác biệt và có giá cao hơn so với thế hệ hiện tại.
Về mặt kỹ thuật, Apple đã nâng cấp cho chiếc AirPods của mình trong năm nay. Nhưng cũng giống như chu kỳ nâng cấp thường thấy của iPhone, thế hệ AirPods của năm 2019 không có khác biệt về thiết kế so với thế hệ trước, tuy đã được nâng cấp về tính năng.
AirPods của năm 2019 được bổ sung thêm chức năng "Hey Siri" để gọi lên trợ lý ảo này và có thời lượng pin dài hơn. Ngoài ra Apple cũng giới thiệu thêm hộp sạc không dây được bán kèm với giá 40 USD (mua riêng hộp sạc này sẽ có giá 79 USD).
Trong khi đó theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, phong cách nâng cấp tương tự như iPhone cũng sẽ được lặp lại với AirPods. Báo cáo mới của nhà phân tích này cho thấy, hai phiên bản AirPods mới sẽ được ra mắt trong quý 4 của năm 2019.
Trong đó có một phiên bản với thiết kế và mức giá tương tự như AirPods của năm 2019. Tuy nhiên, chưa rõ mức giá mà ông Kuo đề cập là mức 159 USD dành cho riêng AirPods hay 199 USD dành cho cả hộp sạc không dây. Ngoài ra phiên bản AirPods còn lại sẽ có thiết kế hoàn toàn mới và mức giá cao hơn.
Ngoài ra báo cáo cũng cho biết Apple sẽ thay đổi cách sản xuất đối với cả 2 loại AirPods, chuyển sang thiết kế System-in-Package với việc tích hợp một số mạch điện vào ngay bên trong con chip, để gia tăng năng suất trong quá trình lắp ráp, tiết kiệm không gian và giảm chi phí sản xuất.
Theo GenK
(责任编辑:Công nghệ)
下一篇:Nhận định, soi kèo Duhok vs Dhofar, 22h59 ngày 19/2: Không còn động lực
TS. Nguyễn Tiến Mạnh, Phó Trưởng Khoa Jazz, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đón huyền thoại, giáo sư Håkan Rydin khi sang Việt Nam. Ngoài những phần trình diễn đặc biệt của huyền thoại Håkan Rydin, chương trình còn giới thiệu các tác phẩm: Nostalgia, Moonlight in Vermont, Breezin, Inh lả ơi(dân ca Việt Nam, chuyển soạn Trần Lưu Hoàng), Feels Like Home(Nguyễn Tuấn Nam)... sẽ được biểu diễn bởi các nghệ sĩ jazz Việt Nam và quốc tế như: TS. Steve Barry, Damon Poppleton, Bernice Tesara, Cailey Soon, George Greenhill (đến từ Úc). Hai khách mời đặc biệt là nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam, Đào Kiên.
Chương trình có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nhạc jazz Việt như: Quyền Thiện Đắc, Lương Xuân Thịnh, Hoàng Xuân Tùng, Nguyễn Tiến Mạnh, Hoàng Hải Bằng, Nguyễn Minh Đức, Hoàng Phú Tùng, Lê Duy Mạnh, Lương Việt Tú (ban nhạc Jazz Glory)...
Håkan Rydin bắt đầu sự nghiệp âm nhạc với tư cách là sinh viên Thụy Điển đầu tiên tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Sư phạm Nhạc jazz năm 1978. Ông từng là thành viên của nhóm nhạc huyền thoại Nexus, ban nhạc Thụy Điển đầu tiên tham gia trình diễn tại tất cả các liên hoan nhạc jazz lớn của Canada, đồng thời cũng là nhóm nhạc Thụy Điển tiên phong tổ chức lưu diễn tại Liên Xô cũ vào năm 1990.
Trong suốt 20 năm tồn tại của Nexus, Håkan Rydin đã cùng các thành viên trong nhóm thực hiện hơn 1.000 buổi hòa nhạc tại khắp nơi trên thế giới. Sau khi Nexus tan rã vào năm 1994, ông bắt đầu các chuyến lưu diễn cùng ca sĩ người Mỹ Kim Parker (con gái của huyền thoại saxophone Charlie Parker).
Lúc này, Håkan đứng ra thành lập nhóm tam tấu cùng Hans Andersson và Mårgan Höglund. CD đầu tay của nhóm Beautiful Friendship (Tình bạn tươi đẹp), phát hành tại trên 10 quốc gia bởi hãng ghi âm Four Leaf Records năm 1996 được giới phê bình và khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Năm 2005, CD tam tấu của Håkan với tên gọi Tender Silhouette(Dáng vẻ mềm mại)ra đời, thu âm tại Sun Studio ở Copenhagen và phát hành bởi hãng ghi âm Marshmallow Records của Nhật Bản. Đĩa nhạc được đánh giá 4/5 sao bởi tạp chí Swing Journal, Tokyo và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình Thụy Điển.
