Thỏa sức giải trí với 49 kênh quốc tế trên Truyền hình FPT
Báo cáo các kênh truyền thông tại Việt Nam trong năm 2020 do Kantar thực hiện chỉ ra rằng truyền hình nằm trong số những kênh truyền thông được sử dụng hàng đầu. Người dùng tại Việt Nam dành trung bình gần 2 giờ đồng hồ để xem tivi. Cũng theo báo cáo này,ỏasứcgiảitrívớikênhquốctếtrênTruyềnhìman utd vs man city trong năm 2020 ghi nhận, các hộ gia đình sử dụng cáp truyền hình giảm dần, trong khi IPTV tăng trưởng 6%, chiếm 39% thị trường dịch vụ truyền hình. Điều này cho thấy, IPTV đang ngày càng phát triển, là dịch vụ phù hợp với thị hiếu của người Việt.
Đáp ứng nhu cầu giải trí tại gia của khách hàng ngày một tăng cao, Truyền hình FPT tiếp tục triển khai nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh giới thiệu Bộ giải mã mới FPT TV 4K FX6, thành công ký kết sở hữu trọn vẹn bản quyền các giải đấu thuộc khuôn khổ Liên đoàn bóng đá AFC cuối năm 2020, năm 2021, Truyền hình FPT nâng cấp gói kênh mới, duy nhất mang tên MAXY, được hợp nhất từ hai gói kênh hiện tại là gói Đặc sắc và gói Cơ bản. Gói kênh MAXY hướng đến việc gia tăng lợi ích cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ, cũng như thu hút thêm khách hàng mới.
![]() |
Gói kênh MAXY sở hữu gần 200 kênh truyền hình trong nước và quốc tế với nhiều nội dung vượt trội, trong đó có 70 kênh chất lượng chuẩn HD. Không những vậy, gói kênh MAXY còn được bổ sung thêm 8 kênh nội dung nước ngoài, lần đầu tiên xuất hiện: Fox Family Movies, FX, Natgeo Wild, DreamWorks, Animax, Boomerang, BabyFirst, CBeebies. Đây là những kênh truyền hình quốc tế được yêu thích tại thị trường Âu Mỹ và khu vực châu Á, khai thác các nội dung dành cho thiếu nhi và cả gia đình.
Như vậy, với việc giới thiệu gói kênh mới, Truyền hình FPT hiện sở hữu 49 kênh truyền hình quốc tế, dẫn đầu thị trường dịch vụ truyền hình trả phí. Khách hàng của Truyền hình FPT có thể dễ dàng trải nghiệm gói kênh MAXY hấp dẫn này ngay hôm nay.
![]() |
Là người yêu thích truyền hình, anh Đinh Ngọc Long, ngụ tại Quận 2, TP.HCM cho biết: “Đang sử dụng gói Cơ bản nên tôi khá hào hứng với việc điều chỉnh gói kênh lần này của Truyền hình FPT. Hiện nay gia đình tôi có thể cập nhật thông tin quốc tế nhanh chóng từ các đài uy tín như CNN, BBC World News, Bloomberg hay theo dõi những giải đấu thể thao đỉnh cao trên các kênh Fox Sports và du lịch khám phá qua màn ảnh với hệ thống kênh National Geographic hấp dẫn với mức phí hầu như không đổi.”
Còn đối với gia đình chị Bình Nguyễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, việc thay đổi gói kênh của Truyền hình FPT lại mang đến thêm nhiều điều thú vị: “Tôi được biết trong đợt bổ sung kênh lần này có nhiều kênh quốc tế hấp dẫn như DreamWorks, Fox Family Movies… Đến tôi còn thích những bộ phim hoạt hình mới nhất được cập nhật trên các kênh này nữa là bọn trẻ trong nhà. Thế là ngoài những kênh hàng đầu như Disney Channel, Cartoon Network... các con tôi sẽ có thêm nhiều lựa chọn phong phú để giải trí trong thời gian tới.”
![]() |
Bà Tô Nam Phương - Giám đốc Truyền hình FPT - chia sẻ: “Luôn quan tâm đến lợi ích khách hàng, đó là yếu tố tiên quyết mà Truyền hình FPT hướng đến. Việc hợp nhất gói kênh lần này là cố gắng của chúng tôi không chỉ về chi phí đầu tư mà còn là cuộc chạy đua với thời gian, nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khách hàng khi dịp Tết nguyên đán đã cận kề. Chúng tôi mong rằng Truyền hình FPT sẽ luôn là người bạn đồng hành cùng mọi Khách hàng, đáp ứng những nhu cầu cơ bản như cập nhật tin tức thời sự, giải trí giảm căng thẳng, đến những nhu cầu cao cấp như học tập, khám phá thế giới…”
Nằm trong lộ trình nâng cấp toàn diện, tổng thể về sản phẩm và nội dung của Truyền hình FPT, gói kênh MAXY đã được tự động nâng cấp từ ngày 6/2/2021. Truyền hình FPT gửi tặng khách hàng thời gian trải nghiệm, diễn ra từ ngày 6/2 - 28/2/2021. Cùng với đó, Truyền hình FPT còn gửi tặng khách hàng 7 phim điện ảnh có phí với mức giá 0 đồng (giá gốc 29.000đ/phim) tại mục Phim truyện trên hệ thống Truyền hình FPT.
Chi tiết tham khảo tại website: truyenhinh.fpt.vn hoặc hotline 19006600.
Doãn Phong
(责任编辑:Bóng đá)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Nhật Bắc. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam được tổ chức hôm nay là Hội nghị đầu tiên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Văn hoá Việt Nam là kết tinh thành quả hàng nghìn năm văn hiến, lao động sáng tạo, đấu tranh kiên cường dựng nước và giữ nước của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, là kết quả giao lưu và tiếp thu tinh hoa của nhiều nền văn hóa thế giới để không ngừng hoàn thiện mình và phát triển. Văn hoá Việt Nam đã hun đúc nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh, con người Việt Nam anh hùng, mến khách, yêu quý bạn bè, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc.
Thủ tướng phát biểu: "Nói về công nghiệp văn hóa là đề cập đến các ngành công nghiệp sản xuất ra các sản phẩm mang tính nghệ thuật và sáng tạo, có bản chất vật thể hoặc phi vật thể; thông qua khai thác những giá trị văn hóa cùng những sản phẩm và dịch vụ có tính trí tuệ, có ý nghĩa xã hội và văn hoá để thu về những nguồn lợi kinh tế.
Trên thế giới, phát triển công nghiệp văn hóa đang diễn ra mạnh mẽ, là xu thế và dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia. Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển công nghiệp văn hoá".
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều tiềm năng, thuận lợi trong phát triển công nghiệp văn hóa. Cũng theo Thủ tướng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa:
Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 16/7/1998 của Trung ương xác định: “Phương hướng chung của sự nghiệp văn hoá nước ta là phát huy chủ nghĩa yêu nước và truyền thống đại đoàn kết dân tộc, ý thức độc lập tự chủ, tự cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại, làm cho văn hoá thấm sâu vào toàn bộ đời sống và hoạt động xã hội…”.
Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 đề ra mục tiêu, yêu cầu “Xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tăng cường quảng bá văn hóa Việt Nam”.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Chính phủ ban hành đã khẳng định quan điểm: “Các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp và xã hội để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa”. Chiến lược xác định 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa; đồng thời đề ra mục tiêu triển khai các lĩnh vực này đến năm 2030.
Đại hội lần thứ XIII của Đảng đề ra nhiệm vụ: “Khẩn trương triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hoá và dịch vụ văn hoá trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam”.
Phát biểu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu 6 nhiệm vụ lớn, trong đó có: “Khẩn trương phát triển các ngành công nghiệp văn hoá, xây dựng thị trường văn hóa lành mạnh”.
Thủ tướng nhận định: "Với sự đặc biệt quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, thời gian qua các ngành công nghiệp văn hóa dần trở thành những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng. Sự đầu tư nguồn vốn vào các ngành công nghiệp văn hóa đã thúc đẩy thị trường công nghiệp văn hóa có những bước tiến mới, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, so với một số ngành khác, công nghiệp văn hóa nước ta vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế".
Thủ tướng nhấn mạnh, để công nghiệp văn hóa nước ta sớm phát triển nhanh, bền vững, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh cần có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức, tư duy đến hành động, đổi mới tư duy, đột phá trong cách làm, xây dựng ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam “Sáng tạo - Bản sắc - Độc đáo - Chuyên nghiệp - Cạnh tranh”, trên nền tảng văn hóa “Dân tộc – Khoa học – Đại chúng” của Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943.
Tại Hội nghị, Thủ tướng đề nghị các đại biểu trao đổi, thảo luận, chia sẻ với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung vào một số nội dung chính.
Thứ nhất, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua (cố gắng nêu rõ số liệu minh chứng cụ thể); nêu rõ nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Nhận diện thời cơ, thách thức của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới. Chúng ta có thể học tập được gì từ những quốc gia đã thành công trong phát triển công nghiệp văn hóa?
Thứ hai, đề xuất những giải pháp cụ thể, khả thi, đột phá, trong đó giải pháp, lộ trình tháo gỡ những bất cập hiện nay, nhất là trong cơ chế, chính sách là gì? Theo đó, cần triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, thị trường, khoa học công nghệ, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, ngân hàng, thu hút nguồn lực hợp tác công tư.
"Những sản phẩm, dịch vụ nào cần tập trung đầu tư để tạo hiệu quả và sức lan tỏa cao? Phát triển thương hiệu quốc gia trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa như thế nào? Giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp văn hóa cả về số lượng và chất lượng là gì? Có cần xây dựng một Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa cho giai đoạn mới với tầm nhìn dài hạn, giải pháp đồng bộ hơn?", Thủ tướng đặt câu hỏi.
Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các đại biểu cho ý kiến về đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, quy định phù hợp sau Hội nghị.
Khi Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp khách tại Phố Sách Hà NộiHình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim ngồi thưởng thức cafe giữa Phố Sách Hà Nội cứ hiện về trong tôi. Có một niềm vui không nhỏ đang lan toả trong trái tim rất nhiều người tâm huyết với sách và văn hoá Việt." alt="Thủ tướng: Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp văn hóa" />Các chuyên gia cho biết, có ba cụm từ phổ biến mà người tự ti hay nói.
Tôi xin lỗi khi phải hỏi điều này...
Nói "Tôi xin lỗi" tưởng chừng lịch sự, nhưng lạm dụng cụm từ này, đặc biệt trong những tình huống không nhất thiết phải xin lỗi, có thể làm giảm tác động của những gì bạn nói tiếp theo.
Khi sử dụng cụm từ ngữ "xin lỗi", ví dụ "Tôi xin lỗi, tôi muốn nói một câu cuối cùng" hoặc "Có thể chỉ là tôi, nhưng..." sẽ làm hạ thấp yêu cầu bạn đưa ra.
Chuyên gia tâm lý khuyên chỉ cần yêu cầu những gì bạn muốn, ví dụ "Bạn có thể chuyển tiếp email đó cho tôi không?" hoặc "Bạn có thể giúp tôi lấy tài liệu này không?" và kết thúc bằng câu "cảm ơn".
" alt="3 cụm từ người tự tin không nói" />Nền kinh tế toàn cầu ngày càng hội nhập, thể hiện bằng các hiệp định thương mại và đầu tư song phương, đa phương, trong đó có những điều khoản về đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản theo nguyên tắc có đi có lại. Các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Australia luôn có những chương trình hỗ trợ và khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào bất động sản trên quan điểm bao trùm là khai thác hiệu quả nhất các nguồn lực xã hội.
Tại Australia, tổ chức, cá nhân nước ngoài có thể mua bất động sản thương mại với mức thuế và quyền sở hữu như người bản địa, và có thể xin giấy phép mua nhà để ở hoặc cho thuê. Vào năm tài chính 2021-2022, người Việt Nam đã đầu tư 400 triệu AUD (tương đương 268 triệu USD) vào bất động sản nhà ở tại Australia, đứng sau Trung Quốc 2,4 tỷ AUD (1,6 tỷ USD) và Hong Kong 600 triệu AUD (400 triệu USD). Việt Nam liên tục nằm trong nhóm 5 nước đầu tư lớn nhất vào thị trường bất động sản nhà ở tại Australia trong những năm gần đây, theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý đầu tư nước ngoài Australia (FIRB).