Năm 2007, Håkan tiếp tục phát hành album A Splendored Thing(Sittel SITCD9313). Đĩa nhạc tam tấu tiếp theo của ông (hợp tác cùng các nghệ sĩ Nhật Bản Yutaka Kaido (bass), Makoto Rikitake (trống) và Hiromi Masuda (alto sax) phát hành năm 2013, cũng với hãng đĩa Marshmallow Records.
Trong nhiều năm lưu diễn tại hơn 20 quốc gia (Mỹ, Canada, Pháp, Ý, Nga, Tây Ban Nha, Hà Lan, Ai-len, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Trung Quốc, Singapore, Việt Nam…), Håkan đã tham gia biểu diễn cùng những nghệ sĩ quốc tế danh tiếng như Thad Jones, Pepper Adams, Red Mitchell, Etta Cameron, Enrico Rava, Tim Hagans, Georgie Fame, David Liebman và các nghệ sĩ Thụy Điển hàng đầu như Jan Allan, Arne Domnérus, Helge Albin, Anders Bergcrantz, Christer Boustedt, Bernt Rosengren và Svante Thuresson.
Với hơn 55 năm sự nghiệp âm nhạc, Håkan Rydin đã tham gia trình diễn tại rất nhiều liên hoan nhạc jazz lớn trên thế giới. Thời báo Edmonton Journalcủa Canada ca ngợi phong cách âm nhạc của ông “trữ tình và điêu luyện”.
Kể từ tháng 4/2013, Håkan chính thức trở thành giáo sư piano jazz tại Học viện Âm nhạc Malmo, Thụy Điển (thuộc Đại học Tổng hợp Lund – Top 100 đại học hàng đầu thế giới). Hiện nay, Håkan tập trung phát triển nhóm tam tấu jazz mang tên Håkan Rydin Scandinavian Trio.
Đặc biệt hơn nữa, không chỉ là một giáo sư jazz piano tại Thụy Điển, Håkan còn có nhiều đóng góp cho sự phát triển của nhạc jazz tại Việt Nam suốt những năm gần đây.
Ông là người thầy trực tiếp giảng dạy một số nghệ sĩ jazz nổi tiếng Việt Nam trong quá trình học tập tại Học viện Âm nhạc Malmö, Thụy Điển như Phạm Tuấn Hùng, Nguyễn Tiến Mạnh, Nguyễn Tuấn Nam, Lê Bằng….
Tài năng âm nhạc của Việt Nam và quốc tế hội ngộ tại 'Jazz & friends'GS.Håkan Rydin (Thuỵ Điển), TS.Steve Barry, nghệ sĩ Quyền Thiện Đắc, Lương Xuân Thịnh... sẽ hội ngộ tại chương trình 'Jazz & friends'." alt="Huyền thoại Håkan Rydin đến Việt Nam" />
Như đã thành nếp nghe, hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi” là một chương trình nghệ thuật có chất lượng được khán giả mong chờ trong mỗi dịp ngày Quốc khánh 2/9 hàng năm.
Sân khấu sang trọng và tối giản hết mức để làm nổi bật âm nhạc và các nghệ sĩ trình diễn. Chương trình năm 2016 này đan xen hài hòa giữa khí nhạc với thanh nhạc cũng là một cách tôn vinh những tác phẩm thanh nhạc, đồng thời là cơ hội để giới thiệu những tác phẩm khí nhạc chọn lọc của tác giả trong nước. Bức tranh giao hưởng thính phòng Việt Nam được giới thiệu một cách khái quát qua tác phẩm của các nhạc sĩ thuộc 3 thời kỳ khác nhau.
Tác phẩm giao hưởng “Chào mừng” viết cho đàn bầu solo cùng dàn nhạc nổi tiếng quen thuộc của GS. Trọng Bằng thể hiện lối tư duy âm nhạc của các nhạc sĩ thế hệ đầu của nền âm nhạc cách mạng luôn thiên về sự chuẩn mực và cân phương theo lối tư duy âm nhạc cổ điển.
Trong khi đó, dù cũng đầy chất học thuật lại đậm chất dân gian khi khai thác những bài dân ca nổi tiếng ở mỗi vùng khác nhau như “Mưa rơi” dân ca Xê - Đăng, “Trống cơm” cùng âm hưởng dân ca quan họ… Tác phẩm “Bốn bức tranh” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc tạo cảm giác đầy hứng thú cho người nghe. Chiến công hiển hách trên sông Bạch Đằng đã ghi một dấu son trong lịch sử dân tộc đã được Trần Mạnh Hùng khai thác vào trong tác phẩm “Bạch Đằng Giang”.
Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam góp không nhỏ vào thành công của chương trình. Thay vì nếp cũ thường dễ gặp mô-típ hào hùng, hoành tráng, tinh thần chiến đấu mạnh mẽ tràn ngập tác phẩm ở dạng đề tài này thì dẫu vẫn có những khoảng khắc hoành tráng nhưng có cảm nhận tác giả đi sâu vào những suy tư nội tâm về sự kiện lịch sử này nhiều hơn. Từ góc nhìn cá nhân về một chiến công lớn trong quá khứ đã tạo được sự tinh tế cho tác phẩm. Phú Quang đúng là một nhạc sĩ sinh ra để sáng tác ca khúc trữ tình.
Điều này đã thể hiện ngay trong chính tác phẩm khí nhạc ông viết cách nay vài thập kỷ mang tên “Tình yêu của biển” viết cho flute cùng dàn nhạc giao hưởng. Có một thú vị là những giai điệu trong “Tình yêu của biển” đã trở nên quen thuộc khi nó được giới thiệu nhiều lần trên Đài Tiếng nói VN, nhiều khi tác phẩm được cắt từng phần nhỏ để làm nhạc nền minh họa của đài nhưng có lẽ, phải tới chương trình nhiều người mới biết nó là sáng tác của Phú Quang. Vừa đắm mình trong không gian âm nhạc, tôi vừa mường tượng giá như có nhiều cơ hội để “Bốn bức tranh”, “Bạch Đằng Giang”, “Tình yêu của biển”… đến với công chúng, nhất là giới trẻ thì hay biết mấy.
Ca sĩ Thành Lê và Lê Anh Dũng Đương nhiên lối hát bel canto (hát đẹp) trong nghệ thuật thanh nhạc chuyên nghiệp đã được các ca sĩ phát huy trong chương trình hòa nhạc. Nếu cảm nhận nhỏ hơn nữa có thể thấy có 3 màu giọng khác nhau và vì thế chế độ âm thanh cho mỗi màu cũng có những khác biệt nhất định. Trong khi, Thành Lê và Lê Anh Dũng cùng xuất hiện với những ca từ tràn đầy tình yêu đôi lứa trong “Tình ca Tây Bắc” (Bùi Đức Hạnh), với lối hát thính phòng pha màu sắc pop tạo cảm giác gần gũi với người nghe.
Vẫn lối hát này được hai nghệ sĩ tiếp tục thể hiện trong phần đơn ca xuất hiện sau đó. Lê Anh Dũng vừa tình cảm, vừa hào sảng trong “Chào sông Mã anh hùng”. Nếu như Lê Anh Dũng, Thành Lê có vẻ đang pop hóa thính phòng thì Tùng Dương lại cho khán giả cảm nhận xu hướng ngược lại, thính phòng hóa nhạc nhẹ khi thể hiện ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” (Chu Minh). Đương nhiên phần trình diễn của Tùng Dương tạo được ấn tượng với khán giả, nhất là khi anh thể hiện “Hồ trên núi” (Phó Đức Phương) đầy hào sảng.
Ca sĩ Tùng Dương Trong khi NSƯT Đăng Dương vẫn giữ được phong độ và chuẩn mực của một giọng hát thính phòng khi thể hiện “Dáng đứng Việt Nam” (Nguyễn Chí Vũ) thì NSƯT Hồng Vy có lẽ là người thiệt thòi nhất khi phần trình bày của chị với ca khúc “Cảm xúc tháng Mười” (Nguyễn Thành – Tạ Hữu Yên) có hơi chút vấn đề về âm thanh hơi nhỏ so với các ca sĩ khác khiến cho không ít khán giả cảm thấy khó nghe khi phần dàn nhạc có vẻ như lấn át giọng hát. Nhưng cũng vì điều chừng như sự cố nhẹ này đã lại khiến cho phần trình diễn của Hồng Vy đậm tính thính phòng hơn, khi mà toàn bộ khán giả phải rất tập trung mới có thể thưởng thức và cảm nhận được đầy đủ.
Ca sĩ Hồng Vy Yếu tố dân tộc là sợi dây xuyên suốt toàn bộ chương trình. Nó không chỉ nằm trong nội dung mà còn trong màu sắc, chất liệu âm nhạc của từng tác phẩm. Từ những tác phẩm có quy mô lớn viết cho dàn nhạc cho tới ca khúc, hầu như chất liệu âm nhạc dân gian luôn tràn ngập. Đây là một thủ pháp hết sức quen thuộc và có từ lâu đời trong lịch sử âm nhạc thế giới. Ngoài ra nó còn hết sức hữu ích cho công chúng Việt, vốn phần nhiều trong số đó không hẳn là khán giả của dòng nhạc giao hưởng thính phòng đó là đã tạo được cảm giác gần gũi, dễ tiếp cận, dễ hình dung ra tinh thần của tác phẩm.