Các nhà đầu tư Việt Nam cũng nằm trong nhóm nước dẫn đầu về giá trị đầu tư vào bất động sản Mỹ, với trung bình ba tỷ USD mỗi năm. Mỹ có những chương trình đầu tư phát triển các dự án bất động sản mà tạo một số việc làm mới nhất định như một điều kiện được cấp thẻ xanh (ví dụ chương trình đầu tư EB-5), khuyến khích sự đóng góp của nhà đầu tư nước ngoài và tạo việc làm cho nền kinh tế Mỹ.
Tại Việt Nam, vấn đề này cũng đang được quan tâm, thảo luận. Trong báo cáo gửi Quốc hội giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 16/6, Bộ Xây dựng cho rằng không cần thiết quy định người nước ngoài phải có quốc tịch Việt Nam mới được mua nhà, sở hữu nhà. Đây là quan điểm phù hợp với xu hướng quốc tế, nằm trong bối cảnh nền kinh tế đất nước tiếp tục phát triển nhanh và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn lực đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng tới mức giá bất động sản và nhu cầu trong nước, đặc biệt là nhóm đối tượng có thu nhập thấp, tôi đề xuất một số giải pháp sau.
Thứ nhất là tiếp tục tăng nguồn cung nhà ở. Trong những năm qua, nhiều dự án phát triển bất động sản bị ngưng trệ, chủ yếu do các rào cản về thủ tục hành chính và pháp lý. Do đó, khơi thông được nguồn cung một cách liên tục, đa dạng về mức giá, phân khúc và tiện ích sẽ là điều kiện quan trọng để hỗ trợ sự phát triển của thị trường bất động sản, một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Thứ hai, cần nghiên cứu sát nhu cầu nhà ở và đầu tư của người nước ngoài tại Việt Nam, cũng như nhu cầu trong nước, từ đó xây dựng các loại sản phẩm phù hợp. Khi cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia được hoàn thành, những hiểu biết về xu hướng đầu tư bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam sẽ là dữ kiện quan trọng để quản lý nhà nước hiệu quả, từ đó đề xuất chính sách phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của thị trường.
Vấn đề thứ ba, là với nguồn lực vốn lớn và với mức giá tương đối rẻ tại Việt Nam so với thu nhập của người nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài có thể thâu tóm và đầu cơ thị trường bất động sản trong nước. Do đó, ngoài chính sách giới hạn tỷ lệ được sở hữu trong mỗi dự án, các chính sách nhằm chống đầu cơ cũng cần được tính đến, ví dụ đề xuất các loại thuế như thuế bỏ nhà trống để đảm bảo bất động sản đầu tư liên tục được khai thác, tạo thêm nguồn cung ra thị trường.
Việt Nam đang nổi lên là một nền kinh tế phát triển nhanh và năng động, được các tổ chức uy tín quốc tế đánh giá là điểm sáng ở khu vực châu Á, với độ mở cao cho dòng vốn nước ngoài và thương mại quốc tế. Theo dữ liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính lũy kế đến ngày 20/3/2023, cả nước có 36.881 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 444 tỷ USD. Đặc biệt, trong những năm gần đây, có nhiều nhà đầu tư "đại bàng" như Intel, Apple và Samsung đã chọn Việt Nam là một trong những cứ điểm trọng tâm trong chiến lược kinh doanh toàn cầu.
Cùng với xu hướng mở rộng đầu tư tại Việt Nam, số người nước ngoài đang sinh sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam tăng lên hàng năm. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2005, số lượng lao động nước ngoài ở Việt Nam là 12.000 người, năm 2010 là 55.000, năm 2015 là 83.600 và năm 2019 là 117.800 người. Chỉ sau 15 năm, số lao động nước ngoài đã tăng gấp gần 10 lần.
Nhu cầu ngày càng tăng của người nước ngoài về đầu tư và sở hữu bất động sản tại Việt Nam rõ ràng là một tín hiệu tốt, thể hiện tiềm năng và sự năng động của nền kinh tế.
Hoàng Văn Phương
" alt="Người nước ngoài mua nhà" />Tối 22/1, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tổ chức khai mạc triển lãm Chào Xuân Tân Sửu 2021. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, một trường đại học thành lập Trung tâm triển lãm nghệ thuật dành cho các sản phẩm nghệ thuật ứng dụng.
Sau 2 năm xây dựng và chuẩn bị trung tâm nghệ thuật Art Gallery tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được kỳ vọng sẽ trở thành một sàn giao dịch, đấu giá nghệ thuật, mỹ thuật ứng dụng, địa chỉ tin cậy để công chúng có thể mua các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Bên cạnh đó đây cũng là trung tâm tổ chức hội thảo, workshop quốc tế.
Hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có những không gian trưng bày, chưa có nhiều không gian mua bán nghệ thuật nhưng với Art Gallery, mỗi sản phẩm sáng tạo nghệ thuật ứng dụng của các nghệ sĩ, giảng viên, sinh viên… sẽ ngày càng gần gũi với thực tiễn đời sống. Đây là môi trường đưa nghệ sĩ và khán giả gần gũi và có sự tương tác lẫn nhau. Đặc biệt, đây sẽ là sân chơi "start-up" cho sinh viên nghệ thuật ngay từ trên ghế nhà trường.
Ra mắt trung tâm triển lãm nghệ thuật đầu tiên trong các trường nghệ thuật "Art Gallery mang đến một không gian tự nhiên, cởi mở, giới thiệu các tác phẩm đến với những người yêu nghệ thuật một cách thân thiện, chân thực nhất", ông Lê Quân - Hiệu trưởng trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ.
Triển lãmChào Xuân Tân Sửu 2021 trưng bày hơn 80 tác phẩm với nhiều cách biểu đạt phong phú như tranh hội họa, điêu khắc, gốm, thời trang… Với chủ đề Xuân Tân Sửucó những mảng màu tươi mới, rực rỡ, khác lạ hòa quyện với không gian tạo nên một tổng thể sáng tạo, như một lời chúc Xuân an lành, khởi sắc.
Triển lãm Chào xuân Tân Sửu 2021mở cửa miễn phí cho công chúng yêu nghệ thuật từ 17h ngày 22/1 và kéo dài đến hết 31/1/2021 tại trung triển lãm nghệ thuật Art Gallery - trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Một phần lợi nhuận thu được từ việc bán các tác phẩm sẽ được dành cho Quỹ hỗ trợ sáng tác nhằm tạo sân chơi nghệ thuật cho các nghệ sĩ thuộc mọi lứa tuổi.
Hình ảnh trưng bày tại triển lãm:
Tình Lê
Triển lãm sách chào mừng Đại hội Đảng XIII
Chiều 22/1, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Cục Xuất bản In và Phát hành chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trưng bày sách chào mừng Đại hội Đảng XIII.
" alt="Ra mắt trung tâm triển lãm đầu tiên trong các trường nghệ thuật" />Nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc chủ yếu vào du lịch đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm lượng khách nước ngoài. Bù lại, giá trị xuất khẩu ôtô của nước này tăng lên mức kỷ lục trong năm nay, khi nền kinh tế toàn cầu dần mở cửa trở lại.
Xuất khẩu ô tô cứu rỗi nền kinh tế Thái Lan
Thái Lan là điểm đến du lịch hàng đầu tại ASEAN và thứ 2 châu Á. Nhưng ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã khiến ngành du lịch trì trệ, những bãi biển, các khu chợ đêm, chùa chiền nổi tiếng đều phải cửa.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã dự báo sự suy giảm doanh thu từ tiêu dùng và du lịch, nhưng mức tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2021 lại cao nhất trong 11 năm qua, đạt 17,1%, lớn hơn so với mức tăng trưởng dự đoán 10% hồi tháng 3.
Phần lớn trong số đó là nhờ xuất khẩu ôtô, linh kiện và phụ tùng ôtô. Tính riêng ngành công nghiệp này, mức tăng trưởng là 170% so với cùng kỳ tháng 5/2020, tốc độ tăng nhanh nhất trong hơn 8 năm, theo dữ liệu của Hải quan Thái Lan.
Ngành xuất khẩu ôtô của Thái Lan đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong năm 2021. Ảnh: Thailand Business News.
"Xuất khẩu hiện là động lực chính để thúc đẩy kinh tế, chúng tôi phải thừa nhận rằng du lịch vẫn chưa thể trở lại bình thường", Bộ trưởng Kinh tế Thái Lan, Jurin Laksanawisit trả lời Bangkok Post.
Thái Lan đang là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ôtô lớn thứ 4 tại châu Á và số một tại Đông Nam Á. Nơi đây có những nhà máy lớn nhất thế giới của Toyota và Honda. Ngành công nghiệp sản xuất ôtô chiếm 10% GDP của Thái Lan.
So với du lịch, sản xuất và xuất khẩu ôtô có sự hồi phục mạnh hơn sau khoảng thời gian gián đoạn vì Covid-19. Chủ tịch công ty Yeap Swee Chuan trả lời phỏng vấn Reuters cho biết nhà sản xuất phụ tùng ôtô AAPICO Hitech có 4.500 công nhân đang làm việc hết công suất 24 giờ mỗi ngày, trái ngược hẳn với tình trạng sa sút của nhà máy vào năm ngoái, khi đại dịch ập đến.
"Năm ngoái là thời điểm khó khăn, nhưng năm nay có nhiều chuyển biến tốt. Đến nay, chúng tôi không chịu tác động nhiều từ bất kỳ diễn biến nào tại Thái Lan, thị trường xuất khẩu vẫn mạnh, thị trường nội địa và nhu cầu vẫn ổn định ở thời điểm này", Chủ tịch Yeap Swee Chuan nói thêm. Ông cũng đặt chỉ tiêu tăng trưởng doanh số 20% và lợi nhuận cao hơn nhiều trong năm nay.
Đợt bùng dịch Covid-19 mới nhất và lớn nhất tại Thái Lan bắt đầu từ tháng 4 đã làm chậm lại các hoạt động trong nước, giáng đòn mạnh hơn vào sự phục hồi kinh tế vốn đã mỏng manh.
Tuy nhiên, sự suy giảm doanh số ôtô trong nước đã bị hạn chế, đồng thời doanh số xuất khẩu sang nước ngoài bùng nổ. Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết xuất khẩu ôtô nguyên chiếc của nước này sẽ đạt 800.000 đến 850.000 chiếc trong năm nay, vượt mục tiêu 750.000 chiếc và con số 736.000 chiếc vào năm 2020.
Surapong Paisitpattanapong, người phát ngôn của bộ phận công nghiệp ôtô FTI dự kiến tổng lượng xe xuất xưởng sẽ đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ baht (31,4 tỷ USD) trong năm nay so với 786 tỷ baht vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra.
Còn theo Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu ôtô của nước này đạt 12,4 tỷ USD sau 5 tháng đầu năm 2021, hơn một nửa so với mức 21,4 tỷ USD xuất khẩu của cả năm 2020.
Ngược lại, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia dự báo ngành du lịch sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng và chỉ có 500.000 khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm nay, thấp hơn nhiều lần so với mức kỷ lục gần 40 triệu lượt khách du lịch vào năm 2019.
Công ty dẫn đầu thị trường xuất khẩu ôtô là Toyota Motor Thái Lan dự báo việc xuất khẩu ôtô nguyên chiếc của hãng sẽ tăng 18%, lên con số 254.000 xe trong năm nay du nhu cầu tăng mạnh ở các quốc gia châu Á khác và châu Đại Dương.
Cho đến nay, các vấn đề xung quanh việc thiếu nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu vẫn chưa ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ôtô của Thái Lan, dù FTI cảnh báo đây vẫn là một rủi ro lớn.
Người phát ngôn của Toyota và Mazda cho biết hãng có thể đảm bảo đủ chip để sản xuất. Trong khi đó, đại diện Honda Thái Lan nói với Reuters rằng họ đã đóng cửa một nhà máy vào tháng 5 vì tình trạng thiếu chip bán dẫn, nhưng đã cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến khách hàng.
Nhập khẩu ô tô từ Thái Lan sang Việt Nam tăng trưởng trong năm 2021
Nuntawat Srivaratachkul, quyền Phó chủ tịch Bộ phận Kế hoạch Doanh nghiệp Toyota Motor Thái Lan nói với Reuters rằng việc triển khai tiêm chủng và khuyến khích tiêm chủng của chính phủ các nước đã góp phần không nhỏ vào việc tăng trưởng của ngành công nghiệp ôtô Thái Lan.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu ôtô Thái Lan sang thị trường hàng đầu là Australia đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi lượng xe xuất khẩu sang Việt Nam tăng gấp 10 lần và sang Nhật Bản tăng 76%.