Một chương trình được tổ chức trong dịp lễ trọng đại của dân tộc, một danh sách những tác phẩm ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, với Lãnh tụ cũng như tinh thần đấu tranh chống giặc ngoại xâm… Còn gì bằng khi trong không khí ngày Quốc khánh 2/9 lại ngồi tại Nhà hát lớn Hà Nội, một chứng tích lịch sử quan trọng, để lắng nghe những giai điệu về truyền thống yêu nước trải dài ở khắp các địa phương trên cả nước để rồi kết thúc bằng bản hoan ca “Đất nước trọn niềm vui” (Hoàng Hà).
Ca sĩ Đăng Dương Có một điều tôi cho rằng đặc biệt thú vị, nó thể hiện quan điểm của nhạc sĩ phụ trách âm nhạc của chương trình là dù tính chất anh hùng ca trong những tác phẩm giao hưởng, trong những bản chính ca đã được tôn vinh với âm lượng vừa đủ, trong khi đó tính chất trữ tình cũng được đề cao cùng sự tinh tế trong cách phối khí ca khúc. Từ đây có thể mường tượng ra khuynh hướng đời sống hóa âm nhạc giao hưởng thính phòng.
Khác biệt so với khuynh hướng giao hưởng hóa nhạc đại chúng nhằm nâng cao và tôn vinh những tác phẩm, giọng ca đã được đời sống âm nhạc đại chúng ghi nhận trong chính “Điều còn mãi” thời gian trước đây. Điều này đồng nghĩa, có thể “Điều còn mãi” sẽ dần khu biệt đối tượng khán giả sang lượng khán giả “tinh”. Tuy nhiên nó lại vô cùng cần thiết cho đời sống âm nhạc thời điểm này. Hơn nữa, nếu tiếp tục đi theo hướng này, thông qua “Điều còn mãi” bè bạn quốc tế có thể nhận biết được bức tranh khái quát nhưng đầy đủ về nền âm nhạc nước nhà.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương ghi vào sổ lưu niệm của hòa nhạc Điều còn mãi 2016. Nguyễn Quang Long
Ảnh:Phạm Hải" alt="Điều còn mãi 2016: Hòa nhạc đa sắc tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao" />
" alt="Vietmap ngừng cập nhật bản trả trước, tài xế phải tìm lựa chọn khác" />Vietmap S2 ngừng cập nhật vĩnh viễn. Ảnh: Vĩnh Phúc.
Với mức giá này, Femme à la montređã trở thành tác phẩm nghệ thuật giá trị nhất năm sau phiên đấu giá tại nhà cái Sotheby’s New York, Mỹ ngày 8/11.
Femme à la montrelà một phần trong bộ sưu tập trị giá 400 triệu USD của nhà từ thiện quá cố Emily Fisher Landau. Đây là tác phẩm nổi bật nhất trong mùa đấu giá nghệ thuật mùa Thu của New York, được nhiều người coi là điểm nhấn trong thị trường nghệ thuật.
Với 139 triệu USD, Femme à la montređã trở thành bức tranh Picasso đắt thứ hai được bán đấu giá, sau bức Les femmes d'Alger (Version 'O'), từng được trả 179,3 triệu USD (bao gồm cả phí bảo hiểm cho người mua) khi nó được nhà cái Christie’s đấu giá năm 2015.
Femme à la montre vẽ chân dung Marie-Thérèse Walter - người tình của Picasso khi Walter đang ngồi trên chiếc ghế giống như ngai vàng trên nền xanh cực ấn tượng.
Khi gặp Picasso ở Paris, Walter mới 17 tuổi còn danh hoạ đã 45 tuổi. Cả hai sau đó duy trì mối quan hệ bí mật dù khi đó Picasso vẫn trong mối quan hệ hôn nhân với Khokhlova. Walter trở thành cảm hứng và nhân vật chính trong nhiều bức tranh của Picasso, trong đó có bức Femme nue couchéedanh hoạ vẽ năm 1932 được đấu giá 67,5 triệu USD năm 2022.
Quỳnh An - Theo Reuters
Tranh Picasso lập kỷ lục đấu giá với con số không tưởng
11 kiệt tác của danh họa Pablo Picasso đã thu về 108.9 triệu USD trong cuộc đấu giá mới đây tại nhà cái Sotheby's ở Las Vegas (Mỹ).
" alt="Tranh vẽ người tình bí mật của Picasso được bán với giá 139 triệu USD" />Dư luận Thái Lan chấn động khi cảnh sát khám xét và phát hiện tổng cộng 73 thi thể tại hai cơ sở thiền định ở huyện Pho Thale và Bang Mun Nak, cùng thuộc tỉnh Phichit, miền bắc nước này. Hai cơ sở thiền định này đều liên quan đến nhà sư Saifon Phandito, người đang bị thẩm vấn để làm rõ nguồn gốc các thi thể.