Ôtô nhập khẩu Thái Lan sang Việt Nam tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Tại Australia, nền kinh tế phục hồi và sự hỗ trợ từ chính phủ đã giúp củng cố nhu cầu kinh doanh và tiêu dùng, các doanh nghiệp chịu đầu từ hơn vào việc mua xe bán tải - một sản phẩm quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Thái Lan. Trong khi đó, với việc chính phủ Việt Nam giảm bớt quy định về nhập khẩu xe đã tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy lượng ôtô nguyên chiếc được đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tháng 6 đạt 15.316 chiếc, giảm 1,8% (tương ứng giảm 284 xe) so với tháng trước. Giá trị nhập khẩu đạt 335 triệu USD.
Ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là Thái Lan với 7.264 chiếc, từ Indonesia với 4.729 chiếc và từ Trung Quốc với 2.077 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng.
Ôtô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 6 cũng chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 5.263 chiếc, tăng 5,3%. Cùng kỳ năm 2020, con số này chỉ là 1.313 chiếc.
Theo Zing
Xe nhập khẩu tháng 6/2021 giảm sâu, thị trường ô tô 'ngấm đòn' Covid
Lượng ô tô nhập khẩu tháng 6 vừa qua đã giảm 23,1% về lượng và 23,6% về giá trị so với tháng trước. Tổng 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 78.000 chiếc ô tô.
" alt="Xuất khẩu ôtô đang là phao cứu sinh của nền kinh tế Thái Lan" />Giai điệu, bản phối và hình ảnh của bài Ngôi sao cô đơnkhiến cộng đồng người yêu nhạc US UK liên tưởng đến MV Blinding lightsđình đám của The Weeknd. Một bài viết trên diễn đàn chỉ ra điểm tương đồng giữa hai sản phẩm nhanh chóng thu hút 40 nghìn lượt tương tác.
Tạo hình của Jack trong MV mới. Hình ảnh và câu chuyện trong MV có hơi hướng nổi loạn, bạo lực. Sau khi cướp ngân hàng, nhân vật Jack Junior lái xe quá tốc độ, dùng gậy bóng chày tấn công một gã đàn ông vũ phu rồi đập vỡ kính xe tên này. Anh ngông cuồng thách thức cảnh sát, dùng súng và bom khói tấn công đáp trả khi bị bao vây.
Đầu MV, ê-kíp chú thích đây là sản phẩm lấy cảm hứng từ một tác phẩm nổi tiếng, nội dung hư cấu. Cuối MV, tiểu sử nhân vật Jack Junior mới được tiết lộ là lãnh đạo của một nhóm người trẻ chuyên săn tìm cổ vật.
Thông điệp mờ nhạt, "bù đắp" bằng chú thích?
Nội dung MV gây tranh cãi ngay từ những giờ phát hành đầu tiên. Trong thông cáo gửi đến báo chí, ê-kíp của Jack viết: "Jack hoá thân vào nhân vật có tên Jack Junior với tính cách khác người, xuất thân từ một băng nhóm chuyên săn lùng và truy tìm cổ vật. Jack Junior gây ra những vụ cướp để lấy tiền của người giàu chia cho những người yếu thế trong xã hội. Tuy nhiên, trong hành trình “làm loạn” nhưng đầy trượng nghĩa ấy, Jack Junior luôn cố ý để lại dấu vết để dẫn lối cho cảnh sát".
Điều đáng nói, nếu chỉ xem MV, khán giả hoàn toàn không thể nhận ra mặt tích cực trong tính cách của nhân vật hay yếu tố "đầy trượng nghĩa" ở đâu trong MV này. Thay vào đó, về phần nhìn, hình ảnh của Jack thuần túy hiện lên là một tay tội phạm lập dị, cổ quái.
MV là loại hình sản phẩm kết hợp âm nhạc (music) và hình ảnh (video). Trường hợp MV không thể hiện rõ ràng, đầy đủ ý nghĩa, thông điệp qua hai phương thức này mà phải diễn dịch bằng thông tin bên lề, sản phẩm có thể được đánh giá là yếu tính truyền tải.
Bên cạnh đó, cần thống nhất rằng ngay cả với tác phẩm hư cấu, việc truyền tải thông điệp không rõ ràng có thể dẫn đến nhầm lẫn rằng sản phẩm cổ xúy hành vi bạo lực, phạm pháp. Bởi, một nhân vật tội phạm "cướp của người giàu, chia cho người yếu thế" không thể ca ngợi là anh hùng, trượng nghĩa.
Sơn Tùng M-TP và Jack khai thác yếu tố bạo lực, nổi loạn trong MV.
So sánh với MV There is no one at allbị yêu cầu thu hồi và tiêu hủy của Sơn Tùng M-TP cách đây không lâu, yếu tố bạo lực trong MV Ngôi sao cô đơncủa Jack càng khó thể được chấp nhận, đồng cảm.
Câu chuyện và thông điệp trong MV của Sơn Tùng M-TP rất rõ, đó là một cậu bé mồ côi lớn lên trong cảnh thiếu thốn tình thương. Cậu bị bạn học bắt nạt, bị xã hội cô lập, ruồng rẫy đến mức không thể nhìn thấy tương lai, dẫn đến kết thúc tiêu cực.
Trái ngược, nhân vật trong MV của Jack chuyên thực hiện tội phạm, sử dụng bạo lực một cách tùy hứng và ngông cuồng thách thức pháp luật. Một vài phân cảnh, Jack cố khắc họa nội tâm cô đơn của nhân vật ẩn trong vỏ bọc bạo lực, nổi loạn. Dù vậy, thông điệp của MV vẫn hoàn toàn mờ nhạt.
Ngô nghê, hời hợt
Jack nỗ lực lột xác, làm mới bản thân nhưng thất bại vì nửa vời. Bên trong "chiếc áo" hòa âm synth-pop điện tử màu sắc thập niên 1980, Jack giữ nguyên từ phong cách sáng tác đến cách luyến láy, phát âm đặc trưng của mình, tạo thành một tổng thể mâu thuẫn.
Motif MV bạo lực, nổi loạn không hiếm, đặc biệt ở thị trường US UK, nhưng vấn đề cốt lõi trong MV Ngôi sao cô đơncủa Jack là cách khai thác hời hợt, thiếu chiều sâu.
Jack thể hiện sự nổi loạn giống hầu hết sản phẩm của nghệ sĩ quốc tế từng làm một cách hời hợt, bề mặt hơn. Diễn xuất của anh ngô nghê, từng cú đập phá, cách anh cười, di chuyển, chạy trốn... gợi tưởng đến MV Blinding lightscủa The Weeknd hay nhân vật Joker nhưng sáo rỗng.
Người xem đọng lại gì qua cách kể và diễn xuất của Jack? Toàn bộ MV cho thấy dường như Jack đã cố thể hiện một phong cách không phù hợp với mình. Vì vậy, càng cố tỏ ra nổi loạn, điên cuồng, phần thể hiện của Jack trong MV càng trở nên kỳ quặc. Trong khi đó, những cảnh quay lột tả sự cô đơn - nội dung lõi và tiêu đề của sản phẩm - lại không được thể hiện rõ, lạc lõng giữa MV.
Ngay cả khi yếu tố bạo lực là hư cấu như ê-kíp chú thích đầu MV, tựu trung, sản phẩm vẫn không làm bật lên ý nghĩa, thông điệp nào hay đọng lại giá trị gì.
Khán giả Thiên Bình (sinh năm 1988, TP.HCM) chia sẻ với VietNamNet, chị thất vọng về sản phẩm trở lại của Jack. Khán giả này nói: "Nếu không xem MV, tôi không hiểu lời bài hát của Jack liên quan gì đến tựa đề. Quan trọng hơn, tôi nhiều lần giật mình vì những cảnh bắn nhau. Nhất là cảnh Jack cầm súng vừa cười khoái chí khiến tôi lo sợ những đứa trẻ thấy được cảnh này. Gần đây, tình hình phạm tội độ tuổi vị thành niên ngày càng phổ biến, hình ảnh này liệu có vô tình cổ xúy thêm? Tóm lại, đây là một MV đầy hình ảnh bạo lực, không có ý nghĩa gì, thật tiếc vì đã bỏ ra 5p45' để xem nó".
Trao đổi với VietNamNet, nhà thơ, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt cho rằng khi phần nhiều MV cổ trang hoặc thanh xuân không còn sức hút thì việc một MV khai thác yếu tố bạo lực khá dễ hiểu vì lôi kéo được sự chú ý của dư luận.
Theo anh, hình tượng của Jack trong MV góp nhặt nhiều dấu ấn từ bộ phim Jokernổi tiếng của Mỹ. Dù vậy, diễn xuất của Jack không đặc sắc hay có điểm nhấn, dễ bị trôi tuột với người xem.
"Motif MV bạo lực ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ, chưa kể phần âm nhạc không có gì đặc biệt nên tập trung khai thác câu chuyện trong MV là giải pháp duy nhất của ê-kíp để gây sự chú ý. Tuy nhiên, có thể nói phần bạo lực trong MV này rất mạnh và nặng, tốt nhất nên dán nhãn 18+ cho sản phẩm", anh cho hay.
MV 'Ngôi sao cô đơn' - Jack
Lê Thị Mỹ Niệm
" alt="MV 'Ngôi sao cô đơn' của Jack: Bạo lực, hời hợt và khiên cưỡng" />
- ·Soi kèo góc Augsburg vs RB Leipzig, 2h30 ngày 15/2
- ·Hé lộ những bí mật chưa từng được kể của series Trò chơi vương quyền
- ·Bộ sách đứng sau vẻ đẹp 'biệt thự dát vàng' của hoa hậu Ngô Mỹ Uyên
- ·'Mẹ rơm' tập 37: Hồng bất ngờ hôn Mô
- ·Soi kèo phạt góc AZ Alkmaar vs Galatasaray, 3h00 ngày 14/2
- ·'Phạt nguội 164 xe máy vượt đèn đỏ trong hai phút ở Hà Nội như ôtô'
- ·Phim mới của đạo diễn 'Ký sinh trùng' Bong Joon Ho hé lộ hình ảnh đầu tiên
- ·Cuộc gặp với anh Tây giúp cậu bé đánh giày trở thành CEO của hàng trăm nhân viên
- ·Nhận định, soi kèo Augsburg vs RB Leipzig, 2h30 ngày 15/2: Khách kém cỏi
- ·Vợ chồng son tập 448: Chàng trai Hàn yêu cô thợ xăm Việt, cầu hôn sau 1 tháng hẹn hò
Triển lãm trưng bày 36 tác phẩm bao gồm tượng tròn và phù điêu của 29 tác giả thuộc nhiều thế hệ từ Mỹ thuật Đông Dương, Mỹ thuật Kháng chiến cho đến nay.
Các chủ đề ca ngợi Đảng cộng sản Việt Nam, thể hiện tình cảm của quân và dân với Bác Hồ, hay hình ảnh mùa xuân đầu tiên của độc lập, tự do được thể hiện qua những tác phẩm như: Đảng là mẹ hiền(Phạm Xuân Thi, 1958), Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890-1969(Vương Học Báo, 1970), Xuân 1975(Trần Tía, 1975), Nghe lời non nước(Vũ Ngọc Khôi, 1978), Bác Hồ đi tìm đường cứu nước(Diệp Minh Châu, 1985)…
Chủ tịch Hồ Chí Minh 1890-1969 (Vương Học Báo, 1970). Người xem cũng cảm nhận được không khí mùa Xuân trên mọi miền đất nước qua các tác phẩm: Tiếng đàn(Tạ Quang Bạo, 1941), Hội chèo thuyền(Ninh Thị Dền, 1984), Vũ điệu mùa Xuân(Trần Việt Hà, 2001) và các tác phẩm về chủ về xây dựng cuộc sống như: Đường cày đảm đang(Trần Thiết, 1980), Sức trẻ(Phạm Ngọc Tuân, 1983).