Thongchai Khimmakthong, người đứng đầu huyện Bang Mun Nak, cho hay các nhà sư nói với giới chức địa phương rằng những thi thể trên được sử dụng để thiền định ở cả hai cơ sở. Sự việc đã làm dấy lên nhiều tranh cãi về phương pháp thiền cùng tử thi, nghi thức Phật giáo cổ được thực hành chủ yếu ở Thái Lan từ nhiều thế kỷ trước.
Theo phương pháp khổ tu này, người tham gia ngồi thiền cạnh tử thi đang phân hủy ở các giai đoạn khác nhau để nâng cao giác ngộ rằng cái chết có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Justin McDaniel, giáo sư ngành tôn giáo Đại học Pennsylvania, Mỹ, giải thích rằng ngồi thiền giữa tử thi đang phân hủy trong cái nóng nhiệt đới được coi là giúp giác ngộ những lời dạy quan trọng của Đức Phật, như không chấp niệm vào thân xác và mọi thứ đều vô thường.
Nghi thức này là phương pháp khổ tu để học được vô ngã, nghĩa là không có gì trường tồn, bất biến, và "càng vô ngã, bạn càng gần với niết bàn", ông nói.
" alt="Thiền với tử thi, phương pháp khổ tu gây tranh cãi ở Thái Lan" />Tác giả Nguyễn Ngọc Tiến (trái) và nhà văn Trương Quý (phải) trao đổi tại sự kiện. Trong số họ, nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến là một tác giả kỳ cựu với sự nghiệp cầm bút trên 30 năm, hòa mình vào từng nhịp thở của mảnh đất Hà Nội quê hương, lăn lộn với đời trên khắp các vùng miền từ Nam ra Bắc. Chặng đường rong ruổi với chữ nghĩa, ông đã để lại một khối lượng tác phẩm dày dặn, phong phú về thể loại.
Không chỉ viết về Hà Nội nhiều và hay, Nguyễn Ngọc Tiến còn viết rộng hơn thế, ông viết về đất nước cũng thú vị không kém. Đất nước trên trang viết của ông có khi nhọc nhằn và đau khổ theo chân những người đồng bào chạy dịch Covid từ Nam ra Bắc, lại có khi phong tình quyến rũ trong hương vị của “mắm Nghệ, lòng giòn, rượu ngon, cơm trắng”.
Qua tập tản văn Hà Nội còn một chút này(2022), tác giả Nguyễn Ngọc Tiến dường như muốn kể cho chúng ta về một Thủ đô khác, với những lịch sử khác qua việc trả lời hàng loạt câu hỏi lạ lùng như: Vì sao nước hồ Gươm xanh, và nước hồ Gươm xanh đẹp là thế sao dẫn lối cho lắm cô gái trẻ đến tự tử? Từ bao giờ và làm thế nào mà giọng pha tạp của người tứ chiếng đến Hà Nội dần trở thành giọng chuẩn của phương ngữ Bắc?...
Tác phẩm 'Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn'. Tiếp nối chặng đường viết lách đầy đam mê, tản văn Qua đêm ở nhà các vua Nguyễntập hợp gần 30 bài viết, bộc lộ những trải nghiệm và suy tư sâu sắc của Nguyễn Ngọc Tiến về văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.
Chia sẻ về ý tưởng viết tác phẩm Qua đêm ở nhà các vua Nguyễnvới nhà văn Trương Quý, nhà văn tâm sự: "Tôi tò mò chuyện các vua ngủ và ăn uống ra sao, bàn bạc với quan đại thần hay đối xử với các con, hoàng hậu, cung tần như thế nào... nên nhiều lần có ý định ngủ một đêm trong Hoàng thành, song không được.
May mắn thay, nhờ có người quen giúp đỡ, tôi "mua chuộc" bảo vệ cho mình nghỉ lại một đêm, từ đó nảy sinh xúc cảm kỳ lạ để viết sách, tôi bắt đầu suy nghĩ về những vị vua xưa cùng quyền lực của họ, nghĩ tới lăng mộ các vua Nguyễn được xây sau này như vua Gia Long, Minh Mạng,Tự Đức... để thấy rằng cuộc đời làm vua quả thực 'ngồi trên đầu thiên hạ', nhưng khi mất vẫn 'khôn dại cùng chung ba thước đất' như thơ của vua Tự Đức".
Tại buổi tọa đàm, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, khi viết sách, ông thường chọn những chủ đề độc lạ, ít được quan tâm nhằm hấp dẫn người đọc, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu về tri thức.
Với quan niệm ấy, Hà Nội trong từng trang viết của ông luôn luôn đẹp từ những điều nhỏ nhặt và quen thuộc nhất. Không chỉ chắt lọc trải nghiệm và suy tư về đất nước của người viết, hai cuốn sách còn lắng đọng niềm trăn trở của một khách phong trần nặng tình núi sông.
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến sinh năm 1958 tại Hà Nội. Ông gắn bó phần lớn cuộc đời với thành phố quê hương và có gần 30 năm làm phóng viên cho báo Hà Nội Mới.
Ngoài các cuốn sách khảo cứu về Hà Nội, ông còn viết văn, viết kịch bản sân khấu và kịch bản phim. Năm 2012, Nguyễn Ngọc Tiến nhận giải thưởngBùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nộivới hai tác phẩmĐi ngang Hà Nội, Đi dọc Hà Nội.
'Từ bé đến lớn tôi bị ‘lụt’ trong văn hóa, lối sống Hà Nội'Theo nhà báo - nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, lối sống thiện lương và nét thanh lịch, tao nhã của người Hà Nội như dòng hải lưu ấm chảy dưới lớp băng lạnh giá của thời cuộc." alt="Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến 'Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn'" />
- ·Nhận định, soi kèo Bangkok United vs Sydney FC, 19h00 ngày 19/2: Tin vào chủ nhà
- ·Chúng ta của 8 năm sau tập 29: Nguyệt ra khỏi nhà, quyết tâm ly hôn Tùng
- ·Cô dâu bị ném sơn đỏ trong ngày cưới, cộng đồng mạng bất ngờ khi biết thủ phạm
- ·Chi phí sửa chữa ô tô tăng vọt bởi hệ thống hỗ trợ người lái
- ·Nhận định, soi kèo Club America vs Club Leon, 8h00 ngày 20/2: Quyết giữ ngôi đầu
- ·Ngày mở hàng đầu năm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hút tài lộc
- ·Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt
- ·Xe bán tải điện nặng hơn 2 tấn đâm nát lan can bê tông
- ·Kèo vàng bóng đá Anderlecht vs Fenerbahce, 03h00 ngày 21/2: Khách hoan ca
- ·Lê Dương Bảo Lâm làm host gameshow sau màn hát nhạc chế gây tranh cãi
Sáng 4/2 (25 tháng Chạp), hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng nâng cấp, tân trang ôtô vẫn diễn ra tất bật. Ghi nhận tại một cửa hàng chuyên dịch vụ phụ kiện ôtô trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình, TP.HCM), có gần 10 phương tiện đỗ bên ngoài để chờ đến lượt phục vụ. Trong khi đó bên trong xưởng, Tri thức - Znews ghi nhận tất cả khu vực đều trong tình trạng hoạt động hết công suất, từ chăm sóc xe đến nâng cấp phụ kiện. Nâng cấp màn hình Android là một trong những dịch vụ được nhiều khách hàng quan tâm nhất trong giai đoạn này, đặc biệt là những khách hàng dùng các mẫu xe đời cũ chưa có hệ thống dẫn đường. Một chiếc Ford Everest đang được nhân viên kỹ thuật lắp đặt hệ camera toàn cảnh. Tùy theo dịch vụ lựa chọn, khách hàng cần chờ đợi ít nhất vài giờ, thậm chí buộc phải để xe qua đêm tại cửa hàng nếu phương tiện nâng cấp quá nhiều món đồ. Bên cạnh nhu cầu nâng cấp màn hình hay camera 360 độ, dịch vụ làm mới nội thất như bọc da ghế cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Tùy thuộc vào dòng xe và loại da lựa chọn, chi phí bọc da ghế dao động từ khoảng 3 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng. Trong thời điểm cận Tết với lượng khách tăng cao, nhân viên phải tăng ca thường xuyên để kịp hoàn thành đơn hàng. "Dù cho nhân viên tăng ca, cửa hàng vẫn không cộng thêm chi phí phát sinh vào hóa đơn cho khách hàng", đại diện cửa hàng chia sẻ. Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh Quý Trần (giám đốc cửa hàng AK Auto Tân Bình) cho biết khoảng 45% khách hàng đến cửa hàng giai đoạn này là nhóm khách hàng cũ, đã từng sử dụng dịch vụ trước đây. Anh Quý Trần chia sẻ nền kinh tế năm nay tác động khá nhiều đến tình hình kinh doanh của công ty, nếu như các năm trước mỗi khách hàng thường chi 25-30 triệu đồng vào dịp cuối năm thì năm nay con số này chỉ khoảng 10-15 triệu đồng. Ghi nhận tại một trung tâm chăm sóc xe khác trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 1) sáng cùng ngày, bên trong có khoảng 6 ôtô đang được nhân viên kỹ thuật sửa chữa và lắp đặt. Vào những dịp cao điểm, lượng xe tại trung tâm này khá đông, phải đỗ tràn ra bên ngoài. Trên đường An Dương Vương - tuyến đường quen thuộc của ngành phụ kiện ôtô, không khí dịp cuối năm không quá sôi nổi như thường ngày. " alt="Garage, cửa hàng phụ kiện ô tô tấp nập ngày 25 tháng Chạp" /> Đólà những trang phục hở bạo, khoe ra toàn bộ vùng nhạy cảm nhưng lại khiến nhiềubạn trẻ yêu thích lựa chọn...