Bác Hồ tìm đường cứu nước (Diệp Minh Châu). Các tác phẩm trong giai đoạn những năm 1970 chủ yếu theo khuynh hướng hiện thực là tiền đề cho những bước phát triển tiếp theo. Sau thời kỳ đổi mới cho đến nay, khuynh hướng sáng tác hiện đại bao trùm, người nghệ sĩ lựa chọn cho mình những phong cách nghệ thuật riêng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt về những vấn đề xã hội một cách trực tiếp hoặc ẩn dụ như: Quà tặng của biển(Hoàng Mai Thiệp, 2017), Bầu sữa(Nguyễn Khắc Quân, 2005), Đồng đội(Vũ Hữu Nhung, 2003)…
Bầu sữa (Nguyễn Khắc Quân). Hoa sống đời (Tạ Quang Bạo). Đường cày đảm đang (Trần Thiết). Sự chuyển biến của khuynh hướng sáng tác, cách biểu đạt đa dạng của khối – hình, phong phú về chất liệu tạo hình, phong cách cá nhân khá rõ nét của các nhà điêu khắc kế thừa truyền thống và phát triển, đã góp phần tạo nên diện mạo của điêu khắc Việt Nam hiện đại.
Triển lãm Mùa xuân đất nướclà mạch nối của nhiều thế hệ nghệ sĩ điêu khắc. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 28/2/2021.
Hội chèo thuyền (Ninh Thị Đền). Cô gái đánh đàn (Lê Công Thành).
Tình LêRa mắt trung tâm triển lãm đầu tiên trong các trường nghệ thuật
Lần đầu tiên ở Việt Nam, một trường đại học thành lập trung tâm triển lãm nghệ thuật dành cho các sản phẩm nghệ thuật ứng dụng.
" alt="Triển lãm 'Mùa xuân đất nước' chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIII" />Trải qua mùa đầu tiên, Siêu trí tuệ Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn đối với người hâm mộ trong nước và bạn bè quốc tế. Siêu Trí Tuệ Việt Nam mùa 2 vừa kết thúc ngày quay đầu tiên.
Trở lại mùa 2, Trấn Thành tiếp tục đảm nhiệm vai trò MC vốn đã rất thành công ở mùa 1. Ban giám khảo chính của chương trình gồm giám khảo khoa học - PGS.TS Trần Thành Nam, giám khảo cố định gồm nhà báo Lại Văn Sâm và ca sĩ Tóc Tiên. Bên cạnh đó, xuất hiện cùng 3 giám khảo chính sẽ tiếp tục là các vị giám khảo khách mời nổi tiếng nhiều lĩnh vực.
Giám khảo khoa học - PGS.TS Trần Thành Nam cho biết Siêu trí tuệ Việt Nam – Mùa 1 đã truyền cảm hứng cho nhiều người học hỏi và phát triển bản thân nên anh hồi hộp và trông chờ nhiều điều thú vị khi đến với mùa 2. Anh kỳ vọng mùa 2 sẽ tiếp tục sứ mệnh truyền cảm hứng và tạo động lực để mọi người cùng cố gắng bứt phá khỏi giới hạn bản thân.
Tóc Tiên, Trấn Thành, Lại Văn Sâm trở lại với Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.
PGS.TS Trần Thành Nam chia sẻ ở mùa 1, những thử thách rất đa dạng và năng lực trí tuệ con người được thể hiện trên nhiều khía cạnh, mùa 2 sẽ nhấn mạnh hơn tính đa diện và đa chức năng của các bộ óc. Thí sinh không những chỉ có tư duy về mặt không gian mà còn phải có cả tư duy định lượng và có thể kết hợp được các yếu tố nghệ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội…
Siêu trí tuệ Việt Nam – Mùa 2 quy tụ 19 tài năng đến từ mọi miền đất nước cùng thiết kế sân khấu ấn tượng. Ở mùa 2, màn hình led sẽ được uốn cong tạo cảm giác rộng lớn hơn rất nhiều.
Tập 1 mùa 2 của Siêu trí tuệ Việt Nam sẽ chính thức ra mắt khán giả lúc 20h thứ 7 ngày 21/11/2020.
Hà Việt Hoàng ở Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 1:
Hải Hiếu
'Người ấy là ai' tập cuối: Hotgirl 'Siêu trí tuệ' nên duyên với MC truyền hình
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của MC Trấn Thành cùng dàn cố vấn, nữ chính Mai Tường Vân đã có cái kết đẹp cùng BTV điển trai Hồng Sơn khép lại mùa 3 nhiều cảm xúc của 'Người ấy là ai'.
" alt="MC Trấn Thành, Lại Văn Sâm, Tóc Tiên trở lại Siêu trí tuệ Việt Nam" />Xe nhập khẩu có xu hưởng giảm vào những tháng cuối năm
Nếu nói thị trường xe hơi trong nước những tháng cuối năm 2020 không sôi động là không chính xác. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 11 toàn thị trường vẫn đạt 36.359 xe, bao gồm 28.755 xe du lịch 7.122 xe thương mại và 482 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 13% so với tháng trước.
Và thực tế, dù lượng xe nhập khẩu giảm sâu so với tháng 10 cũng như cùng kỳ năm trước nhưng linh kiện và phụ tùng ô tô các loại nhập về nước lại đạt giá trị 427 triệu USD, tăng 8,2% so với tháng 10.
Mặt hàng này về Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Hàn Quốc với trị giá 113 triệu USD; Thái Lan 86 triệu USD; Nhật Bản với 80 triệu USD và Trung Quốc 75 triệu USD đều tăng so với tháng trước. Bốn quốc gia này chiếm tỷ trọng 83% trong tổng trị giá nhập khẩu mặt hàng này của cả nước trong tháng qua.
"Giải mã” nguyên nhân
Các chuyên gia chỉ ra rằng, nguyên nhân chính của việc sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu là do nhiều quốc gia có lượng xuất khẩu xe mạnh vào Việt Nam như Thái Lan, Indonesia và cả Trung Quốc vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Đại dịch đã làm gián đoạn sản xuất, có giai đoạn bị cắt đứt nguồn cung khiến các nhà máy đặt tại các quốc gia này bị sụt giảm về sản lượng xe. Việc nhập khẩu ô tô trong bối cảnh dịch bệnh cũng khó khăn hơn các năm trước rất nhiều.
Nếu xét về tính kinh tế, các nhà nhập khẩu xe cũng không dám mạnh tay nhập số lượng lớn vào thời điểm cuối năm bởi chỉ 1 tháng nữa là bước sang năm mới, những xe có số VIN sản xuất từ 2020 sẽ gặp khó khăn khi bán vào năm 2021. Đó là chưa kể những xe này có thể bị lỗi thời, tồn kho, lúc đó thiệt hại đối với các nhà nhập khẩu xe là không nhỏ.
Một số mẫu xe được đưa về lắp ráp hoàn toàn hoặc một phần tại Việt Nam trong năm 2020 Trong năm 2020, một loạt mẫu xe “hot” có doanh số cao tại thị như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mitsubishi Xpander đã được các hãng chuyển về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Với doanh số trên 1.000 chiếc/tháng, những mẫu xe trên đã kéo lượng nhập khẩu giảm đáng kể so với cùng kỳ.
Một nguyên nhân quan trọng nữa mà các chuyên gia chỉ ra, đó là sự “nổi dậy” của các mẫu xe sản xuất trong nước, đặc biệt là của một loạt “tân binh” với doanh số khủng như KIA Seltos, KIA Soluto hay bộ ba “nhà” Vinfast là Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0.
Cùng với đó là hàng loạt mẫu xe ra mắt bản nâng cấp mới vào dịp cuối năm như Honda City, Hyundai Accent, KIA Sorento, KIA Morning,… khiến sức hút từ các mẫu xe lắp ráp tăng lên đáng kể.
KIA Seltos được lắp ráp trong nước. Vừa ra mắt thị trường, mẫu xe này đã lập tức tạo nên doanh số ấn tượng. Và một lý do không thể không nhắc đến đó là xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều này khiến giá lăn bánh của xe sản xuất trong nước giảm đến vài chục triệu đồng. Nhiều người dân đã ưu tiên mua xe trong nước trước thời điểm 31/12 để “chạy” phí.
Các chuyên gia dự báo, trong năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và xe trong nước không còn được hưởng ưu đãi về lệ phí trước bạ như hiện nay thì lượng xe nhập khẩu sẽ có chiều hướng tăng nhẹ. Tuy vậy, việc đưa những mẫu xe nhập khẩu “ăn khách” về sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vẫn sẽ là xu hướng trong năm 2021.
Hoàng Hiệp
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô Xe máy - báo VietNamNet theo email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Sedan cỡ B 'làm mưa làm gió' tại thị trường ô tô Việt vì 'ngon bổ rẻ'
Những mẫu sedan cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City luôn có doanh số cao ngất ngưởng, thay nhau giữ vị trí cao nhất trong top xe bán chạy nhiều tháng qua. Nguyên nhân do đâu các mẫu xe này lại hút khách đến vậy?
" alt="Cuối năm, ô tô nhập khẩu lép vế trước ô tô nội" />Nhiều cuốn sách thuộc các mảng như: Kỹ năng dành cho phụ nữ, nuôi dạy con, hình tượng người phụ nữ trong tiểu thuyết lịch sử… với giá ưu đãi lớn để độc giả mua đọc hoặc làm quà tặng sẽ giới thiệu tại Tháng sách phụ nữ.
Bên cạnh đó, 14h30 ngày 30/10, tại Phố sách Hà Nội, Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức giới thiệu bộ 3 cuốn sách về mẹ đơn thân gồm: Người giúp việc, Điều tốt nhất cho tất cả, Để con được bay. Từ kinh nghiệm của các phụ nữ đơn thân ở các quốc gia khác nhau như: Mỹ, Séc, Việt Nam, các cuốn sách sẽ đem đến cái nhìn thực tế cho phụ nữ trong việc lựa chọn cách sống.
Hấp dẫn với nhiều hoạt động tại tháng sách phụ nữ Đặc biệt, trong dịp này, Nhà Xuất bản Phụ nữ ra mắt cuốn sách Châu Phi nghìn trùng của nữ nhà văn Đan Mạch Isak Dinesen. Đây là cuốn hồi ức ra đời từ những năm tháng tác giả sinh sống tại châu Phi (1914-1931) ở một đồn điền cà phê rộng lớn gần Nairobi (Kenya), đem đến cho độc giả góc nhìn thú vị về vùng đất này.
Châu Phi nghìn trùng, tác phẩm ra đời từ những trải nghiệm cá nhân của một con người nhưng lại mở cho chúng ta cánh cửa tới châu Phi rộng lớn: Có thiên nhiên hoang dã, khoáng đạt, trao tặng nhiều song lấy đi cũng cực kỳ tàn nhẫn; có con người "nguyên sơ" lắm lúc đến mức khôi hài và cũng thật đáng yêu.
Cuốn sách được in lần đầu năm 1937 bằng tiếng Anh, lập tức gây tiếng vang lớn ở Mỹ và châu Âu. Cho tới nay, Châu Phi nghìn trùng đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ và lọt vào danh sách bình chọn những cuốn sách hư cấu hay nhất mọi thời đại.
Tình Lê
Giải B Sách Quốc gia: Điều thú vị chưa biết ở 'Bộ lược khảo văn học'
Tác giả mong muốn bạn đọc đón nhận tác phẩm với tinh thần đối thoại dù cuốn sách được trình bày có tính cách giáo khoa.
" alt="Hấp dẫn với nhiều hoạt động tại Tháng sách phụ nữ" />
- ·Soi kèo góc Southampton vs Bournemouth, 22h00 ngày 15/2
- ·Nhà thơ Hữu Thỉnh xin rút khỏi giải Tôn vinh về tác phẩm về biên giới, biển đảo
- ·Có khóa thông minh sao vẫn dễ mất Honda SH?
- ·Nghệ sĩ Chiêu Linh qua đời vì nhồi máu cơ tim
- ·Nhận định, soi kèo PDRM vs Negeri Sembilan, 19h15 ngày 14/2: Khách đáng tin
- ·Những chuyến xe đầy ắp sự yêu thương, sẻ chia
- ·Tường lửa mùa 2 tập 5: Á hậu Hoàng Thùy, Phương Nga tiếc nuối vì mất gần 400 triệu đồng
- ·Ngày hội Ehon Nhật Bản tại phố sách Hà Nội
- ·Soi kèo góc Midtjylland vs Sociedad, 0h45 ngày 14/2
- ·Song Joong Ki và 3 cú twist lôi cuốn trong 'Cậu út nhà tài phiệt'