Sau những chỉ trích mạnh mẽ của cộng đồng về những mẫu trang phục khoe dathịt phản cảm quá mức, nhiều bạn trẻ lại lựa chọn những trang phục đánh lừa thịgiác khiến nhiều người nhầm tưởng.
Mới đây nhất, trên một trang mạng xã hội, bức ảnh cô gái trẻ với chiếc quần tất mỏng tang, quên cả nội y ngồi xe đạp đi giữa phố đã gặp phải sự chỉ trích gay gắt của cộng đồng mạng. Hầu hết, tất cả mọi người đều cho rằng, đó là cách ăn mặc phản cảm đến mức không thể chấp nhận được.Tuy nhiên, những người thạo về thời trang đã phát hiện ra rằng, đó không phải là quần tất mỏng như chúng ta nhìn thấy, mà là quần 3D (đánh lừa thị giác). Lớp trong của chiếc quần này là một lớp nỉ dày nhưng khi mặc lên lại có màu da. Hiện tại, những mẫu quần đánh lừa thị giác này này đang được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam ưa chuộng.
Tuy nhiên, Việt Nam không phải nước đầu tiên có nhiều bạn trẻ sử dụng trang phục gây hiểu lầm này. Trước đó, mẫu trang phục đánh lừa thị giác ở những nhạy cảm đã từng xuất hiện rất nhiều ở Nhật Bản
Những thiết kế khá hoàn hảo
Được những bạn trẻ có sở thích quái tính, thích trở thành tâm điểm của đám đông sử dụng ... khiến không ít người nhầm tưởng
Không chỉ áo mà quần được thiết kế riêng cho đàn ông cũng mang hình in 3D, ảo giác lộ hàng này. Không ít chàng trai trẻ đã không ngại ngần diện chiếc quần này đi tập thể dục hoặc đi dạo trên phố.
Minh Anh
(tổng hợp)
" alt="Mốt hở bạo, khoe vùng nhạy cảm của giới trẻ" />Các chuyến tàu điện ngầm ở Tokyo trở nên vô cùng đông đúc vào giờ cao điểm. Giờ cao điểm buổi sáng ở Tokyo, Nhật Bản, tàu điện ngầm chật cứng người. Takako (không phải tên thật) đang trên đường đến trường. Nữ sinh 15 tuổi cố gắng bám vào một thanh vịn, theoBBC.
Đột nhiên, Takako cảm thấy một bàn tay ấn vào người từ phía sau. Cô chỉ nghĩ rằng ai đó đã vô tình đụng phải mình. Nhưng bàn tay bắt đầu mò mẫm.
"Đó là lúc tôi nhận ra đây là hành vi quấy rối", Takako nhớ lại.
Bàn tay nhanh chóng biến mất trong đám đông. "Tôi không thể làm bất cứ điều gì". Takako đến trường trong nước mắt ngày hôm đó.
Đó là lần đầu tiên Takako bị quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng, nhưng chắc chắn không phải lần cuối.
Nhiều phụ nữ như Takako là mục tiêu của những kẻ quấy rối nơi công cộng. Trong một số trường hợp, thủ phạm còn quay lén và bán các video này trên mạng.
Hầu hết clip đều theo cùng một khuôn mẫu: Một người đàn ông bí mật quay phim một người phụ nữ từ phía sau và theo cô ấy lên tàu. Vài giây sau, hắn ta bắt đầu quấy rối. Những người này hành động kín đáo, và nạn nhân dường như hoàn toàn không biết.
Đại dịch chikan
Chikan là một từ tiếng Nhật mô tả hành vi tấn công tình dục nơi công cộng, đặc biệt là sờ soạng trên phương tiện giao thông công cộng. Nó cũng mô tả chính những người phạm tội.
Chikan thường lợi dụng đám đông và nỗi sợ của nạn nhân. Ở Nhật Bản, việc lên tiếng một cách trực tiếp và cởi mở có thể bị coi là thô lỗ.
Hàng nghìn vụ bắt giữ liên quan đến chikan được thực hiện mỗi năm, nhưng cũng có vô số vụ việc không bị phát hiện hay trừng phạt. Saito Akiyoshi, chuyên gia sức khỏe tâm thần và là tác giả của một cuốn sách về chikan, nói rằng chỉ có khoảng 10% nạn nhân trình báo tội ác.
Takako từng bị quấy rối tình dục nhiều lần khi còn là một thiếu nữ.
Cảnh sát Nhật Bản khuyến khích các nạn nhân và nhân chứng lên tiếng, nhưng tội ác không dễ bị xóa bỏ. Vấn đề phổ biến đến mức ngay cả chính phủ Anh và Canada cũng cảnh báo khách du lịch đến Nhật Bản về vấn đề này.
Chikan đã được bình thường hóa bởi sự nổi bật của nó trong ngành công nghiệp giải trí dành cho người lớn của Nhật Bản.
Trang web tiếng Trung có tên là DingBuZhu (có nghĩa là "Tôi không thể cầm cự được" trong tiếng Trung) hay Chihan và Jieshe là những thị trường dành cho các video chikan, được quay bí mật trên điện thoại di động ở những nơi công cộng đông đúc, chẳng hạn như tàu và xe buýt.
Clip được quay khắp Đông Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
Một số video có giá dưới 1 USD. Trang web thậm chí đã từng cho phép người dùng đặt hàng các video lạm dụng được thiết kế riêng.
Coi nạn nhân như đồ vật
Trên một con phố yên tĩnh ở khu đèn đỏ của thành phố Yokohama, mặt tiền một cửa hàng được trang trí giống như ga tàu điện ngầm thu hút ánh nhìn người qua đường. Biển báo treo phía trước viết: "Các chuyến tàu chikan hợp pháp".
Trong câu lạc bộ có tên Rush Hour này, khách hàng có thể trả tiền để tận hưởng trải nghiệm chikan một cách hợp pháp.
Quản lý Hasuda Shuhei nói: "Chúng tôi để mọi người làm những việc không thể làm ở bên ngoài. Đó là lý do mọi người đến đây".
Bên trong club, mùi khó chịu của các sản phẩm tẩy rửa tràn ngập không khí. Phòng riêng được thiết kế như toa tàu và trang bị hệ thống âm thanh phát thông báo. Ngay cả thẻ thành viên của câu lạc bộ cũng trông giống hệt thẻ giao thông ở Nhật Bản.
Bên trong câu lạc bộ Rush Hour.
"Tôi nghĩ điều quan trọng đối với đàn ông là có thể trả tiền để trút bầu tâm sự ở những nơi như thế này, để họ không phạm tội hiếp dâm và các hình thức tấn công tình dục khác", Hasuda nói.
Tuy nhiên, chuyên gia sức khỏe tâm thần Saito cho rằng vấn đề không đơn giản như Hasuda nói. Ông Saito chỉ ra rằng hầu hết thủ phạm chikan đều bị kích động bởi ý tưởng thống trị và làm nhục nạn nhân.
"Họ không đối xử bình đẳng với nạn nhân mà coi nạn nhân như đồ vật".
Đó là một quan điểm đúng với trải nghiệm của Takako.
Sau nhiều tháng bị tấn công, một ngày nọ, cô đã phản kháng. Khi cảm thấy một bàn tay với lấy váy của mình trong một toa tàu đông đúc, Takako lấy hết sức để hét lên và nắm lấy cổ tay kẻ tấn công.
Takako, hiện 24 tuổi, đưa người đàn ông ra tòa. Thế nhưng, anh ta được hưởng án treo, mặc dù trước đó đã bị bắt vì tội tương tự.
Thất vọng với kết quả vụ án, Takako bắt đầu chiến dịch chống chikan, tạo ra những huy hiệu đầy màu sắc có nội dung: "Chikan là một tội ác!".
Cô nói rằng mọi người có thể đeo những huy hiệu này để thể hiện rằng họ sẽ không giữ im lặng.
Theo Zing
Cô gái kể chuyện bằng tranh vẽ, cùng bố mẹ nuôi các em ăn học
Sinh ra trong gia đình đông con, cô gái kể chuyện bằng tranh vẽ trải qua tuổi thơ nghèo khó, hỗ trợ bố mẹ nuôi các em ăn học." alt="Kẻ bán clip quấy rối phụ nữ trên tàu điện ngầm" />
- ·Nhận định, soi kèo FCSB vs PAOK, 0h45 ngày 21/2: Quyền tự quyết
- ·Đặc sản trời cho mọc trên đá ở Tây Bắc, muốn ăn phải mang chày ra giã
- ·Người nghèo mua Lamborghini
- ·Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 và quyền lợi với người lao động
- ·Nhận định, soi kèo PSV vs Juventus, 3h00 ngày 20/2: Lật ngược thế cờ
- ·Miền lau trắng
- ·20 năm đi hát, Đăng Dương bất ngờ công khai tài lẻ
- ·Cuộc xét nghiệm ADN thai nhi giữa đêm và sự bao dung của người vợ
- ·Nhận định, soi kèo U20 Indonesia vs U20 Yemen, 18h30 ngày 19/2: Những người khốn khổ
- ·Công nghiệp ô tô Nga hồi sinh mạnh mẽ dù bị phương Tây cấm vận